Xuất khẩu các nước châu Á đồng loạt sụt giảm

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Các nước tại châu Á cho đến nay đã chật vật với tình trạng thương mại suy giảm từ cuối năm ngoái khi mà căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc tồi tệ hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Xuất khẩu châu Á suy giảm trong tháng 3/2019, theo các số liệu thống kê thương mại mới nhất. Điều này cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc và sự suy giảm của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang tác động mạnh mẽ đến các công ty xuất khẩu hàng điện tử.

Theo báo Nikkei, trong ngày thứ Tư, Singapore công bố xuất khẩu các sản phẩm nội địa (không tính dầu thô) giảm 11,7% so với cùng kỳ năm, như vậy xuất khẩu đã sụt giảm, trái ngược hẳn với việc tăng trưởng 4,8% của tháng 2/2019. Mức suy giảm của xuất khẩu tháng 3/2019 như vậy tồi tệ nhất tính từ tháng 10/2016.

Xuất khẩu của Singapore sang phần lớn các đối tác thương mại lớn đều sụt giảm. Xuất khẩu của Singapore sang Trung Quốc giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu của Singapore sang Đài Loan giảm 27,4%. Mỹ là một ngoại lệ, xuất khẩu của Singapore sang Mỹ tăng 23,1%.

Sự suy giảm của xuất khẩu Singapore có nguyên nhân trực tiếp từ xuất khẩu hàng điện tử sụt giảm, xuất khẩu tháng 3/2019 giảm sâu nhất trong 6 năm và giảm 26,7% so với cùng kỳ trong khi đó mức giảm của tháng 2/2019 là 8,2%. Dù Singapore có diện tích nhỏ, thế nhưng Singapore là nơi tập trung của hoạt động sản xuất nhiều mặt hàng có giá trị cao như sản phẩm bán dẫn và máy tính cá nhân.

Xuất khẩu của Nhật cũng sụt giảm trong tháng 3/2019. Bộ Tài chính Nhật công bố xuất khẩu tháng 3/2019 giảm 2,4% so với cùng kỳ năm. Xuất khẩu tháng 2/2019 giảm 1,2%.

Xuất khẩu các sản phẩm điện tử của Nhật ví như hàng bán dẫn chững lại trong tháng 3/2019. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 9,4%, tương phản hoàn toàn so với mức tăng trưởng 5,6% trong tháng 2/2019.

Các nước tại châu Á cho đến nay đã chật vật với tình trạng thương mại suy giảm từ cuối năm ngoái khi mà căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc tồi tệ hơn. Hai nước này là đối tác thương mại lớn của phần lớn các nước châu Á, số liệu mới nhất cho thấy xu thế suy giảm ngày một tồi tệ hơn. Việc xuất khẩu chip sụt giảm có nguyên nhân từ việc nhu cầu điện thoại thông minh suy giảm gây sức ép lên thị trường.

Các nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu hàng điện tử tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Xuất khẩu Hàn Quốc giảm 8,2% trong tháng 3/2019 và như vậy có tháng giảm thứ 4 liên tiếp do nhu cầu với sản phẩm bán dẫn sụt giảm. Xuất khẩu của Đài Loan tháng 3/2019 sụt giảm tháng thứ 5 liên tiếp, mức giảm ghi nhận 4,4% đối với các sản phẩm điện tử.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nước trong khu vực đều đối diện với tình trạng xuất khẩu đi xuống. Xuất khẩu của Việt Nam tăng 7,2% trong tháng 3/2019, trái ngược với mức giảm 3,3% của tháng 2/2019.