Bất động sản cao cấp: Đại hạ giá đi cùng đại… hạ cấp

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Quá trình kéo dài của việc mất cân đối cung cầu như lâu nay có vẻ đang làm lợi cho những người cần mua và sở hữu nhà thực sự. Tuy nhiên, “đại hạ giá” đôi khi còn được ngụy trang bởi việc hạ cấp căn hộ, một giải pháp đưa thiệt hại đến người tiêu dùng.

Bất động sản cao cấp: Đại hạ giá đi cùng đại… hạ cấp
Việc các chủ đầu tư giảm giá sốc đôi khi cũng đặt ra nhiều nghi vấn. Nguồn: internet
Sự kiện chủ đầu tư các dự án Sunrise City và dự án The EverRich 3 mới đây tuyên bố giảm giá bán căn hộ 50% thực sự gây “sốc” cho thị trường bất động sản (BĐS). “Phá giá” để giải phóng hàng tồn là lý do được nêu. Cung còn vượt cầu thì sức ép giảm giá sẽ còn lớn. Việc BĐS giảm giá là điều tất yếu, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu ý kiến.

Quá trình kéo dài của việc mất cân đối cung cầu như lâu nay có vẻ đang làm lợi cho những người cần mua và sở hữu nhà thực sự. Tuy nhiên, “đại hạ giá” đôi khi còn được ngụy trang bởi việc hạ cấp căn hộ, một giải pháp đưa thiệt hại đến người tiêu dùng.

Họ có thực sự lỗ khi giảm giá một nửa, câu trả lời không khi nào có thể rõ ràng với thị trường luôn không minh bạch thông tin này. Có chuyên gia BĐS nêu ý kiến, mức giá bán đã hạ của dự án Sunrise City và The EverRich 3 chỉ mới hợp lý chứ không thể gọi là rẻ. Bởi trong giai đoạn 1, dự án Sunrise City được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao nên bán giá 50 triệu đồng/m2. Còn hiện tại, chủ đầu tư hạ giá bán xuống 27 triệu đồng/m2 nhưng với tiêu chuẩn chỉ còn 3 sao.

Hay tại The EverRich 3, mức giá trước đây 100 triệu đồng/m2 là dự kiến, còn mức 40 triệu đồng/m2 là chào bán. Nhưng khi xuống tiền, nhà đầu tư mới “té ngửa” đây là mức giá đất nền, chưa bao gồm chi phí xây dựng. Muốn có căn hộ như được giới thiệu trước đây, khách hàng sẽ phải cùng thương thảo với chủ đầu tư. Như vậy, thực chất việc giảm giá căn hộ trong các trường hợp trên là theo điều chỉnh dự án của chủ đầu tư, chứ không phải theo giá gốc ban đầu.

Ở góc độ khác, GS. Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, việc các chủ đầu tư giảm giá sốc, đôi khi cũng đặt ra nhiều nghi vấn như chất lượng công trình, các trang thiết bị nội thất… có thể sẽ thay đổi. Trên thực tế, vấn đề này đã xảy ra tại nhiều dự án 5 sao khác trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cách đây ít ngày, 5 người đại diện được ủy quyền bởi 161 chủ sở hữu căn hộ tại dự án BĐS lớn trên đường Minh Khai đã đến trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Thanh tra Chính phủ để “tố cáo các sai phạm và vi phạm pháp luật” trong việc ký kết, thực hiện hợp đồng và triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư. Các kiến nghị được đề cập là việc không lắp ráp hoặc làm thay đổi thiết kế 40 hạng mục, làm thất thoát của các chủ sở hữu nhà từ 150 - 200 triệu đồng/căn. Chưa kể các tiêu chí về an toàn cháy nổ, thông hơi trong tòa nhà…

Trước đó, 218 hộ dân tại dự án nhiều sao khác trên đường Nguyễn Trãi đã không đồng tình với chất lượng của căn hộ mua tại đây nên đã làm đơn khiếu nại gửi tới Bộ Xây dựng; Thanh tra Chính phủ và các cơ quan ban ngành khác về việc hợp đồng mua bán căn hộ có những điểm trái luật; chất lượng các căn hộ không đảm bảo giống như quảng cáo bán hàng và rất khác biệt so với hợp đồng đã ký kết; chủ đầu tư không thực hiện đúng như cam kết về điều kiện bàn giao căn hộ, cũng như các điều kiện về sinh hoạt cộng đồng của dự án…

Câu chuyện người mua nhà chợt ngỡ ngàng khi nhận nhà chất lượng hạ cấp quá xa so với nhà mẫu đã và đang trở nên phổ biến hơn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Cũng vì phần nào nguyên nhân này, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, với mức giảm giá các dự án hiện nay, thị trường BĐS vẫn chưa thực sự tới “đáy”.