Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm đến mới của nhà đầu tư

Theo Lại Hùng/kinhtenongthon.com.vn

Thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn được giới đầu tư bất động sản (BĐS) quan tâm, nhưng động lực đầu tiên giúp tỉnh phát triển phải kể đến sự đột phá trong phát triển hạ tầng. Cùng với đó là lợi thế về vị trí địa lý khi sở hữu hàng trăm km bờ biển phù hợp cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Lợi thế về vị trí địa lý, Khu du lịch Bình Châu là “điểm ngắm” của nhiều nhà đầu tư. Nguồn: internet
Lợi thế về vị trí địa lý, Khu du lịch Bình Châu là “điểm ngắm” của nhiều nhà đầu tư. Nguồn: internet

Hội đủ yếu tố để phát triển công nghiệp, du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá là “trái tim của du lịch biển” của khu vực  Đông Nam Bộ, kết nối với các tỉnh miền Tây Nam Bộ thông qua những tuyến giao thông huyết mạch. Với bờ biển dài 305km, có nhiều bãi tắm đẹp, tạo thuận lợi để tỉnh phát triển du lịch biển. Chỉ tính riêng năm 2017, nguồn thu ngân sách của Bà Rịa - Vũng Tàu đã đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nơi đây là địa phương duy nhất phía Đông Nam TP. Hồ Chí Minh hội tụ đủ các yếu tố để phát triển công nghiệp và du lịch.

Bên cạnh đó, đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông cũng là động lực giúp Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng khởi sắc. Cụ thể, từ khi tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51 mở rộng được đưa vào sử dụng, khoảng cách từ TP. Hồ Chí Minh ra Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn chưa đầy 100km.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Xuyên Á, cũng như sân bay Quốc tế Long Thành, Dự án xây sân bay lưỡng dụng tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ do Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm làm chủ đầu tư. Theo dự kiến, sân bay Lộc An được xây dựng trên diện tích 244,33ha với vốn đầu tư 4.250 tỷ đồng. Trong đó, 47,55ha thuộc xã Lộc An và 196,78ha thuộc xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ), Nhà máy Lọc hóa dầu Long Sơn khởi công, hình thành trung tâm đô thị Phú Mỹ (huyện Tân Thành)… mở ra nhiều tiềm năng cho thị trường BĐS của tỉnh.

Liên quan đến vấn đề xây dựng sân bay Lộc An, để hỗ trợ cho việc nhanh chóng hình thành Trung tâm du lịch mới nơi đây, Sở Giao thông vận tải Bình Thuận vừa kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm ưu tiên nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh đồng bộ tuyến Quốc lộ 55 liên tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng, tổng chiều dài hơn 200km. Trong quá trình chờ công trình thực hiện, Ban Quản lý các công trình giao thông (thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận) sẽ giao các đơn vị thi công triển khai nâng cấp, mở rộng ngay giai đoạn 1 Quốc lộ 55 từ Tân Thiện đi Thắng Hải, dài gần 30km. Điều này đã tác động mạnh mẽ đến thị trường BĐS khi kéo theo đó là hàng loạt dự án BĐS có quy mô lớn cũng được UBND tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt đầu tư để tạo thành Trung tâm du lịch mới khu vực miền Đông Nam Bộ.

Không chỉ vậy, Bà Rịa - Vũng Tàu còn được quy hoạch là trung tâm dầu khí, cảng biển hàng đầu của cả nước, trong đó cảng quốc tế Cái Mép là một trong 19 cảng trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận những tàu siêu trọng tải. Do đó, theo nhận định của ngành xây dựng và các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, thời gian tới, nhu cầu nhà ở dành cho các chuyên gia và những người đang làm việc tại đây sẽ gia tăng mạnh.

