5 điểm nhấn thị trường cuối năm

Nhật Nam

(Tài chính) “Thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khởi sắc; Quốc hội thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản; Văn phòng cho thuê đứng trước nguy cơ “vỡ trận”… là những thông tin nổi bật của thị trường bất động sản tháng 12 được Tài chính & Đầu tư ghi nhận và tổng hợp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khởi sắc

Đó là nhận định chung của các đại biểu tham dự Hội thảo “Kinh doanh bất động sản (BĐS) - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu phục hồi”, do Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức ngày 27/11 tại Hà Nội. Điểm nổi bật từ cuối năm 2013 đến nay, số lượng giao dịch tăng trưởng liên tục tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Cụ thể, tính đến tháng 11/2014, tại thị trường Hà Nội có khoảng 11.000 giao dịch thành công, tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2013. Tại TP. Hồ Chí Minh, lượng giao dịch thành công đạt 8.850, tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự phục hồi của thị trường còn được ghi nhận ở các yếu tố như giá cả ổn định, ở những vị trí tốt giá bán đã “nhích lên”. Cùng đó, dòng tiền cũng đang hướng mạnh hơn về thị trường BĐS. “Rõ ràng, thị trường BĐS đã tăng trưởng, chứ không còn là dấu hiệu phục hồi”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nói và nhận định, thị trường sẽ tăng trưởng tốt vào quý II/2015.

Quốc hội thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Với 77,46% số phiếu tán thành, Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Cùng đó, Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) cũng được Quốc hội thông qua với số phiếu tán thành, đạt 82,70%. Luật Nhà ở được thông qua gồm 13 chương và 183 điều. Trước khi thông qua toàn văn dự thảo Luật Nhà ở, các đại biểu đã thảo luận kỹ các điều: Điều 32 về đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ; Điều 118 về điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch và Điều 159 về đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Cả hai luật này đều có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2015 và được đánh giá là sẽ có tác động lớn đối với hoạt động phát triển nhà ở và kinh doanh BĐS. Cụ thể, những điểm mới nổi bật của 2 luật này như: Người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam; Vốn pháp định của DN kinh doanh BĐS không thấp hơn 20 tỷ đồng; Muốn kinh doanh BĐS phải thành lập DN...

Văn phòng cho thuê trước nguy cơ “vỡ trận”

CBRE Việt Nam ước tính, nguồn cung văn phòng cho thuê gia nhập thị trường Hà Nội trong năm 2015 sẽ có khoảng 257.000 m2 thuộc 12 dự án ở khu vực phía Tây. Đó là từ các dự án Handico Tower, HUD Tower, Diamond Flower Tower (Khu Trung Hòa - Nhân Chính) và Handico Tower Mễ Trì… Những dự án này đi vào hoạt động sẽ gây sức ép lớn về văn phòng cho thuê ở khu vực phía Tây, thậm chí đứng trước nguy cơ “vỡ trận”.

Trong khi đó, nhiều tòa nhà khác đã và đang hoạt động được vài năm nay cung cấp hàng trăm nghìn m2 sàn cho khu vực này vẫn còn bỏ trống, như: Keangnam Landmark Tower, Indochina Plaza Hà Nội, PVI Tower, CEO Tower… “Trong năm 2015, nguồn cung văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục tăng lên, điều này tiếp tục gây ra áp lực cho các “ông chủ” tòa nhà phải giảm giá thuê nếu muốn lấp đầy văn phòng bỏ trống”, ông William.P. Badger, Phó giám đốc Bộ phận Dịch vụ Văn phòng của CBRE nhận định.

Theo CBRE, hiện nay, giá thuê văn phòng là khoảng 37 USD/m2/ tháng (chưa VAT), trong đó gồm cả 7 USD/m2/tháng phí dịch vụ.

Địa ốc Đà Nẵng hấp dẫn M&A nhờ hạ tầng

Địa ốc Đà Nẵng hứa hẹn sẽ hấp dẫn đối với lĩnh vực mua bán, sáp nhập (M&A) trong thời gian tới, nhờ hạ tầng. Bởi nơi đây hội tụ đủ những yếu tố mà TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội không có được về hạ tầng, môi trường, sản phẩm đặc thù… để cho hoạt động M&A trong lĩnh vực BĐS phát triển. Đây cũng là nhận định chung của các đại biểu tham dự Hội thảo “Cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng thông qua hình thức M&A” diễn ra ngày 28/11 tại TP. Đà Nẵng.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhìn nhận, với cơ sở hạ tầng tốt, được chính quyền Thành phố quan tâm hỗ trợ rất nhiệt tình, hoạt động M&A trong lĩnh vực BĐS sẽ là bước đột phá, mang lại làn sóng đầu tư phát triển mạnh tại Đà Nẵng.

Bung hàng đón kiều hồi cuối năm

Đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm, các DN địa ốc lại đồng loạt bung hàng để đón dòng kiều hối. Cụ thể, tại thị trường Hà Nội trong tháng 11 và 12, liên tiếp chứng kiến các DN ra mắt dự án. Mới đây, Công ty TNHH Hòa Bình đã mở bán đợt đầu 250 căn hộ thuộc dự án Hòa Bình Green City, dù giá bán căn hộ của dự án này không hề rẻ (38 triệu đồng/m2, chưa bao gồm thuế VAT), nhưng có tới 178 căn hộ được giao dịch thành công. Hay hàng loạt các dự án khác được chủ đầu tư mở bán mới đây như: Vinhomes Nguyễn Chí Thanh (giá bán 66 triệu đồng/m2), dự án Home City Trung Kính - Cầu Giấy (giá bán 26,5 triệu đồng/m2)...

Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh cũng có rất nhiều chủ đầu tư mở bán dự án để thu hút khách hàng. Đơn cử như chủ đầu tư CapitaLand đang mở bán 21 căn hộ thuộc dự án Vista Verde với giá bán 1.800 USD/m2…

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, những tháng cuối năm là thời điểm lượng kiều hối từ nước ngoài đổ về nhiều nhất, kích thích các hoạt động đầu tư, đặc biệt BĐS là kênh luôn được yêu thích và mang tính ổn định về dài hạn.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 12-2014