Ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:

Tăng cường hiệu quả đại lý thu, phát triển đối tượng tham gia

Lê Hà

Để bảo đảm tính chủ động và hiệu quả triển khai công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và chỉ tiêu thu tăng cao, năm 2022, BHXH Việt Nam đã xây dựng và triển khai các giải pháp tăng cường thu, phát triển đối tượng tham gia hai loại hình bảo hiểm này.

Tăng cường sửa đổi quy chế, quy trình thu

Thời gian qua, bên cạnh chú trọng triển khai hệ thống đại lý thu, BHXH Việt Nam cũng chú trọng tới phát triển đối tượng BHXH, BHYT.

Ông Dương Văn Hào - Trưởng ban Quản lý thu - Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, trong năm 2022, chỉ tiêu được giao cho toàn Ngành về phát triển người tham gia BHXH, BHYT và chỉ tiêu được thu tăng lên rất cao so với năm 2021. Cùng với đó, một số vấn đề cũng thay đổi như mức chuẩn nghèo tăng lên, dẫn đến số phải đóng BHXH tự nguyện cũng tăng…

Tăng cường đội ngũ cán bộ phục vụ, nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu ở lĩnh vực công tác quản lý thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
Tăng cường đội ngũ cán bộ phục vụ, nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu ở lĩnh vực công tác quản lý thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, theo ông Dương Văn Hào cần sớm tổ chức lại hệ thống đại lý thu theo Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 4/8/2020 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam; phát triển hệ thống với các tổ chức dịch vụ tham gia thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả việc tổ chức các hội nghị khách hàng ngay từ đầu năm, theo phương án cơ quan BHXH ký hợp đồng, phối hợp với các đơn vị thực hiện. Trong đó, nội dung công việc, trách nhiệm của các bên được phân định rõ; linh hoạt đẩy mạnh cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, chú trọng vào hiệu quả đạt được...

Để bảo đảm người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính theo hướng trực tuyến, sử dụng dịch vụ công nhiều hơn tăng cường sửa đổi quy chế, quy trình thu, phát triển đối tượng; hướng tới người dân có thể đóng tiền BHXH tự nguyện, BHYT gia đình ở mọi lúc, mọi nơi.

Đồng thời, tăng cường đội ngũ cán bộ phục vụ, nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu ở lĩnh vực công tác quản lý thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; bố trí, luân chuyển đội ngũ cán bộ để bảo đảm có quá trình tích luỹ kinh nghiệm, nắm bắt và hiểu rõ quy trình nghiệp vụ trong thực tiễn; tích cực tháo gỡ các vướng mắc về phần mềm nghiệp vụ liên quan đến quản lý thu, nâng cấp các tính năng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đang đặt ra…

Nghiên cứu nâng mức hỗ trợ tham gia BHXH, BHYT

Cùng với chú trọng quy trình, quy chế thu, ngành BHXH Việt Nam còn tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển BHXH tự nguyện, cũng như bù lại số người tham gia BHYT giảm do Quyết định số 861/QĐ-TTg phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 còn nhiều khó khăn, thách thức.

Để bù đắp số người tham giam BHYT giảm, BHXH Việt Nam yêu cầu cơ quan BHXH rà soát, nghiên cứu xây dựng cơ chế nâng mức hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT.

Chỉ đạo cụ thể về các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, cơ quan BHXH các cấp phải khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam yêu cầu cơ quan BHXH rà soát, nghiên cứu xây dựng cơ chế nâng mức hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam yêu cầu cơ quan BHXH rà soát, nghiên cứu xây dựng cơ chế nâng mức hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT.

Nhấn mạnh vai trò của chính quyền địa phương, nhất là với UBND cấp xã, Người đứng đầu ngành BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu ban hành hướng dẫn thống nhất việc xây dựng quy chế phối hợp, có cơ chế hỗ trợ phù hợp, bảo đảm nâng cao vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương với công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

“Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam sẽ họp và thống nhất ban hành riêng 01 Nghị quyết về nội dung này.

Bên cạnh đó, cần kiện toàn, hoàn chỉnh lại quy định về chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện với các tiêu chí cụ thể, đáp ứng yêu cầu thực tiễn” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết.

Ngoài các giải pháp trên, tiếp tục tổ chức các hội nghị khách hàng, để hướng tới mục tiêu phát triển, tăng số người tham gia BHXH, BHYT, định lượng hóa tiêu chí chất lượng, yêu cầu đặt ra phải có con số cụ thể.

Năm 2022, toàn ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung cao độ, nỗ lực lớn nhất, quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm để đạt kết quả cao nhất.  

Trong đó, chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tăng cao hơn so với năm ngoái; Đa dạng hóa tổ chức dịch vụ tham gia vào công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Tiếp tục nghiên cứu xây dựng quy định để bảo đảm tăng tính cạnh tranh, nâng cao hiệu quả; Có cơ chế khuyến khích, vận động người dân tích cực tham gia các loại hình bảo hiểm.

Có thể nói, những việc làm, hành động cụ thể của BHXH Việt Nam cho thấy, sự quyết tâm cao của toàn ngành BHXH Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tin tưởng rằng, những giải pháp đồng bộ sẽ là định hướng quan trọng để cơ quan BHXH về đích sớm trong năm 2022.