Trung Quốc tuyên bố giảm một nửa thuế đối với hàng trăm mặt hàng trị giá 75 tỷ USD từ Mỹ

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm một nửa thuế quan đang được áp dụng với hàng trăm mặt hàng trị giá khoảng 75 tỷ USD của Mỹ.

 Trung Quốc tiếp tục có sự nhượng bộ đối với Mỹ trong bối cảnh nền kinh tế nước này bị 'tấn công' bởi virus Corona  Ảnh: China Briefing
Trung Quốc tiếp tục có sự nhượng bộ đối với Mỹ trong bối cảnh nền kinh tế nước này bị 'tấn công' bởi virus Corona Ảnh: China Briefing

Thuế quan đối với một số loại hàng hóa của Mỹ sẽ bị cắt giảm từ 10% xuống 5% và từ 5% xuống 2,5%, theo một tuyên bố từ Bộ Tài chính Trung Quốc. Các điều chỉnh mới này sẽ có hiệu lực từ 13h01 vào ngày 14/2.

Việc cắt giảm thuế quan lần này được áp dụng cho khoảng 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ đã bị đánh thuế vào ngày 1/9 năm 2019, theo một tuyên bố riêng trên trang web của Bộ. Tuy nhiên, hiện chưa rõ chính xác loại sản phẩm nào sẽ được giảm thuế.

Bộ Tài chính Trung Quốc đã nói rằng, "hành động lần này được thực hiện nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định trong thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ".

Trước đó, Trung Quốc và Mỹ đã áp đặt thuế quan đối với hàng tỷ USD hàng hóa của nhau trong cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, cả hai nước này đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào tháng 1, một dấu hiệu lạc quan cho cuộc chiến đã kéo dài gần 2 năm.

Theo thỏa thuận, chính quyền ông Donald Trump đã phải loại bỏ thuế quan ban đầu được thiết lập có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái. Tổng thống Mỹ cũng đồng ý cắt giảm thuế đối với số hàng hóa trị giá 120 tỷ USD xuống còn 7,5%.

Tuy nhiên, Nhà Trắng tuyên bố vẫn sẽ giữ nguyên mức thuế quan đối với số hàng hóa khác có trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc. Vào ngày thứ tư, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết giai đoạn thứ hai của thỏa thuận được kỳ vọng sẽ giúp hai bên tháo gỡ thêm nhiều loại thuế quan hơn nữa.