WB đề nghị G20 tránh hạn chế xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung

Theo Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)

Nhóm G20 cần hạn chế xuất khẩu mới đối với các thiết bị y tế, lương thực hay các hàng hóa thiết yếu khác khi thế giới đang phải ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nhóm các thiết bị y tế được WB khuyến cáo G20 hạn chế xuất khẩu.
Nhóm các thiết bị y tế được WB khuyến cáo G20 hạn chế xuất khẩu.

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 30/3 đã đề nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tránh áp dụng các hạn chế xuất khẩu mới đối với các thiết bị y tế, lương thực hay các hàng hóa thiết yếu khác khi thế giới đang phải ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong một thông báo gửi tới hội nghị trực tuyến của các bộ trưởng thương mại G20, bà Mari Pangestu, Giám đốc quản lý chính sách phát triển và đối tác của WB, cho rằng dịch COVID-19 được dự báo sẽ đẩy kinh tế thế giới rơi vào suy thoái sâu, “phá vỡ” các chuỗi cung ứng và tác động tiêu cực tới các đầu mối thương mại quan trọng trên toàn cầu.

Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đối với các nước nghèo trên thế giới do nguồn cung thiết bị y tế hạn chế, WB đề nghị các nước G20 dỡ bỏ hoặc giảm bớt thuế quan đối với hoạt động nhập khẩu các sản phẩm thiết yếu để ứng phó với dịch COVID-19, đồng thời giảm hoặc tạm thời không áp thuế quan và các loại thuế khác đối với hoạt động xuất khẩu thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác.

Bà Mari Pangestu cho rằng việc tiếp tục hợp tác nhằm duy trì một hệ thống thương mại mở và dựa trên quy định sẽ có ý nghĩa quan trọng và cần thiết đối với sự phục hồi cũng như phát triển toàn diện và bền vững.

Bà Pangestu cho rằng WB đặc biệt quan ngại về tác động của dịch COVID-19 đối với các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển. Theo bà Pangestu, các nước nghèo nhất rất dễ bị ảnh hưởng tiêu cực của các chính sách ở những nước xuất khẩu, bao gồm các hạn chế thương mại đối với nguồn cung thiết bị y tế, ngoài rủi ro phải chịu mức giá cao mà các nước giàu hơn đưa ra.

Quan chức này cũng lưu ý, thuế quan đối với hoạt động nhập khẩu các sản phẩm thiết yếu phục vụ cho công tác ứng phó dịch COVID-19 thấp hơn 4% ở các nền kinh tế phát triển, trên 8% ở các nền kinh tế đang phát triển và cao hơn 11% ở các nước kém phát triển nhất.

Kết thúc cuộc họp, các bộ trưởng thương mại G20 đã cam kết cùng làm việc để duy trì thị trường mở và đảm bảo dòng chảy liên tục các nguồn cung dược phẩm và thiết bị y tế.