80% người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng bên lề Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của ngành xây dựng. Theo đó, ông Dũng cho biết, hiện nay nhu cầu của người dân rất lớn, có tới 80% người dân cần nhà ở xã hội.

80% người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện nay nhu cầu của người dân rất lớn, có tới 80% người dân cần nhà ở xã hội. Nguồn: internet

Nhà ở xã hội vẫn còn thiếu so với nhu cầu

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, trong năm 2014, cả nước đã hoàn thiện đầu tư xây dựng 6 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 2 dự án cho công nhân và 4 dự án cho người thu nhập thấp. Tính đến nay, cả nước đã hoàn thiện đầu tư xây dựng 64 dự án nhà ở xã hội cho công nhân với quy mô trên 20.000 căn hộ và 38 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp với quy mô xây dựng khoảng gần 20.000 căn hộ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, phát triển nhà ở xã hội là sự cố gắng của Chính phủ, Bộ ngành và cả các địa phương nhưng hiện nay nhu cầu của người dân rất lớn, có tới 80% người dân cần nhà ở xã hội. Bởi vì, loại hình này là nhà ở có sự hỗ trợ của nhà Nước, hỗ trợ vay vốn có lãi suất ưu đãi hoặc hỗ trợ về tiền sử dụng đất.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, nhà ở xã hội mới ở giai đoạn đầu, chính sách đang hoàn thiện, đặc biệt là sau Nghị định 188, Luật Nhà ở có hẳn 1 chương quy định về nhà ở xã hội, đưa ra những đối tượng được mua cũng như chính sách hỗ trợ loại nhà này... Đây chính hành lang pháp lý quan trọng và môi trường để huy động các nguồn lực cho phát triển nhà ở xã hội không phải chỉ trong trong ngắn hạn một vài năm mà là lâu dài.

Bộ trưởng chỉ đạo: “Thu nhập bình quân của người dân Việt Nam mới 2.000 USD nên đang rất cần nhà ở xã hội, các nước thu nhập 50.000 USD cũng vẫn đang phát triển loại nhà này và vẫn cần sự hỗ trợ. Như vậy, phát triển nhà ở xã hội là công việc lâu dài, đòi hỏi phải tập trung, quyết liệt, đưa các chương trình nhà ở xã hội trở thành mục tiêu, tiêu chí, nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành, địa phương thì lúc đó việc phát triển nhà ở xã hội mới đi vào thực chất, người dân mới được hưởng lợi”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng đã chỉ ra rằng, tại một số địa phương, công tác phát triển nhà ở xã hội chưa thực sự được quan tâm đúng mức, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển chậm dẫn tới nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu nhiều so với nhu cầu thực tế. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu, tiếp tục phát triển mạnh nhà ở xã hội trong năm 2015, để có lộ trình phát triển hàng năm, trung hạn và dài hạn, các địa phương phải cân đối cung - cầu nhà ở xã hội. Đồng thời, các địa phương cần tạo mọi điều kiện theo đúng quy định nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội và hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận loại nhà này

Phát triển nhà ở xã hội cũng là một cách để tháo gỡ khó khăn cho thị trường

Đánh giá về thị trường bất động sản tại Hội nghị tổng kết năm 2014 Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết thị trường bất động sản đang phục hồi tích cực là do các giải pháp tháo gỡ khó khăn đang phát huy hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã chủ động thay đổi chiến lược như chuyển mạnh sang phát triển nhà ở xã hội; chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước để giảm giá thành; hỗ trợ cho người mua nhà bằng nhiều hình thức...

Tính thanh khoản của thị trường tăng cao nhờ vào nhu cầu mua nhà ở thực của người dân tăng do giá bất động sản trong năm qua đã xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Theo Bộ Xây dựng, nhiều dự án đã giảm sâu khoảng trên 30% so với giai đoạn 2011, trong năm 2014 đã ổn định trở lại và không giảm tiếp. Đặc biệt, tại Hà Nội, một số dự án có vị trí tốt, đã hoàn thành hoặc sắp đưa vào sử dụng giá có xu hướng tăng.

Giao dịch tốt đã làm giảm đáng kể lượng tồn kho. Tính đến ngày 15/12/2014, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 73.889 tỷ đồng, giảm 20.569 tỷ đồng (giảm 21,8%) so với tháng 12/2013 và giảm 54.659 tỷ đồng (giảm 42,52%) so với đầu kỳ báo cáo vào Quý I/2011. Trong đó, tính riêng Hà Nội tồn kho bất động sản giảm gần 17% trong khoảng 1 năm qua, còn tại TP. Hồ Chí Minh giảm khoảng gần 10%. Tuy nhiên, so với đầu năm 2013 thì lượng tồn kho bất động sản tại Hà Nội đến thời điểm này giảm khoảng 36,7% và khoảng 45% tại TP. Hồ Chí Minh.

Cũng theo Bộ Xây dựng, cho đến nay đã có 60 dự án nhà thương mại đăng ký chuyển sang nhà xã hội (quy mô 38.897 căn), và đã có 74 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ (giảm diện tích) cho phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết năm 2015 sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhà xã hội, đây là hướng đi chủ yếu để kích cầu thị trường. Tiếp tục rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa các dự án bất động sản; đẩy mạnh tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích trung bình và nhỏ, giá bán thấp; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng.