25.000 căn nhà xã hội của Công ty Tổ chức Nhà Quốc gia đang ở đâu?

Diệp Anh

(Taichinh) - Ngoài dự án nhà ở xã hội Nest Home Đà Nẵng đã được bàn giao cho hơn 200 khách hàng, đến nay hàng loạt dự án khác của Công ty Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O) vẫn chưa hoàn thành theo đúng cam kết đề ra. Trong khi mục tiêu đưa nhà ở xã hội đến với người thu nhập thấp của Chính phủ rất mạnh mẽ, nhưng người dân vẫn cứ trông ngóng.

Dự án First Home Thạnh Lộc, Quận 12 TP.HCM Ảnh FinancePlus.vn
Dự án First Home Thạnh Lộc, Quận 12 TP.HCM Ảnh FinancePlus.vn

Theo đó, hiện tại N.H.O đang triển khai đâu tư khoảng 14 dự án bất động sản lớn tại nhiều địa phương trong cả nước, như TP.HCM, An Giang, Đà Nẵng, Hà Nội… với mục tiêu trong sẽ cung cấp cho thị trường Việt Nam 100.000 căn hộ cho đến năm 2023. Đây cũng là cam kết của người đứng đầu công ty N.H.O với Bộ Xây dựng trong các buổi làm việc với Bộ này trước đó. Tổng diện tích đất của 14 dự án trên chiếm 230ha, với tổng mức đầu tư lên đến 20.612 tỷ đồng.

Trong số 14 dự án được triển khai giai đoạn này, Khu đô thị phức hợp ở huyện Bình Chánh, TP.HCM có quỹ đất lớn nhất (79 ha) và có vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dự án Khu đô thị An Phú Sinh (Quảng Ngãi), với quỹ đất ước tính là 51 ha được kỳ vọng sẽ là dự án đô thị kiểu mẫu hàng đầu miền Trung có đầy đủ tiện ích, môi trường sống chất lượng cao.

Trong đó, theo cam kết của N.H.O, giai đoạn 20013 – 2016, đơn vị này sẽ hoàn thành và bàn giao khoảng 25.000 căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp có nhu cầu. Để có thể làm được mục tiêu này, công ty cũng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ một số ngân hàng như Vietinbank, Vietcombank nhằm giúp người dân sớm tiếp cận với nguồn vốn vay từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp bất động sản cho rằng đầu tư nhà ở xã hội hiện nay có lợi nhuận thấp, vướng nhiều chính sách liên quan nên có ít doanh nghiệp tham gia phát triển. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp xin chuyển từ nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội chỉ trong trường hợp khó khăn về mặt tài chính. Do đó, việc N.H.O đặt tham vọng xây dựng 25.000 nhà ở xã hội trong vòng 4 năm cũng khiến nhiều người nghi ngờ đặt câu hỏi: Liệu tham vọng của N.H.O có trở thành hiện thực hay không?

Một chuyên gia kinh tế cho rằng chính sách phát triển nhà ở xã hội của Chính phủ và Nhà nước Việt Nam là lơi giải tốt nhất cho việc giải quyết nơi ăn chốn ở của người thu nhập thấp trên cả nước hiện nay. Qua đo, Chính phủ thời gian qua đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế như ưu đãi về giá thuê đất, giúp doanh nghiệp sớm có quỹ đất triển khai dự án, ban hành các gói hỗ trợ tài chính… Giờ đây, với các chính sách tích cực này, doanh nghiệp bất động sản chỉ việc tập trung triển khai hoàn thiện để sớm giúp người nghèo có được một mái ấm an cư.

“Tuy nhiên, thời gian qua, có khả năng nhiều doanh nghiệp vận dụng những chính sách mở, thuận tiện này để xin dự án nhà ở xã hội nhưng tiến độ thi công thì quá chậm. Vì vậy, chúng ta phải luôn tự hỏi rằng hiện nay trên thị trường rất nhiều doanh nghiệp đã hoặc đang đăng ký phát triển dự án nhà ở xã hội, nhưng đã có bao nhiêu người dân nghèo tiếp cận được nhà ở này”, vị này cho biết.

