2010 - năm của cơ hội đầu tư

PGS., TS Phạm Quang Trung, Chuyên gia tài chính, Phó hiệu trưởng trường ĐHKTQD

TCTC Online - Trong năm 2010 chúng ta sẽ chứng khiến nhiều cơ hội đan xen những thách thức và nguy cơ. Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn nhất đã lùi lại phía sau, nền kinh tế đang hồi phục, do đó cơ hội và triển vọng sẽ lớn hơn nhiều so với các nguy cơ và thách thức.

Các chính sách vĩ mô đã được điều hành tốt hơn, linh hoạt hơn tạo thuận lợi để nền kinh tế phát triển, đồng thời củng cố niềm tin vững chắc vào mục tiêu tăng trưởng GDP của năm đạt 6,5%, thậm chí có ý kiến lạc quan hơn tới trên 7%.

Những tín hiệu tốt lành ở tầm vĩ mô đó sẽ là động lực tích cực để các thị trường: chứng khoán, vàng, bất động sản hoạt động tốt hơn trong năm nay. Tuy nhiên, các thị trường này sẽ không hoàn toàn biến động tương đồng với nhau, vì giữa chúng có những khác biệt rất quan trọng. Cụ thể, TTCK có hứa hẹn tốt trong trung hạn và dài hạn (cụ thể trong năm 2010 và năm 2011). Tăng trưởng của TTCK thì dựa trên cơ sở nền kinh tế đang phục hồi, các DN đang lấy lại đà tăng trưởng, đặc biệt một số ngành sẽ đạt được sự phát triển tốt.

Về phần mình, thị trường bất động sản sẽ thực sự ấm lên vào cuối năm 2010 nhưng trước mắt, trong quý I/2010 còn gặp khó khăn về nguồn vốn do các ngân hàng đang thận trọng, chưa đẩy mạnh rót vốn cho vay đối với khu vực này; Với thị trường vàng, hiện Nhà nước đang có những động thái mạnh mẽ nhằm chấn chỉnh, đưa thị trường này vào hoạt động theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo an toàn cho thị trường, tránh rủi ro cho NĐT; Mặt khác, mặt bằng giá vàng trong nước và thế giới đang ở mức cao nên khó có thể kỳ vọng vào sự tăng giá đột biến trong năm 2010 này.

Cuối năm 2010, có lẽ chúng ta sẽ được chứng kiến những dấu hiệu tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn do môi trường kinh tế toàn cầu thực sự phục hồi sau khủng hoảng. Các thị trường như chứng khoán, vàng, bất động sản cũng sẽ khởi sắc mạnh mẽ, cơ hội sẽ mở rộng hơn cho NĐT. Mặc dù vậy, cũng cần đề phòng nguy cơ lạm phát cao quay trở lại và những rủi ro từ thị trường này mang đến nếu các chính sách điều hành không linh hoạt, đặc biệt là những chính sách về tài chính tiền tệ. Chúng ta nên lưu tâm đến yếu tố lạm phát và chính sách tiền tệ ở giai đoạn quý IV/2010.

Có thể nói, năm 2010 là năm của cơ hội đầu tư sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Rủi ro luôn song hành với cơ hội. Thành công sẽ đến với những người biết nắm bắt tốt cơ hội và dám chấp nhận thách thức. Sự tăng trưởng kinh tế năm 2010 sẽ là nhân tố căn bản để cân nhắc đầu tư. Hiện nay, so với các thị trường thế giới thì nhiều tài sản tài chính ở Việt Nam vẫn đang được coi là khá rẻ và hấp dẫn dòng vốn đầu tư quốc tế.