5 tác động của làn sóng FDI vào bất động sản Việt Nam

Theo Hà Thanh/vnexpress.vn

Doanh nghiệp nước ngoài ồ ạt gia nhập thị trường Việt Nam giúp địa ốc được bổ sung vốn, kinh nghiệm, tính cạnh tranh và đa dạng sản phẩm.

Bất động sản trong nước sẽ đón nhận nhiều nhân tố tích cực khi làn sóng doanh nghiệp FDI (nước ngoài) gia nhập thị trường Việt Nam. Nguồn: internet
Bất động sản trong nước sẽ đón nhận nhiều nhân tố tích cực khi làn sóng doanh nghiệp FDI (nước ngoài) gia nhập thị trường Việt Nam. Nguồn: internet

Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương cho biết, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2017, bất động sản là lĩnh vực đứng thứ 3 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (cả vốn trực tiếp - FDI và góp vốn mua cổ phần), với 3,05 tỷ USD, chiếm 8,5% tổng vốn đăng ký.

Tương ứng với giá trị, dòng vốn này mang đến nhiều lợi thế cho thị trường Việt Nam. Ông Khương chỉ ra 5 tác động tích cực của vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường địa ốc trong nước.

Thứ nhất: Dòng vốn ngoại dịch chuyển vào bất động sản Việt Nam đem lại nguồn lực về vốn khá lớn, giúp thị trường giảm bớt sự phụ thuộc vào dòng vốn nội tại của thị trường nội địa.

Thứ hai: Sự hiện diện của các nhà đầu tư ngoại sẽ đem tới thị trường những kinh nghiệm chuyên môn sâu rộng, thúc đẩy cải cách và phát triển ở tất cả các lĩnh vực và phân khúc, giúp đưa thị trường Việt Nam đến gần hơn với các nước phát triển trong khu vực.

Thứ ba: Việc thị trường trở nên đa dạng về thành phần tham dự sẽ hỗ trợ cho sự phát triển để trở thành một thị trường bền vững. Các ý kiến và quan điểm cũng như chiến lược ngắn và dài hạn khác nhau từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước là một yếu tố quan trọng để đem lại sự cân bằng về cách đầu tư, sản phẩm và thanh khoản tốt được tạo ra cho các thương vụ M&A, hợp tác phát triển, từ đó thị trường có thể tăng trưởng một cách khỏe mạnh.

Thứ tư: Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ làm tăng tính cạnh tranh, cả lĩnh vực phân phối và phát triển, sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho người sử dụng, người mua nhà khi các công ty phải luôn trong một áp lực phát triển từ một thị trường lớn, từ đó phải tích cực luôn tìm kiếm cho mình các giải pháp mới, không ngừng cải tiến hoạt động kinh doanh và sản phẩm.

Thứ năm: Việc hợp tác, liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giảm áp lực lệ thuộc ngân hàng của doanh nghiệp bất động sản. Hệ thống tài chính ngân hàng sẽ có thể sử dụng nguồn vốn cho các lĩnh vực khác như nông nghiệp, sản xuất, dịch vụ, thay vì tập trung vào khu vực phát triển bất động sản.