USD tiếp tục tăng, đồng euro mất giá hơn 1% tuần qua

Theo An An/baodautu.vn

Trước thềm cuộc họp chính sách lãi suất của ECB, đồng euro mất giá hơn 1% sau một tuần, có thời điểm xuống 1,1689 đô la đổi 1 euro. USD lên giá cũng làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

US Dollar Index vượt mốc 94 điểm

Dữ liệu GDP quý III của Hoa Kỳ mới đây đã công bố hôm qua cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng kỷ lục trong quý III sau khi chính phủ Mỹ tung gói hỗ trợ hơn 3.000 tỷ USD. Cùng đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần thứ 3 của tháng 10 cũng giảm. Với hàng loạt số liệu kinh tế tích cực được công bố, đồng đôla lại có thêm một phiên tăng giá. Chỉ số US Dollar Index có thời điểm tăng lên 94,02 điểm – mức cao nhất trong gần một tháng trở lại đây. Trong rổ 6 đồng tiền,  đồng euro chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tỷ giá USD/EUR liên tục giảm trong  tuần này, hiện giao dịch ở 1,168 đôla đổi 1 euro, cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 28/9 đến nay.

Đồng euro mất giá trong tuần qua
Đồng euro mất giá trong tuần qua
 

Ngân hàng trung ương châu Âu sẽ có phiên họp quyết định lãi suất định kỳ vào đêm nay theo giờ Việt Nam. Các chuyên gia kỳ vọng ECB sẽ giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn chính ở mức 0% và lãi suất huy động ở -0.5%. Chương trình mua trái phiếu của ECB (PEPP), với chỉ khoảng 500 tỷ EUR đã được phân bổ sử dụng trong giới hạn 1.35 nghìn tỷ EUR, nhiều khả năng cũng sẽ được giữ nguyên. Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh và một số quốc gia đang dự tính các biện pháp hạn chế mới, ECB cũng đang mở ra khả năng đánh giá lại nhu cầu hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế tại cuộc họp ngày 10/12.

Tại Vietcombank, tỷ giá EUR/VND sáng nay yết ở mức 26.640 đồng/euro chiều mua vào và 27.719 đồng/euro chiều bán ra, giảm 190 đồng so với hôm qua và cũng đã giảm 300 đồng trong một tuần qua. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND vẫn neo ổn định quanh mức 23.090 đồng/USD (mua vào) – 23.270 đồng/USD (bán ra) ở hầu hết các ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ giá trung tâm tiếp tục được NHNN nâng lên ngày thứ 4 liên tiếp lên 23.201 đồng/USD. Tỷ giá USD giao dịch tại Sở giao dịch NHNN hiện là 23.175 đồng/USD (mua vào) và 23.847 đồng/USD (bán ra).

Vàng dò đáy một tháng

USD lên giá cũng làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Tại thị trường thế giới, giá vàng đã giảm ngày thứ 3 liên tiếp. Trong phiên giao dịch trên Sở giao dịch hàng hóa NewYork đêm qua, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất là 1.860 USD/oz. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 28/9. Giá bạc cũng chung diễn biến tương tự. Theo các chuyên gia, đồng đô la mạnh lên cùng việc không có thêm các biện pháp kích thích tài khóa ở Mỹ ở thời điểm hiện tại tiếp tục làm giảm sức hấp dẫn của kênh đầu tư này. Tuy nhiên, các kim loại quý vẫn còn động lực tăng giá trong thời gian tới từ những lo ngại về sự phục hồi kinh tế và một cuộc bầu cử tổng thống có khả năng gây tranh cãi.

Đến cuối buổi sáng, giá vàng giao ngay và giao tháng 12/2020 hồi phục nhẹ, đều ở sát mốc 1.875 USD/oz. Các hãng vàng trong nước cũng đã hạ giá vàng ngay từ đầu giờ sáng nhưng cũng nhích tăng trở lại dù biên động khá hẹp.

Giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc Đá quý Sài gòn đang yết ở mức 55,75 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 55,27 triệu đồng/lượng chiều bán ra, tăng 50.000 đồng so với đầu giờ sáng nhưng vẫn thấp hơn hôm qua. Bảo tín Minh Châu đang là các hãng vàng chấp nhận mức giá mua vào cao nhất, lần lượt là 55,82 triệu đồng mỗi lượng., đồng thời giá bán ra khá hấp dẫn, chỉ 56,1 triệu đồng/lượng, tương đương chênh lệch giá mua bán chỉ 280.000 đồng mỗi lượng. Các hãng vàng khác đang bán ra phổ biến ở mức 56,15 triệu đồng/lượng.