Vì sao vàng rớt thảm?

Theo Stox.vn

Giá vàng thế giới đang hướng tới tuần sụt giảm thứ ba và liệu đây có phải là dấu chấm hết cho thời kỳ đỉnh cao của giá vàng trong nhiều năm qua?

Đến cuối năm 2010, vàng vẫn là kênh đầu tư hưởng lợi nhiều nhất từ những bất ổn kinh tế và chính sách lãi suất thấp của các ngân hàng trung ương. Vàng thu hút sự quan tâm của mọi nhà đầu tư, từ những người lo lắng về cái đáy tận cùng của nền kinh tế thế giới cũng như những người sợ hãi kinh tế thế giới sẽ phục hồi quá nhanh và thổi bùng lạm phát.

Nhưng hiện nay, các nhà đầu tư lại đang tập trung vào các số liệu vĩ mô của các nền kinh tế như những lý do cho làn sóng bán tháo “nới trú ẩn an toàn” của các nhà đầu tư.

Một mặt, Trung Quốc là nơi giá cả đang leo thang và reo rắc những lo lắng chính phủ nước này có thể mạnh tay tăng lãi suất để kìm hãm nhu cầu. Hôm qua, Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất Châu Á đã thông báo tăng trưởng kinh tế trong quý IV đạt 9,8% và lạm phát giá tiêu dùng đạt 4,6%. Thông tin này đã làm dấy lên các lo ngại về việc Trung Quốc sẽ có một đợt nâng lãi suất trong thời gian gần.

Tờ China Securities Journal đưa ra dự báo Trung Quốc có thể nâng lãi suất sau Tết Nguyên đán nếu vấn đề giá tiêu dùng của quốc gia này vẫn “không lạc quan” trong quý I. Bất kỳ một động thái nâng lãi suất hay tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Trung Quốc đều sẽ rút thanh khoản ra khỏi thị trường và ảnh hưởng tiêu cực tới các kênh đầu tư không lợi suất như vàng.

Mặt khác, Mỹ và Châu Âu đang làm cả thị trường toàn cầu ngạc nhiên vì những dữ liệu kinh tế khả quan hơn dự kiến. Bộ Lao động Mỹ mới cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp theo tuần giảm còn 404.000 đơn, đấy là mức giảm mạnh nhất trong gần 1 năm trở lại đây.

Do đó, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ rút lại những chính sách kích thích và rút thanh khoản ra khỏi hệ thống tài chính trong năm nay, giảm bớt nhu cầu về vàng và dập tắt các lo ngại lạm phát, bắt đầu nhen nhóm.

Dù vẫn có nhiều người tỏ ra không tin tưởng vào khả năng nền kinh tế Hoa Kỳ có thể phục hồi đủ mạnh để kéo theo một quyết định nâng lãi suất, nhưng thị trường vẫn gia tăng những suy đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ dừng bơm những kích thích mới vào nền kinh tế.

Thị trường cũng bắt đầu bàn tán về khả năng ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ ba lần nâng lãi suất trong 12 tháng tới lên khoảng 75 điểm cơ bản từ những dấu hiệu của các hợp đồng lãi suất qua đêm. Lạm phát tại Châu Âu tháng 12/2010 đã vượt mức mục tiêu 2% của ECB, lên 2,2%, cao nhất từ tháng 10/2008.

Trên thực tế, vàng giao ngay đang tiến tới tháng sụt giảm đầu tiên kể từ tháng 7 năm ngoái sau 10 năm tăng trưởng. Trong năm 2010, giá vàng đã tăng gần 30% và chạm kỷ lục 1.431,25USD/ounce ngày 7/12. Chính mức tăng trưởng lớn của vàng trong năm 2010 cũng là một lý do khiến một số quỹ đầu cơ tỏ ra hoài nghi về việc vàng có thể lập kỷ lục lần nữa, dường như thị trường vàng đã trải qua vùng giá đỉnh.

Ngoài ra, sự quan tâm của các nhà đầu tư vào kênh đầu tư an toàn này có thể tiếp tục chịu ảnh hưởng khi CME Group, tổ chức điều hành hoạt động giao dịch đã gia tăng mức bảo chứng bắt buộc đối với hoạt động đầu tư vàng, bạc và một số hàng hóa cơ bản khác, khiến hoạt động giao dịch đầu tư trở nên tốn kém hơn.  

Tuy vậy, vẫn có một số thông tin khả quan hỗ trợ cho sự đi lên của giá vàng trong tương lai. Một trong những thông tin hỗ trợ tích cực có tác dụng nâng đỡ cho giá vàng chính là việc Thống đốc ngân hàng Trung ương Nga, ông Alexei Ulyukayev tuyên bố sẽ nâng tỷ lệ dự trữ vàng trong quỹ dự trữ quốc tế của mình, quỹ dự trữ lớn thứ ba thế giới, từ mức khoảng 8%. Ngân hàng Trung ương Nga cũng cho biết cơ quan này trong tháng 12/2010 đã gia tăng dự trữ vàng của mình từ 25,4 triệu ozt từ mức 25,2 triệu ozt tháng trước đó.

Ông Ulyukayev cho biết “Chúng tôi đã tăng các khoản đầu tư vào vàng trong những năm qua và sẽ tiếp tục tiến theo xu hướng này trong tương lai.”

Câu hỏi ở đây là những dấu hiệu sụt giảm gần đây liệu có thực sự là hồi kết cho một thập kỷ rực rỡ của giá vàng hay nó chỉ là một đợt điều chỉnh trước những đợt tăng giá đỉnh cao sắp tới. Giá vàng đã ghi nhận nhiều lần sụt giảm ngắn hạn trong quá khứ nhưng đều kết năm trong tăng trưởng qua 10 năm trở lại đây.

(1 Troy ounce = 1,09 ounce = 0,83 lượng)