USD tăng mạnh so với yên Nhật khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung giảm bớt

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Đồng USD tiếp tục lên giá trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (21/5), đặc biệt là so với yên Nhật, sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã được “kiềm chế”, thúc đẩy khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư.

Đồng USD tiếp tục lên giá trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (21/5). Nguồn: internet
Đồng USD tiếp tục lên giá trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (21/5). Nguồn: internet

Theo đó, hiện đồng USD tăng 0,24% lên 111,05 JPY/USD trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Hai, tiến sát mức đỉnh 4 tháng là 111,085 JPY/USD thiết lập vào thứ Sáu tuần trước.

Theo Stephen Innes – trưởng bộ phận giao dịch châu Á-Thái Bình Dương của Oanda ở Singapore, căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dịu bớt sẽ củng cố các tài sản rủi ro như chứng khoán và nâng đỡ đồng USD so với đồng yên Nhật – một tài sản an toàn. “Tôi nghĩ thị trường chứng khoán sẽ ở một nơi hạnh phúc hơn ngày hôm nay”, Innes nói.

Nhật Bản là quốc gia chủ nợ lớn nhất thế giới và các nhà giao dịch có xu hướng giả định các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ chuyển hướng dòng tiền về nước vào các thời điểm khủng hoảng, do đó đẩy đồng yên tăng giá. Tuy nhiên, đồng nội tệ của Nhật thường suy yếu khi niềm tin của nhà đầu tư kéo theo đó là khẩu vị rủi ro tăng lên.

Nếu lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tiếp tục tăng lên trên mức đỉnh 7 năm là 3,128% thiết lập hôm thứ Sáu và đồng USD tăng điểm vững chắc trên 111 JPY/USD, đồng USD có thể vượt qua ngưỡng 112 JPY/USD, Innes dự đoán.

Trên thị trường chứng khoán, hợp đồng tương lai chỉ số S&P tăng 0,6% trong phiên giao dịch châu Á sáng nay, sau phát biểu của Mnuchin răng cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã được “kiềm chế” sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng ý giảm mối đe dọa thuế quan trong khi đàm phán về một Hiệp định thương mại rộng hơn.

Mnuchin và cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Larry Kudlow, cho biết thỏa thuận đạt được bởi các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ hôm thứ Bảy đã thiết lập một khuôn khổ để giải quyết sự mất cân bằng thương mại trong tương lai.

Hiện chỉ số USD so với một rổ 6 đồng tiền chính đã thiết lập đỉnh 5 tháng mới vào vào thứ Hai khi có thời điểm đã tăng lên 93,860 điểm.

Trước sự mạnh lên của đồng USD, đồng euro có thời điểm đã giảm xuống mức 1,1744 USD, chạm mức thấp nhất trong 5 tháng và hiện đang giao dịch ở mức 1,1751 USD, giảm 0,18% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước.

Đồng tiền chung của châu Âu đã giảm khoảng 7 UScent trong vòng 1 tháng qua trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh. Bên cạnh đó, những lo ngại bất ổn trên chính trường Italia cũng gia tăng thêm áp lực cho đồng tiền chung.

Về diễn biến một số các đồng tiền khác, đồng bảng Anh cũng giảm 0,22% trong bối cảnh đồng USD mạnh lên, hiện đang giao dịch ở mức 1,3440 USD.

Tuy nhiên, các đồng tiền hàng hóa lại tăng giá khá mạnh khi giá hàng hóa tăng cùng triển vọng tươi sáng của kinh tế toàn cầu. Cụ thể, đồng đôla Úc tăng 0,21% lên 0,7527 USD; đôla Canada tăng gần 0,1% lên 1,2873 CAD/USD.

Trong khi phần lớn các đồng tiền châu Á mới nổi đều sụt giảm. Đặc biệt, đồng won Hàn Quốc giảm tới 0,5% xuống còn 1.083,25 KRW/USD.

Trọng tâm chú ý của các thị trường tuần này là Biên bản cuộc họp chính sách mới đây của Fed. Hiện các nhà đầu tư đang theo dõi sát văn bản này để tìm kiểm thêm manh mối về tốc độ thắt chặt tiền tệ của Fed trong thời gia tới.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang quan tâm tới Biên bản cuộc họp chính sách của NHTW châu Âu.