Việc giữ lãi suất của Fed "lu mờ" trước căng thẳng thương mại gia tăng

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Chứng khoán Mỹ đã kết thúc phiên ngày thứ Tư thấp hơn trước đó, khi những rủi ro từ cuộc chiến thương mại leo thang làm lu mờ biên bản cuộc họp chính sách FOMC, vốn được đánh giá là sẽ hỗ trợ hoạt động kinh tế và các thị trường tài sản.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.
Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Fed kiên định lãi suất

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ lập trường chính sách “kiên nhẫn” với lãi suất, quan điểm đã được đưa ra hồi đầu tháng 5, cho biết lãi suất sẽ không thay đổi trong thời gian tới.

Biên bản cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) diễn ra hồi đầu tháng 5, được công bố hôm qua, ghi nhận quan điểm của các thành viên là khá tích cực về kỳ vọng của họ đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay, và rằng những lo ngại trước đây về sự chậm lại của nền kinh tế đã giảm.

Nhưng bất chấp sự lạc quan chung, FOMC đã giữ nguyên lãi suất điều hành, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump hối thúc Fed giảm lãi suất để hỗ trợ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Lý do được đề cập chủ yếu, dẫn tới quyết định lần này của Fed, là do thiếu áp lực lạm phát, điều này cho phép ngân hàng trung ương có thể tiếp tục theo dõi các diễn biến sắp tới trước khi có thêm động thái mới.

“Các thành viên thấy rằng cách tiếp cận kiên nhẫn đối với lãi suất điều hành sẽ vẫn phù hợp trong một thời gian, đặc biệt là trong môi trường tăng trưởng kinh tế vừa phải và áp lực lạm phát thấp, ngay cả khi điều kiện kinh tế và tài chính toàn cầu tiếp tục cải thiện”, biên bản tóm tắt cuộc họp cho biết.

Trong nhiều cuộc họp mới đây, các thành viên FOMC đã bày tỏ lo ngại về việc tăng trưởng toàn cầu chậm lại, các cuộc đàm phán Brexit chưa ngã ngũ và tình trạng bế tắc thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tác động đến hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp của FOMC cho thấy một “giai điệu” lạc quan hơn. Một số nhà quan sát thấy rằng rủi ro và tính bất định của kinh tế toàn cầu từng ảnh hưởng đến góc nhìn về triển vọng kinh tế Mỹ của thành viên Fed hồi đầu năm, nay đã được đánh giá ở trạng thái tích cực hơn, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến triển vọng kinh tế toàn cầu, Brexit, và các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Đáng chú ý là góc nhìn trên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump đã “đổ thêm dầu vào lửa” với cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, bằng cách cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ thỏa thuận. Nhà Trắng sau đó đã tăng thuế đối với Trung Quốc vào ngày 10/5, và Trung Quốc tuyên bố trả đũa ba ngày sau đó.

Cuộc chiến thương mại gây lo lắng diện rộng

Bất chấp những thông tin tích cực từ Fed, chứng khoán Mỹ đã kết thúc phiên ngày thứ Tư thấp hơn trước đó, khi những rủi ro từ cuộc chiến thương mại leo thang làm lu mờ biên bản cuộc họp chính sách FOMC, vốn được đánh giá là sẽ hỗ trợ hoạt động kinh tế và các thị trường tài sản.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 100,72 điểm, tương đương 0,4%, xuống 25.776,61 điểm; chỉ số S&P500 giảm 8,09 điểm, tương đương 0,3%, xuống 2.856,27; chỉ số hỗn hợp Nasdaq giảm 34,88 điểm, tương đương 0,5%, xuống mức 7.750,84.

Trong bài phát biểu được thực hiện đêm qua tại Hồng Kông, Chủ tịch Fed St. Louis - James Bullard, cho biết FOMC có thể cần phải hạ lãi suất để lạm phát tăng trở lại mức mong muốn 2%. Bullard là thành viên bỏ phiếu của FOMC.

Các nhà đầu tư đang đối mặt với thị trường ảm đạm về giao dịch, sau “cú sốc” trong lĩnh vực công nghệ từ đầu tuần, khi Mỹ đưa Huawei vào “danh sách đen” ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, kèm theo là hạn chế hãng này mua hàng từ Mỹ.

Và cùng lúc với thông tin về một đợt nới lỏng “trừng phạt” Huawei, giá trị trong 90 ngày, cho phép hãng này và các khách hàng của mình có thời gian xử lý các ảnh hưởng của quy định mới, thì nhiều phương tiện truyền thông cũng cho biết Nhà Trắng có thể thêm một số công ty cung cấp sản phẩm giám sát video của Trung Quốc vào danh sách đen về khiếu nại nhân quyền.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết vào cuối ngày thứ Ba rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại, nhưng Mỹ chưa phản hồi lại thông tin này một cách rõ ràng.

“Có vẻ như quyết định nới lỏng trừng phạt tạm thời của Mỹ đối với Huawei khiến thị trường tài sản chịu rủi ro nhiều hơn, như chúng ta thấy trong phiên hôm qua, chúng tôi nghi ngờ về khả năng phục hồi của thị trường”, ông Charalambos Pissouros, nhà phân tích thị trường cao cấp tại JFD Group, chia sẻ trong một lưu ý. “Trước khi chúng tôi tự tin để đầu tư, chúng tôi muốn thấy những dấu hiệu cụ thể rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều thực sự sẵn sàng tìm kiếm điểm chung”.