Bài học "nhập môn" kinh doanh bất động sản

Theo Lê Công Vũ/reatimes.vn/Entrepreneur

Bất động sản đã và đang được đánh giá là một trong những ngành nghề mang lại khả năng kiếm tiền nhiều nhất trong xã hội. Tuy thế, đứng trước quyết định có nên tham gia vào hoạt động kinh doanh bất động sản hay không, nhiều người vẫn còn ngại ngần, vì phần lớn trong số họ lo lắng rằng phải có nguồn vốn lớn mới khởi nghiệp được trong thị trường bất động sản.

Bất động sản đã và đang được đánh giá là một trong những ngành nghề mang lại khả năng kiếm tiền nhiều nhất trong xã hội. Nguồn: internet
Bất động sản đã và đang được đánh giá là một trong những ngành nghề mang lại khả năng kiếm tiền nhiều nhất trong xã hội. Nguồn: internet

Tuy nhiên lo ngại này được đánh giá là có phần phiến diện và không thực tế. Những nhà đầu tư cá nhân có kinh nghiệm lâu năm trong thị trường bất động sản cho rằng việc quan trọng là cách tìm và huy động được nguồn vốn khi không có sẵn một số tiền lớn.  

Nếu biết làm đúng cách, cộng một chút may mắn, thì ngay trong năm đầu tiên nhà đầu tư đã có thể hoàn trả đủ cả vốn lẫn lãi, kèm theo một khoản lợi nhuận khá để tiếp tục đầu tư. Một ví dụ tiêu biểu cho những nhà đầu tư khởi nghiệp không có vốn là doanh nhân người Mỹ - Ken Clothier. Clothier mở văn phòng bất động sản của mình chỉ với vỏn vẹn $500 cùng với một căn nhà xuống cấp. Đến nay, công ty của Clothier đang thực hiện việc quản lý và trùng tu hơn 5000 bất động sản trên toàn nước Mỹ.  

Clothier là ví dụ điển hình chứng minh rằng, việc khởi nghiệp trong ngành bất động sản không phụ thuộc quá nhiều vào vốn và các tài sản khác như mọi người vẫn lầm tưởng. Nhà đầu tư có thể tạo vốn (và thu nhập) cho mình thông qua hai phương pháp chính sau: mua đi, bán lại, và cho thuê các bất động sản theo diễn biến giá thị trường; hoặc là tham gia trùng tu, xây dựng, tạo quy hoạch phát triển để có thể tăng giá trị bất động sản đang nắm giữ.  

Với những cá nhân đang thật sự thiếu vốn trong ngắn hạn, có rất nhiều cách để huy động vốn như cầm cố, mua lại nợ, vay ngân hàng... Hãy luôn nhớ rằng kinh doanh trong nghành bất động sản tức là kiểm soát được dòng tiền của mình. Dưới đây là 8 loại hình kinh doanh có khả năng sinh lời cao và rủi ro thấp nhất trong lĩnh vực bất động sản:  

Cho thuê nhà ở 

Một trong những hình thức kinh doanh bất động sản phổ biến nhất là cho thuê nhà ở. Nếu muốn kinh doanh loại hình này thì trước hết, phải nắm giữ được chiếc "chìa khóa vạn năng" là địa điểm. Địa điểm là yếu tố quan trọng trong việc cho thuê nhà ở. Nó quyết định xem liệu bất động sản của bạn có tìm được khách hàng không. Một bất động sản ở địa điểm tốt còn có thể tự gia tăng giá trị thị trường của mình qua thời gian.  

Không cần quá quan trọng tình trạng hiện tại của bất động sản. Nhà đầu tư thậm chí còn có thể làm ngược lại khi lùng xục những căn nhà xuống cấp nhưng lại ở trên những khu đất "vàng". Chỉ cần có thể nắm giữ khu đất đó trong lâu dài, hoàn toàn có thể thu được đủ vốn để thực hiện trùng tu, xây mới.  

Cho thuê khu lưu trú  

Chỉ cần bất động sản của bạn nằm ở một vị trí có số lượng khách tham quan du lịch đông đảo, bạn hoàn toàn có thể hoàn vốn vay mua quyền sở hữu/sử dụng bất động sản và sau đó là kiếm lời trong một thời gian ngắn. Bạn thậm chí còn không cần phải trực tiếp sở hữu bất động sản. Hãy cố gắng giữ mối quan hệ tốt với các chủ sở hữu bất động sản tại địa phương, sau đó đưa họ vào mạng lưới cho thuê homestay/nhà trọ/khách sạn của bạn.

Điều tối quan trọng ở đây là đảm bảo được chất lượng lưu trú của cơ sở. Các khách du lịch có thể chỉ ở lại một hay hai đêm, nhưng những dòng nhận xét của họ trên mạng có thể quyết định xem liệu các khách hàng tương lai có "quay mặt" với cơ sở lưu trú của bạn không?  

Cho thuê văn phòng, cửa hàng  

Về cơ bản thì việc cho thuê văn phòng, cửa hàng không khác gì việc cho thuê nhà ở. Tuy nhiên, nó lại yêu cầu bạn phải tập trung phát triển giá trị của bất động sản hơn – không chỉ là tìm được một địa điểm đẹp, bạn phải xây mới hay nâng cấp các công trình đạt các quy chuẩn nhất định và hơn thế nữa.  

Môi giới  

Bản chất của việc môi giới trong lĩnh vực bất động sản là móc nối được người muốn bán và người muốn mua/thuê. Đây có lẽ cũng là một trong những lựa chọn được nhiều người theo nhất khi muốn bước chân vào thị trường bất động sản. Ngoài các cơ hội cọ xát thực tế, sẽ là không thừa nên theo học hoặc đọc thêm các loại sách để bổ sung kiến thức về thị trường cũng như kỹ năng bán hàng.