Trung Quốc và Hoa Kỳ "đủ tỉnh táo" để giải quyết tranh chấp thương mại

Theo Chí Thành/nhadautu.vn

"Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều có "khả năng và trí tuệ" để đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi cho cả đôi bên", một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói và tin tưởng rằng, như Tổng thống Mỹ Trump đã nói, "các cuộc đàm phán tới đây ở Bắc Kinh sẽ thành công".

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng một cuộc tranh chấp gay gắt. Nguồn: internet
Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng một cuộc tranh chấp gay gắt. Nguồn: internet

Những bình luận lạc quan hơn được đưa ra sau khi cả hai bên có những bước leo thang trong cuộc chiến thương mại, với việc Trung Quốc công bố chi tiết về thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ vào thứ Hai, sau động thái của Hoa Kỳ vào tuần trước để nhắm vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc, theo Reuters.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ dự định tổ chức một phiên điều trần công khai vào tháng tới về khả năng áp thuế lên tới 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá hơn 300 tỷ USD từ Trung Quốc. Điện thoại di động và máy tính xách tay sẽ được bao gồm trong danh sách đó nhưng không có dược phẩm, thông tin từ Văn phòng cho biết.

Viễn cảnh Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng một cuộc tranh chấp gay gắt, kéo dài hơn có thể làm trật bánh nền kinh tế toàn cầu đã làm náo loạn các nhà đầu tư và dẫn đến một đợt bán tháo mạnh trên thị trường chứng khoán trong tuần qua.

Nhưng phát biểu tại Nga hôm thứ Hai, trong các bình luận do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm thứ ba, nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị, đã lưu ý rằng các cuộc đàm phán đã đạt được tiến bộ quan trọng và đáng kể, cũng như đề cập tới mọi vấn đề.

Trong lúc lưu ý rằng, việc đổ lỗ cho người khác và gây áp lực chỉ là cách làm phản tác dụng và sẽ chỉ khiến gây ra sự trả đũa, ông Vương nói thêm rằng vẫn còn hy vọng để giải quyết vấn đề một cách thân thiện.

"Chúng tôi tin rằng tiến trình diễn ra các cuộc đàm phán này phù hợp với định hướng cải cách và mở cửa chung của Trung Quốc, phù hợp với nhu cầu cơ bản của Trung Quốc về phát triển chất lượng cao, và phù hợp với lợi ích chung và lâu dài của người dân Trung Quốc và Hoa Kỳ, các nhóm đàm phán của hai nước có khả năng và trí tuệ để giải quyết các yêu cầu hợp lý của nhau, và cuối cùng đạt được một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh.

Ông cũng nói, các cuộc đàm phán không phải đi trên con đường một chiều và phải dựa trên sự bình đẳng.

"Khi đàm phán với bất kỳ quốc gia nào, Trung Quốc cũng phải bảo vệ chủ quyền của đất nước, bảo vệ lợi ích và phẩm giá của người dân. Những nguyên tắc và điểm mấu chốt chúng tôi luôn giữ vững trong quá khứ, và tiếp tục cho đến ngày hôm nay".