Bất động sản cao cấp sẽ có sự "đột phá" như thế nào trong năm 2018?

Theo Nhật Bình/reatimes.vn

Vào thời điểm cuối năm 2016, nhiều chuyên gia bất động sản đã đưa ra nhận định rằng trong những năm tiếp theo, tình trạng các doanh nghiệp đầu tư ồ ạt vào mảng căn hộ cao cấp sẽ ít đi mà sẽ chuyển dần sang nhà ở “vừa túi tiền”. Nhìn lại thị trường bất động sản trong hơn 10 tháng năm 2017, có thể nói tiên đoán này đã bắt đầu linh nghiệm. Tuy nhiên, bên cạnh xu hướng “tiết giảm”, phân khúc cao cấp cũng được dự đoán sẽ có bướt đột phá về cấu trúc và tính năng sản phẩm trong năm tới.

Xu thế mới trong phát triển bất động sản cao cấp sẽ là sự xuất hiện ngày càng nhiều những sản phẩm độc đáo hơn, lạ hơn, giá sẽ cao hơn. Nguồn: internet
Xu thế mới trong phát triển bất động sản cao cấp sẽ là sự xuất hiện ngày càng nhiều những sản phẩm độc đáo hơn, lạ hơn, giá sẽ cao hơn. Nguồn: internet

Nhiều niềm vui cho thị trường nhà ở, căn hộ bán

Thị trường bất động sản 2017 đã sắp đi hết chặng đường với nhiều diễn biến bất ngờ. Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù không “nóng” như cùng kỳ năm ngoái song những tháng cuối năm, thị trường vẫn phát triển ổn định, bền vững. Đặc biệt, năm 2017 có nhiều niềm vui cho các chủ đầu tư, nhất là đối với thị trường nhà ở, thị trường căn hộ bán.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Hà Nội, cho biết: ”Trong quý III/2017, thị trường nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội đã được bổ sung 1.055 căn, trong đó 84% số căn là nhà liền kề. Bốn dự án mới mở bán bao gồm Louis City (Hà Đông), The Eden Rose (Thanh Trì), The Mansions – Park City giai đoạn 3 (Hà Đông) và Iris Home – Gamuda Giai đoạn 3 (Hoàng Mai).

Tính từ đầu năm tới nay, đã có tổng số hơn 2.600 căn biệt thự, nhà liền kề được mở bán, bằng 59% tổng số căn mở bán của năm ngoái. Khu vực phía Tây vẫn được ghi nhận có nguồn cung mới nhiều nhất, chiếm 50% tổng nguồn cung mới toàn thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

Thị trường nhà đất trong quý III ghi nhận số căn bán được trong quý đạt 622 căn, giảm 52% so với quý trước và 78% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần do lượng cung mới của quý trước hạn chế. Tính tới hết quý III/2017, toàn thị trường nhà ở gắn liền với đất đã bán được hơn 2.900 căn, trong đó khu vực phía Tây chiếm tỷ trọng cao nhất – 63%.

Theo nhận định của bà An, trong năm vừa qua, thị trường căn hộ bán có lượng hàng bán được rất tốt, từ 2015 – 2016 và cho đến thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư tiếp tục ra sản phẩm mới nhưng lượng hàng bán được vẫn khả quan ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Báo cáo thị trường quý III của CBRE cập nhật, thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục chứng kiến nguồn cung đang gia tăng nhanh chóng. Cụ thể, thị trường Hà Nội đón thêm gần 8.300 căn hộ mới mở bán từ 38 dự án trên toàn thành phố. Trong đó, khu vực phía Tây và Tây Nam chiếm đến 60% nguồn cung mới.

Phân khúc cao cấp thận trọng

Bà Nguyễn Hoài An cho rằng, trong quý vừa qua, phân khúc cao cấp đã có những diễn biến thận trọng hơn. Nguồn cung mở bán mới trong quý đạt 1.480 căn tập trung ở các khu vực quen thuộc như quân Tây Hồ hay khu vực trung tâm. Mức mở bán này giảm 38% so với trung bình bốn quý gần đây. Do đó, thị phần phân khúc cao cấp trong tổng nguồn cung mới cũng giảm từ 25% (trung bình bốn quý gần đây) xuống 18%.

Trong khi đó, phân khúc trung cấp là phân khúc lớn nhất của thị trường nhà ở, chiếm tỷ trọng nguồn cung lớn nhất, khoảng 50% trong tất cả các phân khúc những năm gần đây.

Trái với sự “dè chừng” của phân khúc cao cấp, năm 2017, nguồn cung phân khúc này dần hoàn thiện và gia tăng rất lớn trên thị trường. Thời điểm cuối năm, tỷ lệ này còn tiếp tục mở rộng chiếm 71% số lượng mở bán trong quý và 50% tổng nguồn cung lũy kế tính đến quý III/2017.

