VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng

Vừa bước vào năm mới, Trung Quốc đã đón tín hiệu buồn và lần này, nó tới từ người dân

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vừa bước vào năm mới, Trung Quốc đã đón tín hiệu buồn và lần này, nó tới từ người dân

Người tiêu dùng Trung Quốc chi 149 tỷ USD trong dịp năm mới, kèm theo mức tăng trưởng doanh số là 8,5%, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Trung Quốc gặp "vận xấu" khi đàm phán thương mại với Mỹ

Cảnh báo xe đạp điện Trung Quốc giả "made in Vietnam" xuất qua EU

Chi tiêu năm mới của Trung Quốc giảm tốc mạnh

[Video] 4 đợt tập trận của Đài Loan đối phó nguy cơ Trung Quốc tấn công

Trung Quốc khoe phi đội trực thăng tấn công "vượt trội Nga, sánh ngang Mỹ"

Ngay cả trong kỳ nghỉ Tết truyền thống, áp lực vẫn đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc. Theo thông lệ, Tết là dịp người Trung Quốc mạnh tay chi tiền cho du lịch, mua sắm và quà tặng dịp lễ. Năm nay, người Trung Quốc chi 1,01 nghìn tỷ tệ, tương đương 149 tỷ USD, cho nhà hàng, trung tâm mua sắm và cửa hàng trực tuyến. Dù tăng 8,5% so với năm ngoái nhưng đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2011.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng tiết kiệm. Điều này không chỉ gây hậu quả ở Trung Quốc mà còn làm nhiều công ty hàng đầu thế giới như Apple, Swatch Group AG hay các thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới cảm thấy đau đầu. Tăng trưởng yếu, cuộc chiến thương mại với Mỹ và áp lực nợ đã tạo ra nhiều con số thống kê đáng buồn ở nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Năm ngoái cũng ghi nhận lần đầu tiên trong suốt 3 thập kỷ, doanh số bán ô tô ở Trung Quốc đi lùi. Tăng trưởng doanh số bán lẻ cũng ở mức chậm nhất kể từ năm 2002 đến nay. Người tiêu dùng đang ngày càng thận trọng hơn với ví tiền của mình khi kinh tế Trung Quốc bị dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới.

Theo số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, trong dịp tết năm nay, số tiền chi cho du lịch tăng 8,2% lên 513,9 tỷ USD, thấp hơn mức tăng 12,6% của năm ngoái. Doanh thu phòng vé nội địa cao hơn 1% so với năm ngoái. Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng với JD.com có mức doanh số tăng 43% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái.

Theo số liệu trên trang thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc, danh số điện thoại, máy tính và thiết bị gia dụng vẫn đứng đầu danh sách. Nội thất và đồ dùng nhà bếp cũng tăng hơn. Với Alibaba, chi tiêu ở các thành phố nhỏ đã tăng 55%, nhanh hơn so với các đô thị lớn. Khách du lịch chọn Hồng Kông, Thái Lan và Ma Cao làm những điểm đến hàng đầu ở nước ngoài. Mỹ là điểm đến phổ biến thứ 7 bất chấp căng thẳng thương mại.

Du khách Trung Quốc đại lục đến Macao đạt gần 900.000 người trong kỳ nghỉ Tết kéo dài 1 tuần, tăng 26% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Con số này tăng gấp đôi so với một năm trước.

Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài hơn một tuần, thường rơi vào tháng Một hoặc tháng Hai dương lịch, hàng triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch trong nước hoặc ra nước ngoài. Những người không du lịch cũng về quê hoặc tới thăm họ hàng.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM