Xôn xao thị trường ô tô Mỹ vì ông Trump doạ tăng thuế với xe nhập từ châu Âu

Theo Nhật Minh/dantri.com.vn

Nước Mỹ có thể sẽ dấn thân vào cuộc chiến trả đũa thuế nhập khẩu với EU và một trong những "nạn nhân" là mặt hàng ô tô.

Ngoài sản xuất tại Mỹ, các hãng xe Đức cũng xuất khẩu xe sản xuất trong nước sang Mỹ. Nguồn: internet
Ngoài sản xuất tại Mỹ, các hãng xe Đức cũng xuất khẩu xe sản xuất trong nước sang Mỹ. Nguồn: internet

Theo trang The Washington Post, căng thẳng giữa Mỹ và EU về vấn đề thương mại bắt nguồn từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump doạ sẽ tăng thuế nhập khẩu đổi với thép và nhôm.

Đáp lại, lãnh đạo các nước cũng tuyên bố sẽ áp dụng các mức thuế tương tự với hàng hoá Mỹ. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Chrystia Freeland đánh giá kế hoạch của ông Trump là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Trong khi đó, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker được cho là đã doạ áp thuế với các sản phẩm như rượu Kentucky, xe mô-tô Harley-Davidson motorcycles và quần bò Levi’s của Mỹ.

Như đổ thêm dầu vào lửa, ông Trump đăng đàn trên Twitter, doạ tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu. Trong khi EU áp thuế 10% với ô tô nhập khẩu, thì Mỹ hiện chỉ áp thuế 2,5% với xe du lịch, nhưng 25% với xe tải và các loại xe thương mại khác.

Mercedes-Benz đã phải lách luật bằng cách sản xuất các bộ linh kiện hoàn thiện của mẫu Sprinter tại Mỹ rồi nhập vào Mỹ để lắp ráp, nhưng giờ đây hãng cũng đang có dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh các mẫu xe van mới ở Nam Carolina.

Các nhà sản xuất ô tô Đức có khả nhiều nhà máy tại Mỹ, đặc biệt là ở các bang miền nam. Nhà máy của BMW (cũng ở Nam Carolina) là cơ sở xuất khẩu ô tô lớn nhất tại Mỹ. Volkswagen có một nhà máy lớn ở Tennessee, còn Mercedes có nhà máy ở Alabama. Tuy nhiên, xe họ sản xuất ra không phải chịu thuế nhập khẩu cao hơn xe của GM hay Ford sản xuất tại Michigan.

Ngoài sản xuất tại Mỹ, các hãng xe Đức cũng xuất khẩu xe sản xuất trong nước sang Mỹ, với kim ngạch khoảng 23 tỷ USD trong năm 2016, cao hơn nhiều so với lượng xe các nhà sản xuất ô tô Mỹ bán ở Đức. Ông Trump đe doạ sẽ tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu lên 35% để tạo một sân chơi bình đẳng.

Các ý kiến chỉ trích ông Trump cho rằng các cuộc chiến về thuế rút cục chỉ khiến giá cả hàng hoá nói chung trên thị trường đắt đỏ hơn, nhưng tổng thống Mỹ phản bác rằng việc tăng thuế nhập khẩu sẽ khiến các doanh nghiệp phải mở rộng hoạt động tại Mỹ và như vậy thì được nhiều hơn mất.