Ai sẽ khơi thông vốn cho địa ốc?

Theo Báo Đầu tư

Không thể trông chờ vào phép màu nhiệm hay gói giải cứu thị trường từ bên ngoài, một số doanh nghiệp bất động sản đã tự tìm cách phá thế bế tắc.

Ai sẽ khơi thông vốn cho địa ốc?
Giữa lúc thị trường bất động sản (BĐS) gần như tê liệt, việc chủ đầu tư Dự án Chung cư Đại Thanh, huyện Thanh Trì (Hà Nội) thông báo bán được hàng nghìn căn hộ trong vòng hơn 2 tháng chắc chắn gây không ít hoài nghi. Tuy nhiên, nếu được mục sở thị những máy đếm tiền hoạt động không ngừng trong những đợt mở bán vừa qua của Sàn giao dịch BĐS Mường Thanh (đơn vị phân phối Dự án Chung cư Đại Thanh), mới thấy, dòng tiền trong dân còn lớn đến mức nào. Sức nóng của Dự án Chung cư Đại Thanh nằm ở chỗ, giá bán rẻ hơn nhà thu nhập thấp (10-13 triệu đồng/m2) và căn hộ có diện tích nhỏ (36-50 m2).

Không nóng hầm hập như Đại Thanh, nhưng Dự án Chung cư Sails Tower (Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông) cũng đang là “điểm sáng” hiếm hoi của thị trường BĐS Hà Nội. Tại hai đợt mở bán Sails Tower trong tháng 10/2012, sàn giao dịch BĐS của Siêu thị Dự án Cen Group luôn chật kín người. Chỉ trong vòng nửa tháng, 58 căn hộ của Sails Tower đã được bán, một con số mơ ước với không ít doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Cũng giống như chung cư Đại Thanh, sức hấp dẫn của Sails Tower nằm ở chỗ, các căn hộ được thiết kế hợp lý với diện tích 46 m2, 48 m2, 62 m2, 78 m2. Tuy giá bán của Sails Tower không rẻ như Đại Thanh, nhưng cũng thuộc vào dạng rẻ ở Hà Nội, vì giá khởi điểm là 16,5 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế VAT), nên tổng giá trị căn hộ ở mức vừa phải: thấp nhất chỉ có 789 triệu đồng/căn và cao nhất là 1,3 tỷ đồng/căn.

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch Cen Group cho rằng, những dự án chung cư như Đại Thanh và Sails Tower tạo được sức nóng cho thị trường không chỉ vì diện tích căn hộ hợp lý, giá bán thấp, mà quan trọng hơn là tạo được niềm tin đối với khách hàng. Cùng chung quan điểm như nhiều doanh nghiệp địa ốc khác, ông Vũ đã chỉ ra tử huyệt của thị trường BĐS hiện nay là việc khách hàng thiếu niềm tin.

Khách hàng mất niềm tin đối với doanh nghiệp địa ốc cũng là điều dễ hiểu, vì trên thị trường la liệt những dự án đã thu tiền của khách hàng, nhưng vẫn nằm bất động, khiến họ bị chôn vốn.

Trong bối cảnh đó, những dự án đảm bảo tiến độ, mức giá hợp lý và đáp ứng được nhu cầu nhà ở của khách hàng dường như đang lấy lại được niềm tin của khách hàng. Chẳng hạn, Dự án Chung cư Sails Tower đã xây xong phần thô mới mở bán và chủ đầu tư cam kết sẽ giao nhà vào tháng 9/2013. Niềm tin của người mua vào Sails Tower một phần cũng được tạo ra bởi Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đồng ý hỗ trợ cho vay 70% giá trị căn nhà trong vòng 15 năm. Sails Tower là dự án giá thấp hiếm hoi được ngân hàng tài trợ cho người mua nhà. Nhờ đó, chỉ cần có 30% giá trị hợp đồng là khách hàng có thể sở hữu một căn hộ 2 phòng ngủ và phần còn lại có thể đi vay với lãi suất hàng tháng tương đương với tiền thuê nhà.

Rõ ràng, trong bối cảnh thị trường BĐS chưa có dấu hiệu khởi sắc, thì dự án có hút khách hay không dường như phụ thuộc vào chính cách làm của doanh nghiệp. Có thể, cách nhìn đó chưa toàn diện, nhưng thực tế cho thấy, không chỉ có dự án căn hộ nhỏ, giá rẻ mới “sốt” trong bối cảnh thị trường lạnh, mà thậm chí, có cả những dự án căn hộ cao cấp vẫn rả rích bán được hàng.

Dự án Khu căn hộ Indochina Plaza Hanoi là một minh chứng điển hình, khi trong hơn 2 tháng qua đã bán được 36 căn hộ, với mức giá công bố từ 52 triệu đồng/m2 (tương đương với giá tối thiểu gần 5 tỷ đồng/căn). Chủ đầu tư dự án này đã chơi một nước cờ cao tay là hỗ trợ toàn bộ lãi suất trong năm đầu tiên cho người mua, thay vì hỗ trợ 6-8% lãi suất như các dự án khác. Song yếu tố quan trọng tạo sức hút là dự án đã hoàn thiện, nên người mua không chịu rủi ro về thời hạn giao nhà, đồng thời, đẳng cấp của dự án cũng được khẳng định khi các dịch vụ tiện ích như trung tâm thương mại với các nhà hàng KFC, Burger King, Pizza Hut hay khu trò chơi trẻ em Tiniworld... cũng đã đi vào hoạt động.

Ông Michael Piro, Phó giám đốc Indochina Land, chủ đầu tư Dự án Indochina Plaza Hanoi nhận định, thị trường BĐS sẽ phục hồi, nhưng không thể ngày một ngày hai, mà nếu có phục hồi thì cũng sẽ không thể đạt được đỉnh cao như những năm trước đây. “Vì thế, thay vì án binh bất động hoặc co cụm như các doanh nghiệp khác đã làm, thì Indochina Land vẫn kiên trì với các chiến dịch tiếp thị và tiếp xúc khách hàng chọn lọc, đồng thời chăm sóc khách hàng hiện có. Nhờ đó mà vẫn thu hút được sự quan tâm của người mua, trong lúc các dự án căn hộ cao cấp khác gần như đóng băng”, ông Michael Piro nói.