3 bước đầu tư bất động sản thành công học từ... ngành bán lẻ

Theo Thành Việt/doanhnhansaigon.vn

Sở hữu khối tài sản ước tính hơn 4 tỷ USD (theo Forbes), John Gandel là một trong những chuyên gia đầu tư bất động sản thành công nhất trên thế giới.

Với John Gandel, sự nhiệt huyết cũng chính là yếu tố hàng đầu giúp ông có được thành công trong đầu tư bất động sản. Nguồn: internet
Với John Gandel, sự nhiệt huyết cũng chính là yếu tố hàng đầu giúp ông có được thành công trong đầu tư bất động sản. Nguồn: internet

Tuy nhiên, không như nhiều tỷ phú khác, John Gandel ít khi xuất hiện trên truyền thông cũng như ít khi chia sẻ về bí quyết thành công của mình. Cũng có thể là nhờ ngay từ trẻ John Gandel đã học được cách sống và cách điều hành kinh doanh theo triết lý có phần khá thầm lặng - những điều ông học được từ ngành bán lẻ.

“Tôi không thích sự ồn ào. Bởi ngay từ nhỏ, những nơi đông đúc, náo nhiệt luôn là nơi làm tôi cảm thấy bứt rứt, khó chịu. Tôi thích không khí trong các cửa hàng bán lẻ. Nó vừa nhỏ gọn, ấm cúng, lại vừa yên bình. Nếu có thể dùng ba từ để miêu tả về mình và gia đình, tôi sẽ chọn kín đáo, khiêm tốn và mạnh mẽ”, John Gandel chia sẻ.

Và 3 từ để mô tả về nét tính cách được John Gandel sử dụng cũng chính là 3 điểm ông sử dụng để tạo ra phương pháp đầu tư bất động sản vô cùng thành công cho mình, ba điểm được ông đúc kết từ chính công việc bán lẻ mà ông yêu thích.

Đầu tiên, hãy kín đáo quan sát

John Gandel thích ngành bán lẻ, không chỉ bởi phần lớn quãng đời của ông gắn liền với việc bán lẻ (từ năm 19 tuổi, ông đã là nhân viên bán lẻ cho một cửa hàng quần áo của gia đình), mà nó còn giúp ông rèn luyện được kỹ năng đầu tiên, vô cùng quan trọng trong con đường đầu tư và kinh doanh của ông sau này, đó là kỹ năng quan sát.

Bằng cách kiên nhẫn đứng ở quầy tính tiền hàng chục giờ mỗi tuần, nhìn những người khách xa lạ tới mua hàng với đủ tầng lớp, nhu cầu, thói quen, tính cách, John Gandel dần học cách đọc vị được khách hàng mà không cần trò chuyện quá lâu, học được cách bắt đầu mọi thứ thật thầm lặng từ những điểm nhỏ nhất.

Trong đầu tư bất động sản, việc kín đáo quan sát giúp John Gandel có thể xác định được nhu cầu, tìm ra các cách tiếp cận khách hàng phù hợp, chính xác nhất mà không phải tiêu tốn quá nhiều chi phí và thời gian. Ngoài ra, quan sát và phân tích còn giúp ông xác định được giá trị, nhìn ra được những cơ hội trong các dự án đầu tư bất động sản giá trị hàng triệu USD ngay từ khi nó chỉ là những mảnh đất hoang.

“Sở dĩ chúng ta không nhìn ra được cơ hội đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, không nhìn ra được nhu cầu của khách hàng, là bởi chúng ta quan sát chưa đủ chi tiết. Hãy kiên nhẫn và tập trung. Hãy nhìn vào những điểm nhỏ nhất, phân tích nó thật cụ thể, bạn sẽ thấy được giá trị thực sự của một con người cũng như giá trị thực sự của một mảnh đất”, John Gandel tiết lộ.

