Phim hoạt hình về đậu tương:

"Vũ khí" mới của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Theo Anh Mai/nhadautu.vn

Theo Reuters, đoạn phim hoạt hình mới tung ra cho thấy Trung Quốc xem đậu tương là “át chủ bài” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ và mục đích của Trung Quốc khi đăng đoạn phim này là nhằm khiến nông dân Mỹ không ủng hộ chính quyền Tổng thống Donald Trump nữa.

 Đậu tương là một trong những hàng hóa vừa bị Trung Quốc áp thuế, nhằm mục đích trả đũa động thái tương tự mà Mỹ thực hiện trước đó. Ảnh chụp từ video
Đậu tương là một trong những hàng hóa vừa bị Trung Quốc áp thuế, nhằm mục đích trả đũa động thái tương tự mà Mỹ thực hiện trước đó. Ảnh chụp từ video

"Chào mọi người. Tôi là đậu tương. Tôi không có nhiều, nhưng rất quan trọng”, nhân vật chính là hạt đậu tương nói trong một đoạn phim hoạt hình được phát trên kênh truyền hình toàn cầu CGTN của Trung Quốc ngày 20/7.

Đoạn phim hoạt hình ngắn bằng tiếng Anh có phụ đề tiếng Trung nói về thiệt hại mà nông dân trồng đậu tương ở Mỹ, cũng như Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa của ông phải hứng chịu khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiến hành chiến tranh thương mại.

Đoạn phim được phát sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump chính thức áp thuế đối với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc đã đánh thuế lên giá trị hàng hóa tương đương nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có đậu tương. Tổng thống Trump sau đó tiếp tục đánh thêm thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Mới đây nhất khi trả lời phỏng vấn của đài CNBC ngày 20/7, Tổng thống Trump sẵn sàng đánh thuế lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc (tổng kim ngạch hơn 500 tỷ USD năm 2017) nếu thấy cần thiết.

Nhân vật chính trong phim là hạt đậu tương. Sau phần giới thiệu về công dụng của mình như có thể dùng để chế biến thành nhiều loại thực phẩm cho con người đến các loại thức ăn cho gia súc, hạt đậu bắt đầu tập trung nói về vai trò trung tâm của mình trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đậu tương là một trong những hàng hóa vừa bị Trung Quốc áp thuế, nhằm mục đích trả đũa động thái tương tự mà Mỹ thực hiện trước đó.

"Vũ khí" mới của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ  - Ảnh 1

Trung Quốc xem đậu tương là “át chủ bài” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Theo Reuters, đoạn phim hoạt hình này cho thấy Trung Quốc xem đậu tương là “át chủ bài” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, và mục đích của Trung Quốc khi đăng đoạn phim là nhằm khiến nông dân Mỹ không ủng hộ chính quyền Trump nữa.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu đậu tương số 1 thế giới. Đậu tương là mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất của Mỹ, mang lại 12 tỷ USD trong năm 2017.

Theo đoạn phim, nếu chi phí nhập đậu tương từ Mỹ quá đắt, Trung Quốc có thể chọn những nước xuất khẩu khác như Brazil, Argentina. Sản lượng xuất khẩu giảm, thêm việc giá đậu tương từ tháng 5 đến tháng 7 rớt đến mức thấp kỷ lục, mất 18% do lo ngại chiến tranh thương mại. Giá giảm và doanh thu thấp hơn sẽ làm tổn thương nông dân trồng đậu tương của Mỹ, đoạn phim cảnh báo.

Đoạn phim cũng cho rằng sở dĩ Tổng thống Trump châm ngòi cuộc chiến thương mại là vì muốn giành thêm phiếu bầu cho các nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới. Nhưng trớ trêu thay, động thái này lại gây hại cho những đối tượng mà ông Trump nghĩ sẽ ủng hộ mình làm vậy. Bởi thuế quan trả đũa của Bắc Kinh sẽ gây tác động xấu cho 10 bang sản xuất đậu tương hàng đầu của Mỹ. 9 trong số 10 bang trồng đậu tương này đã bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Thuế quan trả đũa của Bắc Kinh sẽ gây tác động xấu cho 10 bang sản xuất đậu tương hàng đầu của Mỹ. 9 trong số 10 bang trồng đậu tương này đã bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Thuế quan trả đũa của Bắc Kinh sẽ gây tác động xấu cho 10 bang sản xuất đậu tương hàng đầu của Mỹ. 9 trong số 10 bang trồng đậu tương này đã bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

“Vậy cử tri có còn ủng hộ ông Trump cùng Đảng Cộng hòa một khi bị đánh vào túi tiền hay không”, hạt đậu trong đoạn phim đặt nghi vấn.

Tuy nhiên, đoạn phim hoạt hình này lại không đề cập đến việc giá đậu tương ở Trung Quốc đang tăng lên, do lo ngại về lạm phát lương thực. Đậu tương là một thành phần thức ăn chăn nuôi quan trọng cho các nhà sản xuất thịt lợn và Trung Quốc là nơi tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, ngày 20/7, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump chỉ trích các thỏa thuận thương mại đã khiến giá nông sản giảm: "Nông dân đã phải hứng chịu xu hướng giá xuống trong suốt 15 năm qua. Giá đậu tương đã giảm 50% kể từ 5 năm trước cuộc bầu cử. Một nguyên do lớn là các thỏa thuận thương mại tồi tệ với các quốc gia khác. Họ đưa ra các mức thuế và rào cản lớn. Canada đánh 275% thuế đối với mặt hàng sữa. Nông dân sẽ chiến thắng".