Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng quyền được phát triển, thịnh vượng

Theo Như Tâm/Reuters/ndh.vn

Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng quyền được phát triển và thịnh vượng của nước này, nhắc lại cam kết sẽ mở cửa hơn nữa với thế giới bên ngoài.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Nguồn: SCMP.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Nguồn: SCMP.

Tôn trọng và hợp tác là lựa chọn đúng đắn cho cả hai quốc gia, là điều mà cộng đồng quốc tế muốn chứng kiến, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với phái đoàn các lãnh đạo doanh nghiệp và cựu quan chức Mỹ tại Bắc Kinh ngày 19/2.

“Giống như Mỹ, Trung Quốc cũng có quyền phát triển và người dân Trung Quốc có quyền được hưởng một cuộc sống tốt”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích dẫn lại lời ông Vương trong thông báo đăng hôm nay.

“Phía Mỹ nên công nhận sự phát triển của Trung Quốc cũng nằm trong lợi ích thế giới cũng như của Mỹ. Chỉ khi coi sự phát triển của Trung Quốc là một cơ hội, những vấn đề nhất định, bao gồm cả thương mại và kinh tế, mới có thể được giải quyết”.

Theo ông Vương, những bước cải cách và mở cửa mà Trung Quốc thực hiện là phù hợp với nhu cầu phát triển, cánh cửa mở ra thế giới bên ngoài sẽ rộng hơn bao giờ hết. Hợp tác kinh tế và thương mại Mỹ - Trung vẫn là nền tảng cho quan hệ Mỹ - Trung.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang trong vòng đàm phán thương mại tiếp theo tại Washington, bắt đầu từ ngày 19/2. Phái đoàn hai nước nỗ lực nhằm thiết lập một thỏa thuận trước hạn chót ngày 1/3. Nếu không, Mỹ sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/2 nói hạn chót không phải “một điều kỳ diệu” và ông sẵn lòng lùi thời điểm này lại.