Ở Hà Nội, lượng mở bán mới của phân khúc trung cấp trong 9 tháng lên đến hơn 60% tổng nguồn cung thị trường với tổng cộng 5.440 căn ghi nhận bán được, đến từ các dự mới mới ở vị trí thuận tiện, được đầu tư bài bản hơn về thiết kế, hạ tầng tiện ích, chất lượng sản phẩm cũng như các dự án với chính sách bán hàng hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Tính từ đầu năm 2017, số căn bán được đạt 16.200 căn tương đương với 79% doanh số năm 2016. Do đó, có thể kỳ vọng doanh số bán hàng cả năm 2017 sẽ tiếp tục diễn biến khả quan do thị trường bất động sản thường có những diễn biến sôi động vào dịp cuối năm. Dự báo kết thúc năm 2017, doanh số bán hàng sẽ đạt mức 23.500 căn.

Con số này cho thấy đây tiếp tục là phân khúc mà các chủ đầu tư vẫn đang cảm thấy là nhu cầu mà thị trường cần tập trung. Tuy nhiên việc tập trung quá nhiều vào phân khúc này cũng gây ra tình trạng cạnh tranh lớn. Khi đó, thị trường sẽ xuất hiện việc chào bán những sản phẩm có chất lượng giống nhau và đương nhiên, người mua sẽ được hưởng lợi do có nhiều lựa chọn hơn.

Phân khúc trung cấp trở thành phân khúc “khó”?

Nhìn nhận về thị trường bất động sản 2018, bà Nguyễn Hoài An cho rằng, Việt Nam là một nước đang phát triển, cho nên, cơ hội sẽ đến với tất cả các phân khúc từ thị trường nhà ở đến khách sạn, nghỉ dưỡng, từ mặt bằng bán lẻ đến thị trường văn phòng cho thuê,... bất kỳ phân khúc nào cũng nhìn thấy khả năng tăng trưởng cao.

Tuy nhiên, trong số các phân khúc nêu trên, phân khúc nhà ở đã và đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường do nguồn cầu dồi dào đặc biệt ở thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

“Thị trường bất động sản Việt Nam mới chỉ phát triển trong khoảng 15 năm vừa qua. Sản phẩm đạt gần hơn với tiêu chuẩn quốc tế vẫn chưa có nhiều. Cho nên, đó là cơ hội phát triển của thị trường. Nhưng để hiện thực hóa cơ hội đó đòi hỏi mức độ phát triển kinh tế đất nước cũng phải tương xứng để người mua có mức độ chi trả phù hợp với sản phẩm như mong muốn”, bà An nói.

Theo bà An, trong những năm phát triển sôi động của thị trường bất động sản, các chủ đầu tư muốn tập trung vào phân khúc cao cấp, là phân khúc chỉ một số ít người mua có khả năng chi trả. Do đó, phân khúc gần với nhu cầu thực của đại bộ phận người dân còn đang thiếu, và đó sẽ là phân khúc từ nay trở đi sẽ có nhiều hoạt động, nhiều dự án được triển khai hơn.

Ngay cả các chủ đầu tư lớn sau một thời gian phát triển sản phẩm cao cấp họ cũng đã có kế hoạch đưa ra những phân khúc đáp ứng được đại đa số nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, bà An cho rằng, nếu tiếp tục gia tăng nguồn cung ở phân khúc trung cấp sẽ xảy ra một vấn đề, rằng trong tương lai, đây có thể là phân khúc “khó” trừ khi các chủ đầu tư đưa ra được các điểm mới, khác biệt trong các sản phẩm tung ra như thiết kế, đặc điểm căn hộ, số lượng căn hộ trên 1 tầng, chất lượng tiện ích, công tác duy tu bảo dưỡng tiên tiến như thế nào, tính thẩm mỹ của căn hộ...

Đối với phân khúc cao cấp, những năm gần đây, xuất phát từ thực tế thị trường cũng như những cảnh báo đến từ nhiều đơn vị, chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực bất động sản, phân khúc cao cấp đã có những bước đi dè dặt hơn. Mặc dù vậy, năm nào chúng ta cũng đón nhận khá nhiều sản phẩm. Trong năm tới, các chủ đầu tư vẫn không ngừng “bung” ra các sản phẩm cao cấp.

Mặc dù vậy, theo bà An, xu thế mới sẽ là sự xuất hiện ngày càng nhiều những sản phẩm độc đáo hơn, lạ hơn, giá sẽ cao hơn để bù lại chất lượng tương xứng. Chẳng hạn như những căn hộ ở trên tầng cao với thang máy “mở ra là thấy nhà”. Hoặc những căn hộ có lễ tân trực 24/24, đáp ứng dịch vụ của khách hàng như đang ở tại khách sạn, những dịch vụ liên quan đến tiện ích đảm bảo cuộc sống cư dân sẽ được đáp ứng tối ưu.

“Khi mặt bằng thị trường lên cao, để cạnh tranh được, tôi tin rằng thời gian tới, các chủ đầu tư có thể tìm ra các giá trị độc đáo, khác biệt để đưa vào sản phẩm của họ. Nhìn chung, chất lượng sản phẩm đến đâu thường do thị trường quyết định và đến từ kỳ vọng cũng như khả năng chi trả của người mua. Với mức tăng trưởng kinh tế như hiện nay, rất là sớm thôi nhiều người mua trên thị trường sẽ có khả năng chỉ trả các sản phẩm đúng như mong muốn, kỳ vọng của họ”, đại diện CBRE chia sẻ.