An toàn phòng cháy chữa cháy: Sự cảnh tỉnh sau nỗi đau

Theo Nguyên Bảo/doanhnhansaigon.vn

"Thông báo về việc nâng cao ý thức an toàn phòng cháy và chữa cháy tại khu chung cư”, đó là tờ thông báo được Ban quản lý một số khu chung cư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh gửi đến các hộ dân ngay sau sự cố đau lòng của chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, Q.8, TP. Hồ Chí Minh).

Carina Plaza, một hồi chuông cảnh tỉnh cho cư dân, cho chủ đầu tư. Nguồn: internet
Carina Plaza, một hồi chuông cảnh tỉnh cho cư dân, cho chủ đầu tư. Nguồn: internet

13 người thiệt mạng và hơn 40 trường hợp bị thương đã biến vụ cháy khu căn hộ Carina Plaza trở thành biến cố để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chỉ sau tấn bi kịch của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) cách đây 16 năm.

Sự cố cháy Carina Plaza làm tôi nhớ đến vụ chìm tàu ở biển Cần Giờ (trên hành trình di chuyển từ Tiền Giang đi Vũng Tàu) năm 2013 khiến 9 người thiệt mạng, mà nguyên nhân là do sự chủ quan, chở quá số lượng quy định (dôi dư 18 người) và hành trình vào vùng không được phép hoạt động. Bất cứ sự luận tội nào sau mất mát cũng không thể khiến người ta vơi bớt nỗi đau. Nhưng chắc chắn những bài học và kinh nghiệm sẽ đọng lại.

Chẳng phải sau sự cố Carina Plaza, mặt nạ dưỡng khí, thang dây, các trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ... trở nên đắt hàng hơn? Chẳng phải từ vụ Carina Plaza, những ai đang sống và sắp sở hữu căn hộ quan tâm nhiều hơn đến hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chỗ, các kỹ năng thoát khỏi đám cháy...? Song, muộn còn hơn không làm, không biết gì cả!

Xét từ phản ứng của thị trường, vụ cháy ở Carina Plaza ít nhiều ảnh hưởng tâm lý của khách hàng đối với phân khúc nhà chung cư. Ở góc độ nào đó, người mua đang chậm lại, quan sát kỹ hơn sản phẩm mình sắp mua, chí ít là về chất lượng, thiết kế công trình, đặc biệt là thiết kế hệ thống PCCC - một hạng mục quan trọng, có tác động trực tiếp đến an toàn của cư dân nếu chẳng may xảy ra cháy nổ.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm nay, một số địa phương như Hà Nội, Văn phòng UBND Thành phố này yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội chỉ tiến hành cấp giấy phép xây dựng cho các đơn vị đã được thẩm định thiết kế PCCC và từ vụ Carina Plaza là quy định nếu chung cư nào không chấp hành quy định PCCC sẽ không cấp điện, cấp nước cho công trình đó.

Carina Plaza, một hồi chuông cảnh tỉnh cho cư dân, cho chủ đầu tư và đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước. Vì sao khi cháy xảy ra, cửa thoát hiểm ở tất cả các tầng của Carina Plaza bị kê chặn (khiến lửa và khói đi nhanh hơn)? Đó có thể do không nhiều cư dân biết được tác dụng của hệ thống này! Vì sao khi có hỏa hoạn, toàn bộ hệ thống báo cháy ở Carina Plaza bị tê liệt và trụ nước chữa cháy nội khu không có nước?

Đó là do sự chủ quan, tắc trách của ban quản lý khu căn hộ, mà cụ thể là chủ đầu tư công trình và cả sự buông lỏng về mặt kiểm tra, giám sát của đơn vị PCCC trên địa bàn. Song, Carina Plaza chỉ là nỗi đau, mất mát hiện hữu, còn thực tế, bao nhiêu hiểm họa đang rình rập. Bởi, toàn TP. Hồ Chí Minh hiện có khoảng 935 chung cư cao tầng, nhưng đã có con số nào chứng minh chắc chắn rằng toàn bộ đều được trang bị hệ thống PCCC hiện đại, đảm bảo năng lực ứng cứu tại chỗ khi có biến?

Cũng đã đến lúc vấn đề PCCC tại các công trình cao tầng, nhất là nhà chung cư được đặt lên hàng đầu, theo như quan điểm của các chuyên gia là phải luật hóa vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư, chứ không đơn thuần là sai đến đâu, sửa đến đó hoặc "chữa cháy" bằng các văn bản dưới luật.