Trung Quốc tuyên bố “không đầu hàng” Mỹ trong chiến tranh thương mại

Theo Anh Tuấn/infonet.vn

Chính phủ Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ không bao giờ đầu hàng trước sức ép từ bên ngoài, mặc dù họ không nói rõ sẽ đáp trả như thế nào sau khi Mỹ đe dọa sẽ tăng thuế đối với mọi mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bước sang nấc thang mới, khi Mỹ quyết định tăng thuế lên 25% đối với 200 tỉ hàng hóa của Trung Quốc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Bắc Kinh đã “phá vỡ thỏa thuận” khi rút lại những cam kết trước đó đã đưa ra sau nhiều tháng đàm phán.

Ông Trump cũng yêu cầu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer bắt đầu áp dụng thuế đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc. Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ đáp trả quyết định áp thuế của Mỹ nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra thông tin cụ thể.

“Về những diễn biến tiếp theo, xin hãy tiếp tục giữ sự chú ý của mình. Học theo người Mỹ, chúng tôi nói rằng chúng ta sẽ cùng chờ xem”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trả lời báo giới. “Chúng tôi đã nhiều lần phát biểu rằng việc tăng thuế sẽ không giải quyết bất kỳ vấn đề nào. Trung Quốc sẽ không đầu hàng trước sức ép từ bên ngoài. Chúng tôi có niềm tin và năng lực để bảo vệ quyền chính đáng của mình”.

Các hãng truyền thông của Trung Quốc cũng thể hiện quan điểm rằng chính phủ nước này luôn để ngỏ cơ hội đàm phán, nhưng sẽ bảo vệ lợi ích và danh dự của mình cho đến cùng. “Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ danh dự của mình, và không ai được nghĩ rằng Trung Quốc sẵn sàng nhận trái đắng để tự làm hại lợi ích của mình”, một bài viết của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết.

Truyền hình Trung Quốc cũng có phóng sự nói rằng ảnh hưởng của việc tăng thuế của Mỹ đối với kinh tế Trung Quốc là “hoàn toàn có thể kiểm soát được” và rằng Trung Quốc “có thể biến khó khăn thành cơ hội và sẽ nhân đây để kiểm chứng khả năng của mình để làm đất nước vững mạnh hơn”.

Tuần trước, trước khi các cuộc đàm phán thương mại diễn ra, Trung Quốc muốn xóa bỏ những cam kết trong bản nháp thỏa thuận, bao gồm việc yêu cầu hiến pháp Trung Quốc thay đổi để thực thi chính sách bảo vệ sở hữu trí tuệ của nước ngoài và ngăn chặn những hành vi cưỡng ép chuyển giao công nghệ. Điều này đã khiến các cuộc đàm phán gặp trở ngại quá lớn, dẫn đến những diễn biến hiện tại.