Trung Quốc thông qua Luật Đầu tư nước ngoài mới

Theo Ngọc Minh/daibieunhandan.vn

Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc đã thông qua Luật Đầu tư nước ngoài mới. Sự kiện này phát đi thông điệp: Bắc Kinh luôn muốn tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời tái khẳng định mình vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Theo giới quan sát, đất nước gấu trúc đã khẩn trương thông qua Luật trên trong nỗ lực đối phó với các khiếu nại của Mỹ và châu Âu liên quan đến hoạt động thương mại thiếu công bằng. Trước đây, năm 2015, dự thảo luật đã lần đầu tiên được đưa ra xem xét nhưng quá trình thông qua được đẩy nhanh rõ rệt từ giữa năm ngoái để giải quyết một số vấn đề mà Washington xác định là một phần cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Với chỉ 41 điều, Luật Đầu tư nước ngoài mới đã giản lược so với dự thảo năm 2015, với hơn 170 điều.

Luật mới cố gắng giải quyết các mối lo ngại nổi bật của nhà đầu tư nước ngoài, như đối xử không công bằng trong quyền tiếp cận thị trường, mua sắm công, bắt buộc chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc, đánh cắp bí mật thương mại từ các doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc… Giờ đây, các quan chức sẽ phải có nghĩa vụ bảo vệ thông tin bí mật thương mại mà họ có từ doanh nghiệp nước ngoài. Nếu cá nhân nào sử dụng sai lệch thông tin quan trọng hoặc cung cấp cho các công ty địa phương sẽ bị coi là phạm pháp.

Đồng thời, luật sẽ thay thế ba luật vốn nước ngoài hiện hành là Luật Liên doanh cổ phần giữa Trung Quốc và nước ngoài, Luật Liên doanh hợp đồng Trung Quốc với nước ngoài và Luật Doanh nghiệp vốn nước ngoài. Các luật trên có hiệu lực trong giai đoạn từ năm 1979 - 1990, vốn là thời kỳ đầu của quá trình cải cách và mở cửa nên vẫn còn khá chung chung, thiếu chi tiết. Chính vì thế, chúng rất cần được sửa đổi cho phù hợp với thời đại mới.

Tính đến cuối năm 2018, khoảng 960.000 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã được thành lập tại Trung Quốc với tổng số tiền đầu tư trực tiếp nước ngoài vượt quá 2.100 tỷ USD. Theo Hội nghị Thương mại và phát triển Liên Hợp Quốc (UNCTAD), đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đứng đầu các nước đang phát triển trong 27 năm liên tiếp. 

Tờ China Securities News hôm 18.2 dự báo, Trung Quốc sẽ thu hút lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2019. Báo trên dẫn báo cáo của Citibank cho biết, năm 2018, thị trường vốn của nước này đã tiếp nhận nguồn vốn đầu tư nước ngoài cao kỷ lục 120 tỷ USD. Tín hiệu khả quan đó sẽ tiếp tục mở rộng vì nguồn vốn nước ngoài trị giá 200 tỷ USD được dự báo sẽ chảy vào thị trường vốn Trung Quốc trong năm nay.