Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Nguyên nhân có thể do chập điện

Theo Lam Ninh/cand.com.vn

Các nhà điều tra tin rằng rất có thể vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris hôm 15/4 xảy ra là do chập điện, Sputnik dẫn nguồn tin một quan chức cảnh sát Pháp cho biết.

Nguyên nhân vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris có thể do chập điện. Nguồn: Wired
Nguyên nhân vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris có thể do chập điện. Nguồn: Wired

Tối ngày 15/4, vụ cháy xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris - biểu tượng lịch sử của nước Pháp đã gây ra những tổn thất nặng nề cả về mặt vật chất lẫn tinh thần cho công trình kiến trúc nổi tiếng này và cho đất nước Pháp. 

Vụ cháy mặc dù không gây ảnh hưởng đến cấu trúc của tòa nhà có niên đại hơn 850 năm này, xong đã khiến phần ngọn tháp tòa nhà và khoảng 2/3 mái nhà, vốn được làm từ gỗ quý, bị phá hủy.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính phủ Pháp đã yêu cầu thành lập một đội điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy, với nhiều phán đoán cho rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ hoạt động sửa chữa tại đỉnh tòa nhà, nơi vụ cháy được phát hiện.

Thời báo Le Parisien ngày 18/4 (giờ địa phương) đưa tin, các nhà điều tra "đang đặt câu hỏi về cơ chế thang máy được sử dụng trong công việc sửa chữa", nghi ngờ đây có thể là yếu tố gây chập điện, dẫn đến vụ hỏa hoạn hôm 16/4.

Đại diện công ty Europe Echafaudage, một trong 5 công ty chịu trách nhiệm trùng tu Nhà thờ Đức Bà, cho biết theo hình ảnh từ camera được lắp đặt ở tháp chuông phía bắc, khói ban đầu bốc ra từ chân tháp nhọn, nơi có hệ thống thang máy lắp tạm để phục vụ công tác tu sửa. Các nhà điều tra hiện đang giữ những hình ảnh này.

Trong những ngày qua, các nhà điều tra đã thẩm vấn ít nhất 40 nhân viên tòa nhà về vụ việc, đồng thời khẳng định "không loại trừ bất cứ giả thuyết nào trong giai đoạn này", nói rằng chập điện không phải là hướng điều tra duy nhất của họ.

Trong ngày 17 và 18/4, các đội pháp y và đội điều tra của sở cảnh sát đã tiến hành tiếp cận và kiểm tra các khu vực quanh tòa nhà. Các quan chức vẫn đang tiếp tục điều tra theo hướng "vô tình gây hỏa hoạn", song vẫn không loại trừ các kịch bản khác.

Sau vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng kêu gọi một chiến dịch ủng hộ có quy mô quốc tế, với tham vọng sẽ phục dựng lại công trình này trong vòng 5 năm. Theo CNN, hiện nay, con số đóng góp để tái xây dựng Nhà thờ Đức Bà Paris đã lên đến khoảng 904 triệu USD.