USD tăng sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật thuế

Theo Hoàng Nguyên/Reuters

Đồng USD tăng cao trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Hai (4/12), đạt mức cao nhất trong 2,5 tuần so với đồng yên, sau khi Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch cải cách thuế vào cuối tuần trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mặc dù lưỡng viện Mỹ còn phải trải quả một cuộc thương thảo, dự kiến có thể diễn ra trong tuần này, nhằm thống nhất những điểm còn khác biệt trong hai phiên bản riêng của mình, song quyết định của Thượng viện Mỹ hôm thứ Bảy tuần trước (2/12) đã mở đường cho kế hoạch cải cách thuế lớn nhất kể từ những năm 1980 do chính quyền Trump đề xuất tiến gần hơn với thực tế.

Điều đó đã hỗ trợ cho đồng USD tăng giá mạnh do thị trường kỳ vọng kế hoạch cắt giảm thuế cho doanh nghiệp sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ và cả lạm phát tăng cao hơn, qua đó buộc Fed phải đẩy nhanh tiến trình thắt chặt tiền tệ.

“Từ góc độ kỹ thuật, đồng USD được hồ trợ để tăng giá. Mặc dù còn cần phải có sự đồng thuận giữa Thượng viện và Hạ viện về chương trình thuế, song nó vẫn là một thông tin tích cực  cũng như số liệu việc làm khả quan được công bố trong ngày thứ Sáu”, Junichi Ishikawa - Chiến lược gia ngoại hối cao cấp của IG Securities tại Tokyo nói.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, “USD vẫn phải đối mặt với rủi ro tiềm ẩn từ cuộc điều tra liên quan đến Nga (can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016)”.

Đồng bạc xanh đã bị hạ “nốc ao” trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu sau khi cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn thú nhận nói dối với FBI về các mối liên hệ của ông với Nga và đồng ý hợp tác với các công tố viên.

Tuy nhiên, nó đã bật tăng khá mạnh trong sáng nay. Hiện đồng USD tăng 0,57% so với yên Nhật lên mức 112,810 JPY/USD sau khi tăng lên mức 112,985 JPY/USD - mức cao nhất kể từ ngày 17/11. Đồng euro cũng giảm 0,22% so với đồng bạc xanh, xuống còn 1,1870 USD.

Tính chung, chỉ số USD so với một giỏ sáu đồng tiền chính tăng 0,25% lên 93,110 điểm.

Đồng USD được hỗ trợ khi lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng. Cụ thể, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng khoảng 4 điểm cơ bản lên 2,404% do các nhà đầu tư hứng khởi về quyết định của Thượng viện Mỹ về dự luật thuế.

Lợi suất trái phiếu tăng cùng với chứng khoán tương lai của Mỹ, chỉ ra mức mở cửa cao hơn cho các cổ phiếu trên phố Wall trong phiên giao dịch Mỹ sắp mở cửa. Cổ phiếu của Mỹ gần đây đã tăng lên mức cao, được hỗ trợ bởi triển vọng của dự luật cắt giảm thuế của Mỹ đang được thông qua.

Tuy nhiên, “đà tăng của USD là bị giới hạn và điều đó phản ánh sự thận trọng của thị trường tiền tệ đối với dự luật cải cách thuế của Mỹ”, Koji Fukaya - Chủ tịch FPG Securities tại Tokyo cho hay. “Mặc dù không lạc quan như thị trường chứng khoán, thị trường tiền tệ có thể sẽ “ấm áp hơn” nhờ ý tưởng dự luật thuế cuối cùng cũng sẽ được thông qua”.

Trong khi hầu hết các đồng tiền khác đều giảm giá khá mạnh so với đồng USD, nhưng đồng bảng Anh dường như không chịu nhiều ảnh hưởng nhờ triển vọng cuộc đàm phán Brexit.

Trọng tâm của cuộc họp là Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng giám đốc điều hành EU Jean-Claude Juncker và trưởng đoàn đàm phán Brexit của ông, Michel Barnier, hôm thứ Hai, cuộc họp sẽ đưa ra “thời hạn tuyệt đối” để London đưa ra "tiến trình đầy đủ" trong đề xuất chia tay do Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk thiết lập.

Theo đó, bảng Anh chỉ giảm 0,09% xuống còn 1,3465 USD, nhưng vẫn giao dịch gần sát mức cao nhất trong hai tháng là 1,3550 USD.

Đôla Úc giảm 0,1% xuống còn 0,7602 USD và đôla New Zealand giảm 0,4% xuống còn 0,6863 USD.