Nếu dạo quanh một loạt các dự án nhà ở xã hội của N.H.O đang triển khai trên địa bàn TP.HCM, chúng ta sẽ nhận thấy được mục tiêu “xây mái ấm, dựng niềm tin” của công ty này đang đi đến đâu!.

Không kể dự án nhà ở xã hội Nest Home Đà Nẵng với 240 đã được bàn giao cho người mua nhà như đã nói, dự án First Home Thạnh Lộc (quận 12) từ năm 2013 đã được Sở Xây dựng thành phố chấp thuận là dự án nhà ở xã hội. Đây là dự án được đầu tư dưới sự hợp tác giữa Hợp tác xã Gia Phú và Công ty N.H.O, gồm 1 tầng hầm, 14 tầng căn hộ, xây dựng trên diện tích 5.000 m2, với 489 căn hộ. Đến nay, dự án đã xây dựng đến tầng 12 và các bên liên quan cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng dự kiến trong tháng 6/2015 tới.

Tiếp xúc với một vài khách hàng đã mua nhà dự án này, được biết đây không phải là mốc giao nhà cuối cùng mà phía nhà đầu tư đưa ra. Trước đó, Gia Phú và N.H.O cũng đã cam kết trong tháng 4/2015, rồi tháng 6/2015 nhưng cũng có khả năng chậm hơn vì phát sinh một số vấn đề về xây dựng dự án sai thiết kế.

“Chúng tôi đã đặt cọc 50% giá trị căn hộ, nhưng trông chờ hơn 1 năm qua vẫn chưa được nhận nhà. Nghe đâu, dự án này đã tự ý điều chỉnh diện tích căn hộ (chia nhỏ căn hộ) nên các cấp thẩm quyền vẫn chưa giải quyết các thủ tục pháp lý để chủ đầu tư ban giao nhà cho người dân”, bà Hồ Ngọc Thắm, nhà tại quận 12, cho biết.

Song song với đó, hồi trung tuần tháng 3/2015, công ty N.H.O cũng vừa công bố hoàn thành xây dựng phần móng cọc dự án First Home An Giang. Đây là dự án xã hội thứ 3 của N.H.O được đầu tư xây dựng ở một số địa phương, được khởi công giữa tháng 5/2014 và dự kiến sẽ được hoàn thành sau 18 tháng xây dựng

First Home An Giang toạ lạc trên khu đất rộng 9,670 m2, cao 8 tầng, có 495 căn hộ có diện tích từ 41 đến 68 m2. Mỗi căn hộ đều có 1 phòng khách, 2-3 phòng ngủ, bếp, toilet có cửa sổ thông thoáng với các vật liệu hoàn thiện. Giá bán mỗi căn hộ chỉ từ 304 triệu đồng/căn. Tổng mức đầu tư của dự án là 162 tỷ đồng.

Như vậy, dự án trên đến nay đã có “tuổi thọ” được 1 năm, và chỉ còn 6 tháng nữa thì người dân của tỉnh An Giang sẽ có được những căn nhà khang trang, giá rẻ thực sự để an cư. Tuy nhiên, dự án cũng chỉ mới xây dựng xong phần móng, liệu trong vòng 6 tháng nữa có được hoàn thành theo đúng cam kết?

Với mục tiêu trong vòng 3 năm (2013-2016), N.H.O sẽ xây dựng 25.000 căn nhà ở xã hội, từ đây đến cuối năm đơn vị này tiếp tục sẽ giới thiệu một số dự án đầu tư mới. Tuy nhiên, chính sách đã có, ưu đãi DN cũng được hưởng nhưng với tiến độ xây dựng như trên, liệu người dân có đủ kiên nhẫn để chở đợi một mái ấm giá rẻ nhưng chất lượng thật sự?