Bất động sản 2018: Thận trọng trong phát triển nhà ở cao cấp

Theo Mai Dương/reatimes.vn

Đó là nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam. Theo ông Hà, nguồn cung phân khúc bất động sản cao cấp đã quá lớn, tình hình giao dịch đã chậm lại trong năm 2017.

Phóng viên: Chúng ta đang trải qua những tháng cuối cùng của năm 2017, nhìn lại thị trường năm nay, ông đánh giá thế nào về hoạt động giao dịch, môi giới bất động sản?

Bất động sản 2018: Thận trọng trong phát triển nhà ở cao cấp - Ảnh 1
Ông Nguyễn Mạnh Hà

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2017 tiếp tục đà phát triển ổn định, thể hiện qua lượng giao dịch tuy không tăng với tốc độ cao như năm 2015, 2016 nhưng vẫn ở mức ổn định, giá cả bất động sản, nhất là nhà ở không có biến động lớn, trừ một số nơi, tại một số thời điểm có hiện tượng sốt đất nền "đón đầu quy hoạch" .

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2017 tại thị trường TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có 13.600 giao dịch thành công, sang quý II số lượng giao dịch thành công là 15.500 giao dịch, tăng 13,7% so với quý I, tới quý III số lượng giao dịch có giảm chút ít, đạt 12.500 giao dịch do ảnh hưởng của tháng 7 âm lịch.

Đặc biệt, 10 tháng đầu năm 2017 tiếp tục chứng kiến tăng trưởng mạnh mẽ về giao dịch của bất động sản nghỉ dưỡng, bình quân mỗi quý đạt 3.200 giao dịch nhất là tại thị trường Nha Trang, Đà Nẵng với nhiều dự án lớn với chất lượng cao như: Movenpick, Vogue, Panorama ... tại Nha Trang, Cocobay, Hòa Bình Green, Sentosa... tại Đà Nẵng.

Ở thời điểm cuối năm ngoái (2016), nhiều chuyên gia đã lạc quan đánh giá năm 2017, phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở đại chúng sẽ "lên ngôi" với nguồn cung dồi dào, nhưng có vẻ như sự thật đã không như kỳ vọng, thưa ông?

Trong năm 2017 lượng giao dịch thành công về nhà ở vẫn tập trung vào phân khúc căn hộ trung cấp với giá từ 25 triệu đồng - 35 triệu đồng, thường chiếm khoảng trên dưới 50% tổng lượng giao dịch của thị trượng.

Lượng giao dịch phân khúc căn hộ giá thấp (dưới 25 triệu đồng/m2) chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Hà Nội những tháng đầu năm và thị trường TP. Hồ Chí Minh những tháng cuối năm. Phân khúc căn hộ cao cấp (trên 35 triệu đồng/m2) có dấu hiệu chững lại ở cả 2 thị trường TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Qua đó chúng ta thấy thị trường bất động sản lại gặp phải tình trạng phát triển mất cân đối, thị trường thiếu các loại nhà ở giá rẻ, phù hợp với mức thu nhập của đại đa số người dân có nhu cầu mua nhà ở, trong khi nhà ở căn hộ cao cấp giao dịch chậm, nguồn cung lớn.

Như ông vừa nhắc tới, trong năm 2017 thị trường chứng kiến nhiều hiện tượng "sốt đất ảo", mở đầu là ở TP. Hồ Chí Minh; sau đó là hiện tượng sốt đất khi có thông tin xây dựng 4 cây cầu ở Hà Nội và gần đây nhất là ở Long Thành. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do cò đất, môi giới "làm loạn" thị trường, thưa ông?

Đúng là mỗi khi thị trường bất động sản xuất hiện hiện tượng "sốt ảo", lũng đoạn thị trường thì có một phần trách nhiệm của môi giới bất động sản tại khu vực đó.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, các cơ quan quản lý Nhà nước và những người làm môi giới bất động sản chuyên nghiệp đều không muốn thị trường bị thao túng bởi một số cá nhân mà xã hội thường gọi là "cò đất" vì điều đó có thể gây ra bong bóng bất động sản, khiến thị trường đổ vỡ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn, việc làm và thu nhập của cộng động môi giới bất động sản.

Tuy nhiên, bản thân các "cò đất" không thể gây ra các cơn sốt ảo, mà do tâm lý đầu tư "đón đầu quy hoạch", tâm lý đầu tư theo phong trào của các nhà đầu cơ nhỏ lẻ là nguyên nhân chính gây ra các cơn sốt ảo, chủ yếu là đất nền, đất nông nghiệp.

Chúng ta đã có nhiều bài học trong quá khứ như: hiện tượng sốt đất Ba Vì khi Quy hoạch Thủ đô được thông qua, có những người lướt sóng và kiếm được lợi nhuận, nhưng nhiều người thì cho đến bây giờ gần 10 năm đã trôi qua, đất và tiền vẫn nằm đấy, chưa có dấu hiệu phát triển và sốt trở lại.

Để làm trong sạch, lành mạnh thị trường trong thời gian tới, theo ông cần phải có những giải pháp cụ thể như thế nào?

Để thị trường bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh thì tất cả các chủ thể tham gia thị trường đều phải hoạt động một cách chuyên nghiệp, công khai và minh bạch, từ cơ quan quản lý Nhà nước đến các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản, các nhà môi giới bất động sản và các nhà đầu tư nhỏ, lẻ, cũng như những khách hàng mua nhà ở.

Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước cần bảo đảm công khai về các quy hoạch đô thị, kế hoạch phát triển đô thị, phát triển nhà ở và tăng cường công tác thanh tra kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật của các chủ thể tham gia thị trường.
Đối với những nhà môi giới bất động sản cần tuân thủ nghiêm quy định về cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thông qua sát hạch và đào tạo một cách chuyên nghiệp, nâng cao đạo đức nghề nghiệp nghề môi giới bất động sản. Cần xử lý nghiêm những người làm môi giới bất động sản không qua đào tạo và không có Giấy phép hành nghề, hoặc vi phạm các quy định của pháp luật khi hành nghề môi giới bất động sản.

Ông nhận định thế nào về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản năm 2018?

Cùng với dấu hiệu tăng trưởng ổn định của kinh tế vĩ mô, những tiến bộ trong quá trình đô thị hóa và tăng trưởng với tốc độ cao của lĩnh vực du lịch, dự luật về Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đang được Quốc hội xem xét thông qua, cùng với nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục phát triển ổn định và cân đối hơn do Chính phủ và các doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến việc phát triển nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có cơ hội để phát triển không chỉ ở các khu vực truyền thống mà sẽ có cơ hội phát triển mạnh tại 3 khu vực dự kiến hình thành các Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Mặc dù vậy, chúng ta cũng phải thận trọng trong phát triển nhà ở cao cấp, vì nguồn cung đã quá lớn, tình hình giao dịch đã chậm lại trong năm 2017, mặt khác các tổ chức tín dụng cũng thận trọng hơn trong việc tài trợ vốn cho các dự án này.