Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Theo Vnexpress

Báo cáo mới nhất cho thấy kinh tế Trung Quốc tiếp tục mở rộng 9,6% trong quý 4/2010, vượt xa so với Nhật Bản. Tuy nhiên, lạm phát tiếp tục là nguy cơ lớn trong năm nay.

Báo cáo mới nhất cho thấy tổng sản phẩm nội địa Trung Quốc mở rộng 9,8% trong quý 4/2010, tăng so với con số 9,6% quý trước đó, đồng thời cao hơn dự báo 9,4% của các chuyên gia từ Bloomberg. Chuỗi tăng trưởng của Trung Quốc vẫn không chậm lại bất chấp hàng loạt biện pháp thắt chặt tiền tệ thời gian gần đây.

Tổng cộng, GDP Trung Quốc tăng 10,3% trong năm 2010, vượt dự báo của giới phân tích và cao hơn con số 9,2% của 2009. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới của Trung Quốc có thể được tái khẳng định khi Nhật Bản công bố GDP vào ngày 14/2 tới đây. Báo cáo của Bank of America và Merrill Lynch hôm nay cho rằng, nếu tính toán dựa trên tỷ lệ ngoại hối trung bình cả năm 2010, tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc hiện lớn hơn Nhật Bản 380 tỷ USD.

China economy
Kinh tế Trung Quốc tiếp tục mở rộng 9,6% trong quý cuối 2010, bất chấp những nỗ lực kiềm chế của Chính phủ nước này. Ảnh: neftegaz.ru

Trong khi tăng trưởng tăng cao, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đi chậm lại. Cụ thể, CPI tháng 12 đi lên với tốc độ 4,6%, giảm đáng kể so với mức kỷ lục của hai năm là 5,1% hồi tháng 11 trước đó. Giá thực phẩm ở mức vừa phải góp phần kiềm chế chỉ số giá không tăng quá nhanh.

Mặc dù vậy, các nhà kinh tế vẫn cảnh báo nguy cơ lạm phát. Thời tiết lạnh và nhu cầu mua sắm cho dịp Tết Âm lịch sắp tới có thể đẩy giá lương thực lên cao trong quý đầu 2011, theo lời của một chuyên gia phân tích từ Ngân hàng UBS. "Chỉ số giá tiêu dùng tháng một này có thể dễ dàng vượt qua kỷ lục hồi tháng 11", chuyên gia này nhận định.

Do đó, giới phân tích giữ nguyên dự báo cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ, bao gồm tăng lãi suất cơ bản. Còn Citigroup nhận định hàng loạt biện pháp thắt chặt thời gian gàn đây vẫn chưa đủ mạnh để kiềm chế tăng trưởng quá nóng.