2018: Tâm điểm là nhà ở bình dân

Theo Minh Sơn/thoibaokinhdoanh.vn

Đánh giá về triển vọng của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam năm 2018, nhiều chuyên gia cho rằng rất khó xảy ra bong bóng BĐS do có sự điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước.

Căn hộ thương mại có giá trên dưới 1 tỷ đồng tại KĐT Đặng Xá, Gia Lâm. Nguồn: Internet
Căn hộ thương mại có giá trên dưới 1 tỷ đồng tại KĐT Đặng Xá, Gia Lâm. Nguồn: Internet

Ông Quách Xuân Tùng, Viện Kinh tế Tài chính, cho rằng những thay đổi về chính sách giúp thị trường BĐS Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu như từ năm 2009 đến 2015, chỉ có 126 trường hợp thì từ sau khi có Luật Nhà ở 2014 đến nay, đã có 2.000 trường hợp được cấp sổ đỏ và số lượng người nước ngoài đang tìm mua BĐS đang tăng lên.

Đã kiểm soát được sốt đất ảo

Năm 2017 chứng kiến dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào thị trường BĐS thông qua mua bán và sáp nhập (M&A). Bên cạnh đó, nguồn vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực BĐS cũng đạt 2,5 tỷ USD, chiếm 7,6% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Dòng vốn FDI của nhà đầu tư nước ngoài và dòng kiều hối đổ vào BĐS đã, đang và sẽ tăng lên cùng với sự thông thoáng của môi trường đầu tư.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh, năm 2018 sẽ là năm bản lề để BĐS tăng trưởng vượt bậc. Thị trường BĐS sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp ở đô thị.

Ông Châu cũng đưa ra dự báo rằng trong giai đoạn 2018 – 2020, thị trường BĐS tiếp tục có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung – cầu hiện nay, giúp thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn.

Hiện TP. Hồ Chí Minh tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đô thị mới, trước hết là đường giao thông, cầu cạn trên cao, các tuyến metro, đường sắt trên cao, xe buýt chất lượng cao, buýt đường sông, nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, tạo ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp “ăn theo” để đầu tư, phát triển thị trường BĐS cả trong trung hạn và dài hạn.

Ông Châu cho biết thị trường đất nền đã có sự điều chỉnh mang tính ổn định và tích cực hơn. Do đó, việc tăng giá cục bộ đã dừng. Tại Tp. HCM hiện nay, BĐS phát triển nhất là hướng Đông. Tuy nhiên, tất cả các hướng đều có thể phát triển tốt, nếu vấn đề cung cấp sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thật của khách hàng và các nhà đầu tư.

Bà Vũ Thị Đào, Viện Kinh tế Tài chính, cho rằng rất khó xảy ra bong bóng BĐS do có sự điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước. Thị trường BĐS năm 2018 dự báo sẽ tốt hơn năm 2017 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó có chính sách. Các Nghị định liên quan đến vấn đề quy hoạch, dự án mới và đặc biệt là phân khúc từng thị trường BĐS sẽ hợp lý hơn.

Các doanh nghiệp tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường hơn. Qua các đợt khủng hoảng của thị trường BĐS, các chủ thể đều có kinh nghiệm.

Cân đối giữa các phân khúc
Trước những tín hiệu trên, dự báo hướng phát triển của thị trường BĐS sẽ đa dạng hơn và chiếm ưu thế trong năm 2018 là phân khúc nhà ở vừa túi tiền và bình dân.

Ông Quách Xuân Tùng nhận định, căn hộ vừa túi tiền, chủ yếu là căn hộ 1-2 phòng ngủ, giá tiền 1-2 tỷ đồng, vẫn là phân khúc chủ đạo và tính thanh khoản tốt trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Do đó nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng đang tìm cách hạ giá bán căn hộ cao cấp để tính thanh khoản cao hơn.

Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Phân khúc này sẽ bị chậm lại, tuy nhiên, do nhu cầu thật vẫn còn nên nguồn cung vẫn tăng. Những dự án này sẽ nằm ở những vị trí đặc biệt. “Năm 2018, giá sản phẩm phân khúc trung và cao cấp không biến động nhiều, khả năng tăng giá là rất thấp”, ông Tùng cho hay.

Đánh giá về BĐS du lịch nghỉ dưỡng, bà Vũ Thị Đào cho rằng phân khúc condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng. BĐS nghỉ dưỡng cũng sẽ tăng, xu hướng cam kết lợi nhuận của các chủ đầu tư sẽ giảm. Tuy nhiên, phải có nhà quản lý vận hành chất lượng thì phân khúc này mới phát triển tốt được. 

Bà Đào lưu ý tình trạng tranh chấp chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, cần được kiểm soát và xử lý kịp thời. Đây có thể là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản của các dự án khi các khách hàng không muốn có những va chạm, tranh chấp với chủ đầu tư.

Năm 2018, giá thuê văn phòng tại các khu trung tâm sẽ có xu hướng tăng cao, do nhiều công ty quốc tế vẫn thích văn phòng tại các khu vực trung tâm với chất lượng cao, không chỉ vì thuận tiện mà nó còn phản ánh thương hiệu doanh nghiệp. 

“Khu vực trung tâm với các toà nhà hạng A, chất lượng cao sẽ được nhiều khách thuê quan tâm, đặc biệt là những công ty đa quốc gia. Nguồn cung tương lai hạn chế, do vậy, giá của phân khúc này trong thời gian tới sẽ có xu hướng tăng”, bà Đào nói.

Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đến hết năm 2017 là 12,9 triệu lượt khách, tổng thu ước đạt gần 500.000 tỷ đồng. Như vậy, không những BĐS du lịch sẽ tăng mà khu vực miền núi với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, kích thích sở thích phiêu lưu mạo hiểm của những du khách quốc tế cũng sẽ phát triển.

Trong năm 2018, việc huy động vốn từ thị trường chứng khoán sẽ tăng, đây là điểm lợi cho các doanh nghiệp BĐS, được nhiều nhà đầu tư nước ngoài và trong nước quan tâm. Chính vì điểm này mà doanh nghiệp phải bảo đảm tiến độ dự án và bảo đảm những cam kết với khách hàng.