USD phục hồi khi “cánh cửa” Hội nghị Mỹ - Bắc Triều Tiên vẫn mở

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Sau phiên giảm mạnh hôm qua khi ông Trump thông báo hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đồng USD đã phục hồi khá mạnh trở lại trong sáng thứ sáu (25/5) khi cả 2 phía vẫn để ngỏ cánh cửa cho Hội nghị thượng đỉnh diễn ra sau đó.

Đồng USD đã phục hồi khá mạnh trở lại trong sáng thứ sáu (25/5). Nguồn: internet
Đồng USD đã phục hồi khá mạnh trở lại trong sáng thứ sáu (25/5). Nguồn: internet

Đồng yên Nhật – một tài sản an toàn thường có xu hướng tăng cao mỗi khi thị trường biến động hoặc bất ổn địa chính trị bùng phát – đã bật tăng mạnh lên cao nhất 2 tuần so với đồng USD là 108,955 JPY/USD trong phiên giao dịch hôm qua sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư cho Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên để thông báo hủy bỏ cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ diễn ra ngày 12/6 tới tại Singapore.

Trong thư, ông Trump cho biết “đáng buồn thay, do sự phẫn nộ và thù địch trong những tuyên bố gần đây từ phía ngài, tôi cảm thấy rằng việc tổ chức cuộc gặp được lên kế hoạch từ lâu này là không phù hợp ở thời điểm hiện nay”. Mặc dù vậy ông vẫn để ngỏ cánh cửa cho một Hội nghị thượng đỉnh khác diễn ra sau đó “Tôi rất mong sẽ được gặp ngài vào một ngày nào đó… Nếu ngài thay đổi ý kiến về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng này, xin đừng ngần ngại gọi điện hay biên thư cho tôi…”.

Phản hồi lại động thái này của ông Trump, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan ngày 25/5 tuyên bố Bình Nhưỡng vẫn sẵn sàng đàm phán với Mỹ.  "Chúng tôi sẵn sàng thảo luận trực tiếp với Mỹ và giải quyết các vấn đề bất cứ khi nào và bằng bất cứ cách nào”, Thứ trưởng Kim Kye-gwan khẳng định.

Điều đó đã đẩy đồng yên quay đầu giảm khá mạnh trong phiên giao dịch châu Á sáng nay. “Tâm lý lo ngại rủi ro đã giảm bớt đôi chút sau khi Bắc Triều Tiên nói rằng họ mở cửa cho các cuộc đàm phán”, Shuntaro Ikeshima - giám đốc bộ phận kinh doanh ngoại hối và tài chính tại Mitsubishi UFJ Trust và Banking Corp cho biết.

Theo đó, đồng yên giảm gần 0,3% xuống còn 109,55 JPY/USD trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Sáu (25/5) sau những phát biểu mang tính hòa giải từ Thứ trướng Ngoại giao Bắc Hàn Kim Kye Gwan.

Trong khi đó, chỉ số USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,1% lên 93,844 điểm và hiện vẫn cách không xa mức cao nhất trong 5 tháng mà nó đạt được hôm thứ Tư.

Đồng USD đã bật tăng rất mạnh trong mấy tuần gần đây nhờ lợi thế chênh lệch lợi suất giữa Mỹ và nhiều nền kinh tế lớn khác ngày càng nới rộng.

Tuy nhiên đồng bạc xanh đã bị mất đà sau khi Biên bản cuộc họp chính sách tháng 5 của Fed được công bố hôm thứ Tư được xem là “kém hấp dẫn” so với kỳ vọng của thị trường. Đà giảm của đồng bạc xanh càng thêm mạnh khi ông Trump lại đang khơi mào cho một cuộc xung đột thương mại mới với việc xem xét áp thuế nhập khẩu đối với ôtô. Nay lại thêm căng thẳng với Bắc Triều Tiên.

Đồng USD phục hồi đã đẩy đồng euro giảm gần 0,1% xuống còn 1,1709 USD và đang hướng tới tuần giảm giá thứ 6 liên tiếp so với đồng đôla, do những lo ngại về sự suy giảm kinh tế trong khối đồng tiền chung cùng nỗi lo về những bất ổn trên chính trường Italia. Đó là quãng thời gian giảm dài nhất kể từ tháng 1/2015. B

Về diễn biến một số đồng tiền khác, đồng bảng Anh cũng giảm gần 0,1% xuống còn 1,3369 USD. Các đồng tiền hàng hóa cũng chịu chung số phận khi đôla Úc giảm 0,13% xuống 0,7566 USD; đôla Canada giảm gần 0,2% xuống 1,2905 CAD/USD.

Trong khi đó đồng won Hàn Quốc lại được hưởng lợi từ phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Bắc triều Tiên khi tăng gần 0,1% lên 1.078,81 KRW/USD.

Đáng chú ý là đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ quay đầu giảm 1,2% sau khi chỉ vừa phục hồi trong phiên hôm thứ Tư nhờ việc NHTW nước này tăng mạnh lãi suất tới 300 điểm cơ bản.