WTO: Suy thoái do COVID-19 sẽ nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng 2008

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết tình trạng suy thoái kinh tế và mất việc làm do dịch COVID-19 gây có thể sẽ nghiêm trọng hơn cuộc suy thoái do khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

WTO nhận định, suy thoái do COVID-19 sẽ nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng 2008.
WTO nhận định, suy thoái do COVID-19 sẽ nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng 2008.

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo ngày 25/3 cho biết, các dự báo cho thấy tình trạng suy thoái kinh tế và mất việc làm do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra sẽ nghiêm trọng hơn cuộc suy thoái do khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Ông Azevedo nói rằng dịch COVID-19 chắc chắn sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế và thương mại của thế giới cũng như việc làm và cuộc sống của người dân, và mặc dù chưa có dự báo cụ thể song các nhà kinh tế của WTO dự kiến "hoạt động thương mại sẽ sụt giảm rất mạnh."

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo. (Ảnh: WTO)
Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo. (Ảnh: WTO)

Tuy vậy, ông Azevedo cho hay các nước có thể thực hiện các biện pháp quan trọng để hạn chế thiệt hại kinh tế ngay lập tức và tạo cơ sở cho sự phục hồi dài hạn, đồng thời hối thúc các nước hợp tác để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ông Azevedo đánh giá các biện pháp kích thích kinh tế mà chính phủ các nước đưa ra là "tích cực," đồng thời kêu gọi các thành viên WTO minh bạch và chia sẻ thông tin.

Ngoài ra, ông Azevedo nhấn mạnh cần phải có một phản ứng toàn cầu để giải quyết thách thức toàn cầu do dịch COVID-19 và cho rằng "không có một quốc gia nào có thể tự cho dù có mạnh mẽ hay phát triển đến đâu.”

Ông Azevedo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch đối với các biện pháp liên quan đến thương mại, cho rằng điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho nhiều quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu vật tư y tế. Ngoài ra, ông Azevedo đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm gồm các chuyên gia để theo dõi tác động của COVID-19 đối với hoạt động thương mại toàn cầu và nền kinh tế thế giới.