Tiếp theo, hãy khiêm tốn học hỏi

Điểm thứ hai trong đầu tư bất động sản mà John Gandel học được từ ngành bán lẻ, đó là nếu bạn không khiêm tốn học hỏi, không ngừng phấn đấu và nỗ lực để rèn luyện, mở rộng quy mô, xây dựng tầm nhìn xa cho kế hoạch của mình, thì bạn sẽ sớm bị các đối thủ trong ngành tiêu diệt. Bởi bán lẻ cũng như bất động sản đều là những ngành kinh doanh rất khốc liệt, nơi cá lớn thường xuyên tiêu diệt những con cá bé bằng sự vượt trội về quy mô, tầm vóc, số lượng khách hàng, công nghệ hiện đại…

“Nếu ngày trước, Walmart dùng vị thế của một ông lớn để thâu tóm thị trường, thì ngày nay, sự xuất hiện của máy tính, điện thoại thông minh đã thay đổi cách mua sắm của chúng ta. Công nghệ tạo ra Amazon, eBay, những kẻ thách thức và đang chiếm dần thị phần của Walmart. Trong bất động sản cũng vậy, những xu hướng như Condotel (căn hộ khách sạn), Office-tel (căn hộ văn phòng)… chính là dẫn chứng về việc nhu cầu của khách hàng đang thay đổi, và nó sẽ làm thay đổi cách chúng ta đầu tư. Vì thế, nếu bạn để mình tụt hậu, bạn sẽ sớm bị lãng quên”, John Gandel chia sẻ.

Cuối cùng, giữ nhiệt huyết để luôn mạnh mẽ

John Gandel cực kỳ thành công với việc xây dựng dự án Point Leo Estate - nơi sở hữu một trong những bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc toàn diện nhất ở Australia. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước khi bắt tay vào dự án này, John Gandel đã đi thăm hầu hết các công viên điêu khắc quốc tế nổi tiếng thế giới, như bảo tàng ngoài trời Storm King (New York, Mỹ), bảo tàng ngoài trời Hakone (Nhật Bản)…

Và điểm mà John Gandel có ấn tượng nhất ở các công viên này, không phải là quy mô, sự hào nhoáng của chúng, mà là những người tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đó. Cụ thể, ông có ấn tượng đặc biệt với tính cách của những nghệ nhân điêu khắc, những người được ông miêu tả là cực kỳ mạnh mẽ – điểm tính cách được tạo ra từ sự nhiệt huyết.

“Tôi luôn ngạc nhiên trước những người thành công mà không nghĩ về việc người khác đang nói gì về họ. Đó là những người mà khi kết bạn với họ, bạn sẽ thấy họ không thể bị ngăn cản. Dù bạn có chỉ trích, có vạch ra bao nhiêu điều bất lợi, thì những người này, vì đam mê, vì sự tự tin vào bản thân, cũng sẽ không để tâm đến những gì bạn nói. Họ có thể cứng đầu, có thể ngông cuồng, nhưng lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm trong họ gần như có thể đốt cháy tất cả mọi trở ngại”, John Gandel nhìn nhận.

Và với John Gandel, sự nhiệt huyết cũng chính là yếu tố hàng đầu giúp ông có được thành công trong đầu tư bất động sản. Bởi với những dự án kéo dài hàng năm trời, với vô số thách thức đến từ thể chế chính trị ở mỗi quốc gia, từ môi trường, chủ đầu tư, khách hàng, giới truyền thông… thì bất cứ lúc nào, John Gandel và các cộng sự của ông cũng có thể phải bỏ cuộc, nếu không có sự nhiệt huyết và quyết tâm.

“Có thời điểm, đêm nào tôi cũng khóc. Nhưng đó lại là thời điểm tôi thích nhất, vì nhiệt huyết lúc nào cũng sôi sục trong tôi, và tôi cực kỳ mạnh mẽ. Bây giờ, tôi nhìn quanh những người bạn năm xưa của mình, những người đã qua tuổi 80, đã về hưu, và thật buồn khi thấy họ đã gần như mất hứng thú với mọi thứ trong cuộc đời. Trong kinh doanh bất động sản cũng như kinh doanh bán lẻ, sự hứng thú và lòng nhiệt huyết luôn là điều quan trọng nhất. Bởi nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể học. Nhưng nếu ngọn lửa nhiệt huyết trong bạn đã tắt, thì chỉ cần một chút khó khăn, bạn cũng dễ dàng bỏ cuộc”, John Gandel kết luận.