Tuy nhiên, quan trọng nhất, theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh này, cuối năm 2017, TP. Vũng Tàu đã hoàn thành 3 điều chỉnh quy hoạch quan trọng gồm: “Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu”, “Điều chỉnh quy hoạch đô thị” và “Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020”. Theo đó, tương lai của TP. Vũng Tàu sẽ phát triển theo hướng không gian chủ đạo của đô thị du lịch vùng duyên hải - đô thị sinh thái biển. Từ những điều chỉnh này, chỉ trong thời gian khá ngắn, đã nhận được sự quan tâm của giới đầu tư, cùng với đó là những dự án có quy mô lên đến hàng tỷ USD từ những tập đoàn BĐS và du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Nơi đất lành chim đậu

Theo thống kê của UN-Habitat (Chương trình Nhân cư Liên Hiệp quốc), khoảng 31 triệu cư dân đô thị Việt Nam đang sống trong điều kiện nhà ở chất lượng thấp. Thực tế này đã hình thành nên xu hướng ly tâm trên thị trường địa ốc, nhiều người, không chỉ với những người có thu nhập thấp mà ngay cả với những người có thu nhập cao, cũng tiến ra vùng ven TP. Hồ Chí Minh an cư để tìm cuộc sống trong lành.

Ông Mai Trung Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,  nhận định, tiềm năng, lợi thế và nhu cầu giao dịch BĐS của tỉnh đang rất lớn và hiện nay, có nhiều nhà đầu tư có năng lực đang tìm hiểu và triển khai một số dự án lớn như Khu đô thị biển Seaway Bình Châu, dự án Paradise, dự án Chí Linh - Cửa Lấp…

Với những lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, thời gian qua, thị trường BĐS tại Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển khá mạnh. Nổi bật phải kể đến thị trường BĐS Bình Châu khi bất ngờ “sốt” liên tục, giá không ngừng gia tăng. Nhiều nhà đầu tư xuống tiền chỉ 1-2 tháng đã chốt lời. Cụ thể, nếu như trước đây có trong tay khoảng 400 - 500 triệu đồng, nhiều người có thể dễ dàng sở hữu một lô đất ở khu du lịch Bình Châu (giáp ranh giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với TP. Phan Thiết) thì nay chuyện này chỉ còn trong mơ, hiếm hoi mới còn có một vài dự án bán với giá vừa phải. Cách đây khoảng một tháng, giá một lô đất có diện tích khoảng 100m2 ở đây có giá  400 - 500 triệu đồng/nền thì nay tăng thêm 100 - 200 triệu đồng/nền.

Giá đất tăng, khiến nơi đây lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư. Chỉ trong một thời gian ngắn, khu du lịch Bình Châu đã “thay da đổi thịt” khi hàng loạt các dự án đã được các tập đoàn ầm thầm xí đất, khởi công như: Khu du lịch Quế My, Khu du lịch Hải Thuận, Khu du lịch Hương Hải; Khu du lịch nghỉ dưỡng Đức Tâm, dự án Sun Resort Vina, Khu đô thị Seaway Bình Châu... Các dự án đều có quy mô từ vài chục đến gần 100 ha.

Nói về việc “sốt” đất nơi đây, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc phát triển dự án Công ty cổ phần Trường Phát Investment, chia sẻ: “Tình trạng BĐS Bình Châu nóng lên trong thời gian gần đây là có thật. Nguyên nhân do hàng loạt dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực này đang được triển khai. Cùng với đó, các dự án BĐS “khủng” cũng chuẩn bị khởi công đã đẩy giá đất lên cao”.

Theo các chuyên gia kinh tế, Bình Châu được xem là khu vực giao nhau giữa các tỉnh phát triển mạnh về du lịch, gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đông. Khu vực này đang tập trung các cảng cá, cảng hàng hóa năng động và quỹ đất được nhà đầu tư quan tâm. Sắp tới,  sẽ có thêm sân bay, nên việc các cơ quan chức năng chọn nơi này phát triển thành Trung tâm du lịch mới khu vực miền Đông Nam Bộ là điều tất yếu.