WTO: Tăng trưởng thương mại hàng hóa thế giới sẽ tiếp tục suy yếu

Theo Khởi Vũ/doanhnhansaigon.vn

Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục suy yếu và các dòng chảy thương mại trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều cản trở mới ở mức cao kỷ lục.

 Căng thẳng kéo theo sự gia tăng của các những rào cản thương mại và tình trạng bất ổn ngày một lớn là các tác nhân làm giảm đáng kể tăng trưởng. Nguồn: internet
Căng thẳng kéo theo sự gia tăng của các những rào cản thương mại và tình trạng bất ổn ngày một lớn là các tác nhân làm giảm đáng kể tăng trưởng. Nguồn: internet

Cụ thể, WTO dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục suy yếu trong quý III/2019, với chỉ số tăng trưởng thương mại theo quý dựa trên thước đo Goods Trade Barometer dừng ở mức 95,7 điểm. Trước đây, thước đo này được gọi là Chỉ số Triển vọng Thương mại Toàn cầu (WTOI); và mức điểm dưới ngưỡng 100 là dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng trưởng đang chậm lại.

“Căng thẳng kéo theo sự gia tăng của các những rào cản thương mại và tình trạng bất ổn ngày một lớn là các tác nhân làm giảm đáng kể tăng trưởng”, báo cáo từ WTO có đoạn viết. Đồng thời, tổ chức này cũng nhận định, các dòng chảy thương mại trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều cản trở mới ở mức cao kỷ lục.

Theo WTO, chỉ số tăng trưởng thương mại theo quý suy yếu do 6 chỉ số thành phần hiện đều đang thấp hơn chuẩn 100. Cụ thể, cước vận chuyển hàng không và linh kiện điện tử là hai chỉ số "dưới chuẩn" lớn nhất, lần lượt ở 91,4 điểm và 90,7 điểm - thấp hơn so với mức đưa ra ở báo cáo lần trước.

Trong khi đó, chỉ số đơn hàng xuất khẩu (97,5 điểm), lượng sản xuất và doanh số bán ô tô (93,5 điểm), nguyên liệu nông nghiệp thô (97,1 điểm), dù đã thoát đáy song vẫn ngừng ở dưới ngưỡng. Duy nhất chỉ số phí qua cảng container (99 điểm) là gần nhất với chuẩn 100.

Được biết, vào giữa tháng 2 năm nay, WTOI đã rơi xuống 96,3 điểm - mức thấp nhất trong vòng 9 năm qua và thấp hơn mức 98,6 điểm ghi nhận vào tháng 11/2018. Khi đó, WTO đã nhấn mạnh, đà giảm tốc liên tiếp của tăng trưởng thương mại toàn cầu cho thấy sự cấp thiết trong việc giảm thiểu các căng thẳng thương mại. Nếu kết hợp với các rủi ro chính trị kéo dài và biến động tài chính, đây có thể sẽ là điềm báo cho một đợt suy thoái kinh tế trên diện rộng.