Thị trường khó khăn, doanh nghiệp vận tải biển sụt giảm lợi nhuận


Doanh thu, DN vận tải biển

DN vận tải biển của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa.
DN vận tải biển của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa.

Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) ghi nhận mức tăng trưởng âm sau nhiều tháng liên tiếp báo lãi. Theo đó, kết quả kinh doanh hợp nhất quý III của DN có tổng doanh thu đạt hơn 736,8 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 (hơn 720,5 tỷ đồng), tuy nhiên, Vosco vẫn ghi nhận lỗ ròng hơn 23 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng năm 2023, Vosco ghi nhận doanh thu đạt khoảng 2.278 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 50,8 tỷ đồng, giảm hơn 9 lần so với cùng kỳ năm trước (hơn 469 tỷ đồng).

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng không tránh khỏi tình cảnh tương tự. Quý III, DN này ghi nhận mức doanh thu thuần đạt hơn 681 tỷ đồng, giảm 12,49% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt hơn 105 tỷ đồng, giảm tới 51,55% so với vùng kỳ năm 2022. Lũy kế 9 tháng năm 2023, Công ty ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ gần 392 tỷ đồng, giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm trước (657,7 tỷ đồng)...

Theo các DN vận tải biển, trong quý III năm nay, sản lượng hàng vận chuyển và giá cước biển giảm là một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận của các DN giảm. Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho hay, giá cho thuê tàu cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong khi chi phí cho đội tàu tăng do đội tàu của DN này đã tăng thêm một tàu HA Rose vào tháng 11/2022. Điều này đã dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh.

Trong khi đó, đại diện Vosco lý giải, thị trường tàu hàng khô và tàu container giảm sút rất nhiều so với cùng kỳ, khiến hiệu quả kinh doanh của đội tàu hàng khô và tàu container bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ số tàu hàng khô Balut Dry Index (BDI) thường xuyên duy trì quanh mức 1.000 điểm và có thời điểm chỉ còn 530 điểm vào ngày 16/02 năm nay.

Cuối quý III/2023, chỉ số BDI có cải thiện đôi chút nhưng chủ yếu do động lực từ các phân khúc tàu cỡ lớn, còn nhóm tàu cỡ Suzarus và Handysize mà DN khai thác, dù đã có sự cải thiện nhưng chưa chuyển biến nhiều./.

Theo Báo Kiểm toán