3 yếu tố tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản năm 2017

PV.

Kinh tế vĩ mô ổn định; nợ xấu được xử lý rốt ráo, tín dụng đối với bất động sản được phép tăng trở lại, nguồn vốn trong dân bắt đầu tham gia thị trường bất động sản; chính sách và các vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước, định hướng, hỗ trợ thị trường phát triển minh bạch bền vững, là 3 yếu tố tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản năm 2017.

Thị trường bất động sản năm 2017 vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư cá nhân.
Thị trường bất động sản năm 2017 vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư cá nhân.

Đó là nhận định của ông Đặng Văn Quang, Giám đốc Công ty Jones Lang Lasalle Incorporated (JLL) Việt Nam.

Theo ông Quang, trong thời gian qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã đi vào phát triển ổn định nhờ những động thái tích cực từ phía Chính phủ như nâng cao yêu cầu về năng lực, tiềm lực tài chính của các công ty bất động sản. Thêm vào đó là chính sách mở cửa cho người nước ngoài được đầu tư bất động sản ở Việt Nam.

Chính vì thế, trong thời gian qua, thị trường bất động sản không chỉ thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp nội đầu tư vào thị trường bất động sản mà còn chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam.

Đơn cử tại thị trường Hà Nội, theo báo cáo của Savills Việt Nam, đối với căn hộ để bán trong quý I/2017, tổng nguồn cung sơ cấp đạt 24.160 căn, tăng 12% theo quý và 49% theo năm. Trong quý I/2017  đã có 14 dự án mở bán mới và 21 dự án mở bán thêm cung cấp khoảng 9.220 căn hộ, giảm 10% theo quý, nhưng tăng 39% theo năm.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, năm 2017, thị trường bất động sản sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở đô thị.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư bất động sản Việt An Hòa nhận định, 2017 là năm thị trường bất động sản chuyển mình theo chất hơn là lượng. Sản phẩm tung ra chào bán sẽ ít hơn, căn hộ giá thấp dưới 1,5 tỷ đồng vẫn là sự lựa chọn tốt, nhà phố 2 tỷ đồng vẫn hút khách, đất nền khu Tây và khu Nam đầu tư sẽ có lợi nhuận vượt trội.

Tuy nhiên, nhìn lại diễn biến thị trường bất động sản trong thời gian qua có thể thấy, thị trường đã có sự chuyển biến rõ rệt và đi vào hoạt động ổn định, đặc biệt không còn diễn ra hiện tượng “sốt nóng” như thời gian trước. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2017, hoạt động kinh doanh bất động sản thu hút khoảng 344 triệu USD, chiếm 4,5% tổng vốn FDI.

“Thị trường bất động sản năm 2017 vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư cá nhân, nhưng sẽ phân hóa mạnh, đi vào sự lựa chọn dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính của nhà đầu tư”, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế nhận định.