3 vấn đề cần lưu ý nếu cho phép người nước ngoài sở hữu BĐS du lịch tại Việt Nam

Theo Khổng Chiêm/ndh.vn

Chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng việc cấp phép cho người nước ngoài sở hữu BĐS du lịch tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp xu thế. 3 vấn đề cần lưu ý gồm sự phát triển của ngành du lịch, giấy tờ thủ tục pháp lý và an ninh quốc phòng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn từ dịch bệnh, Bộ Xây dựng đã đề xuất và trình Thủ tướng cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các BĐS du lịch tại Việt Nam. 

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cho rằng đề xuất này là việc nên làm, phù hợp với quy định của Luật kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Ngoài ra, xét về mặt địa lý, Việt Nam có thế mạnh đường bờ biển dài 2.500 km, hơn một nửa các tỉnh thành trên cả nước gắn liền với biển. Tiềm năng du lịch, cho thuê, nghỉ dưỡng rất lớn và cần được khai thác triệt để. Do đó, việc bán BĐS cho nhà đầu tư nước ngoài cũng là một hình thức xuất khẩu BĐS tại chỗ, việc người nước ngoài sở hữu căn hộ du lịch hay căn nhà tại Việt Nam thì tài sản vẫn nằm ở Việt Nam. 

Đồng thời theo ông Khượng, việc sở hữu BĐS tại Việt Nam còn tăng thêm chi tiêu tiêu dùng, dòng tiền ngoại hối đổ về các lĩnh vực kinh tế khác như du lịch, dịch vụ, tài chính cũng tốt theo. Xu thế về việc nhận nguồn đầu tư từ nước ngoài cho các sản phẩm du lịch cũng đã và đang được triển khai khá hiệu quả ở các nước lân cận trong khu vực như Thái Lan, Singapore...

TS. Sử Ngọc Khương. Ảnh: Savills Việt Nam
TS. Sử Ngọc Khương. Ảnh: Savills Việt Nam

 

Tuy nhiên, chuyên gia đến từ Savills Việt Nam cũng nhấn mạnh có 3 điểm then chốt để đảm bảo việc hiện thực hóa chủ trương này của Nhà nước trong việc khuyến khích người nước ngoài đầu tư vào bất động sản du lịch. Thứ nhất là sự phát triển và đồng bộ của bản thân ngành du lịch tại Việt Nam. Theo đó, ngành du lịch cần phải phát triển và hết sức hấp dẫn để khi nhà đầu tư đang cân nhắc chi tiền cho một căn hộ hay villa thì sẽ thu lại được lợi nhuận trên nhiều năm.

Vấn đề thứ hai là về giấy tờ thủ tục pháp lý, nhằm gỡ bỏ những rào cản, cho phép những dự án bất động sản du lich được thực thi, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, từ đó thu hút không chỉ bất động sản nhà ở mà còn là nguồn đầu tư nước ngoài vào các loại hình dịch vụ, kinh doanh, sản xuất... Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, theo ông Khương, đó là đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng, trong việc sắp xếp các dự án này ở những vị trí không gây tác động đến an ninh quốc phòng như gần các căn cứ quân sự, khu vực chính trị...

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, tình hình hoạt động chung của phân khúc mua bán BĐS nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Với thị trường căn hộ để bán, nguồn cung sơ cấp nửa đầu năm giảm 52% cùng kỳ năm trước, với hơn 9.100 căn - mức thấp nhất trong 5 năm qua.

3 vấn đề cần lưu ý nếu cho phép người nước ngoài sở hữu BĐS du lịch tại Việt Nam - Ảnh 1

Số lượng giao dịch và tỉ lệ hấp thụ phân khúc căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh nửa đầu năm. Ảnh: Savills Việt Nam

Kỳ nghỉ Tết kéo dài và giãn cách xã hội đã ảnh hưởng mạnh đến kế hoạch mở bán. Lượng giao dịch nửa đầu năm cũng giảm 55% cùng kỳ, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Còn trong phân khúc bất động sản biệt thự/nhà phố, lượng giao dịch giảm 34% theo năm. Đối với đất nền, sự sụt giảm các nhà đầu cơ do Covid-19 đã khiến doanh số giảm 67%.

Mặc dù vậy, về tổng quan toàn thị trường, Savills Việt Nam vẫn có những đánh giá khả quan và tích cực, đặc biệt tại các khu vực tỉnh lân cận TP. Hồ Chí Minh như Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu...với những dự án quy mô lớn, đa dạng sản phẩm đầu tư và đơn giản hóa thủ tục giấy tờ sở hữu. Việt Nam cũng đang có những lợi thế riêng có so với các nước trong khu vực về việc thu hút nguồn vốn cho ngành du lịch và phân khúc đầu tư BĐS du lịch.