Thị trường ôtô sụt giảm kỷ lục

Theo Tuệ Minh/congthuong.vn

Do nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, đã khiến sức tiêu thụ ôtô trong tháng 8/2021 sụt giảm nặng, kéo theo doanh số bán hàng cũng ghi nhận chạm đáy trong 6 năm trở lại đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Doanh số chạm đáy 6 năm trở lại đây

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8, toàn thị trường có 8.884 xe được bán ra, giảm 45% so với tháng 7/2021 và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng xe bán ra trong tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe so với con số chạm đáy tháng 2/2016. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp, thị trường ôtô Việt Nam bị sụt giảm doanh số so với các tháng liền kề.

Bắt đầu đà giảm, từ tháng 4, doanh số đã chứng kiến giảm nhẹ 3,7% so với tháng 3, tháng 5 giảm 15%, tháng 6 giảm 8%, đến tháng 7 giảm mạnh 32% và tháng 8 lao dốc, giảm sâu đến 45% so với tháng 7. Doanh số tháng 8 đã chính thức ghi nhận kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ôtô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Ước tính của VAMA cho thấy, hơn 200 đại lý ôtô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa. Cùng với đó, hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Chuỗi cung ứng cũng như các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%. Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ doanh số bán hàng.

Cũng trong đợt này, cả Hyundai và VinFast (không thuộc VAMA) ghi nhận mức sụt giảm. Số xe bán ra của Hyundai đạt 2.182, còn Vinfast 2.310 xe. Như vậy, nếu tính doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 8/2021, thị trường ôtô Việt Nam có 13.376 xe được rời đại lý. Tính chung 8 tháng năm 2021, từ 3 đơn vị này, có tổng số 237.678 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng.

Kỳ vọng được giảm lệ phí trước bạ

Với sức tiêu thụ giảm sâu, doanh số chạm đáy 6 năm trở lại đây, thị trường ôtô Việt Nam hiện nay đang cho thấy những dấu hiệu rõ rệt về trạng thái "ngấm đòn" bởi đại dịch COVID-19.

Ngày 9/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19. Trong nghị quyết, Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

Để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường xe trước ảnh hưởng dịch COVID-19, VAMA đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ôtô. Vào đầu tháng 8, UBND tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn chương trình ưu đãi thuế đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cho giai đoạn từ sau năm 2022.

Dưới góc nhìn của chuyên gia về ôtô, việc giảm 50% lệ phí trước bạ này sớm có hiệu lực sẽ là cơ hội tốt cho người tiêu dùng mua sắm sau dịch. Đây cũng là cơ hội để giải phóng số lượng lớn xe tồn kho từ tháng 5 đến nay và giúp doanh nghiệp tái sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch.