Bà Rịa-Vũng Tàu: Dự án hàng ngàn tỷ đồng vẫn "dậm chân tại chỗ"

Theo Hoàng Nhị (TTXVN/Vietnam+)

Dự án Khu Trung tâm Chí Linh với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng đã 3 lần được phê duyệt điều chỉnh và 7 lần điều chỉnh quy hoạch cục bộ… nhưng hiện vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Một góc Bà Rịa-Vũng Tàu.
Một góc Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngày 11/6, Đoàn công tác của Tổng Cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường do bà Nguyễn Thị Lơ, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất, Tổng Cục Quản lý đất đai làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình triển khai Dự án Khu Trung tâm Chí Linh.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, dự án Khu Trung tâm Chí Linh (thành phố Vũng Tàu) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 344/TTg Ngày 27/5/1996.

Dự án có tổng diện đất được giao là 937.263 m2, do Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng DIC làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2005, tuy nhiên đến ngày 11/6, dự án vẫn chưa được hoàn thành.

Để có thời gian tiếp tục giải quyết vướng mắc về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân, dự án đã được gia hạn thời gian thực hiện đến năm 2023 tại Quyết định số 1330/QĐ-BXD ngày 19/12/2016.

Đến nay, thời hạn hoàn thành dự án chỉ còn hơn 4 năm, nhưng khối lượng công việc còn khá nhiều, nhất là công tác giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại của dự án. Hiện Tổng công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng DIC mới hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là 713.342m2.

Trong quá trình triển khai dự án, phía chủ đầu tư đã gặp một số khó khăn như các chính sách về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước có nhiều thay đổi, chưa phù hợp; người dân có đất bị thu hồi trong vùng dự án không hợp tác với các cơ quan, chính quyền địa phương và chủ đầu tư trong việc khảo sát, đo vẽ lập bản đồ thu hồi đất, không cho kiểm kê.

Các hộ đã có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ nhưng không nhận tiền để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư... nên không thể hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra.

Để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nên dự án đã 3 lần được phê duyệt điều chỉnh và 7 lần điều chỉnh quy hoạch cục bộ…

Hiện nay, chủ đầu tư đã xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật trên diện tích đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục công trình hạ tầng xã hội theo quy hoạch như nhà trẻ Khu A và khu D, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, trường Trung học Cơ sở Nguyễn Thái Bình, chợ tạm, kè hồ Bàu Trũng, nạo vét hồ Bàu Trũng, công viên ven hồ; đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cụm Chung cư Seaview 1,2,4 và cụm Chung cư Lakeside, DIC phoenix với tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng, cung cấp 3.064 căn hộ cho thị trường thành phố Vũng Tàu.

Đối với công trình Tổ hợp Gateway, bao gồm 2 block cao 30 tầng trên diện tích đất 2,25 ha, có tổng mức đầu tư khoảng 1.572 tỉ đồng, cung cấp 1.538 căn hộ, hiện đang được thi công phần hoàn thiện…

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Lơ cho biết đoàn sẽ nghiên cứu kỹ Quyết định phê duyệt dự án, Quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ; rà soát việc xác định giá đất và nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án.

Trong 2 ngày (từ ngày 12-13/6), Đoàn sẽ làm việc với các sở, ngành, thành phố Vũng Tàu và chủ đầu tư để tìm hiểu kỹ hơn các vướng mắc và đề ra giải pháp tháo gỡ cho dự án này.