Bất động sản cho thuê: TP. Hồ Chí Minh “sáng” hơn Hà Nội

Theo vneconomy.vn

Trong khi phân khúc bất động sản cho thuê tại Hà Nội vẫn khá trầm lắng thì tại TP. Hồ Chí Minh, thanh khoản đã được cải thiện đáng kể.

Bất động sản cho thuê: TP. Hồ Chí Minh “sáng” hơn Hà Nội
Trong nửa đầu năm 2013, tổng lượng tiêu thụ văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh là hơn 58.000 m2, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: internet
Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh công bố ngày 10/7 cho thấy, đã có những tín hiệu khả quan nhất định đối với phân khúc cho thuê sau một thời gian dài trầm lắng, đặc biệt là tại thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Hà Nội: Giảm giá, văn phòng vẫn ế

Tại thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung diện tích văn phòng xấp xỉ 1,2 triệu m2, đến từ 146 dự án, tập trung nhiều ở quận Cầu Giấy.

Công suất trung bình giảm 3% theo quý và khoảng 7% theo năm. Giá thuê tiếp tục xu hướng giảm trong 7 quý liên tiếp, xuống còn 417.000 đồng/m2. Công suất thuê hạng A đạt 72%, giảm 3% theo quý, hạng B giảm 7%, hạng C giảm 1,6%. Đáng chú ý công suất thuê của một số dự án khu vực trung tâm giảm, trong khi phía Tây lại có xu hướng tăng, thêm khoảng 9.600m2.
 
Ở phân khúc căn hộ cho thuê cũng không khá hơn khi giá thuê tiếp tục giảm khoảng 3% theo quý, đạt mức trung bình 550.000 đồng/m2. Một số dự án mới có giá thuê bằng một ½ mặt bằng giá của hạng A.

Tuy nhiên, đổi lại công suất thuê trung bình của toàn thị trường lại tăng nhẹ, khoảng 2% theo quý.

Khảo sát của Savills cũng cho thấy, các căn hộ từ các dự án cao cấp các khu vực Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Từ Liêm đang có giá thuê thấp hơn hẳn so với căn hộ dịch vụ, với giá dao động từ 100 – 310 nghìn đồng/m2. Do đó, thị phần căn hộ dịch vụ rất có thể tiếp tục bị chia nhỏ.

Ở mảng bán lẻ, từ tổng diện tích đến công suất thuê trong quý II/2013 đều giảm, tương ứng với 0,8% và 2% theo quý. Còn nếu tính theo năm thì công suất thuê đã giảm khoảng 10%. Mức giá thuê của thị trường cũng giảm khoảng 0,2%. Tuy nhiên, nếu tính cả dự án Trung tâm Thương mại Tràng Tiền thì mức giá thuê của toàn thị trường lại tăng 7,3% do giá thuê của dự án này quá cao.

Nhu cầu tăng khá tại TP. Hồ Chí Minh

Tại TP. Hồ Chí Minh, thị trường bán lẻ có tổng nguồn cung vào khoảng 776.000 m2, giảm 2,4% so với quý trước do ba trung tâm mua sắm đóng cửa và một siêu thị mới mở.

Hiện thành phố có 8 trung tâm bách hóa, 8 khối đế bán lẻ, 19 trung tâm mua sắm, 65 siêu thị và 3 trung tâm bán sỉ.

Giá thuê trung bình tăng khoảng 7% và công suất thuê tăng nhẹ 1% so với quý trước. Tuy nhiên, điều này không phải do tình hình hoạt động tốt hơn của thị trường mà là do các dự án hoạt động yếu đóng cửa.

Mảng văn phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh đạt công suất thuê cao, ở mức 87%, tương đối ổn định so với quý trước và tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê của cả thị trường là hơn 500.000 đồng/m2/ tháng, giảm 1% so với quý trước và giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Hạng A và B hoạt động tốt hơn với công suất cho thuê của mỗi hạng đều tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước.

Công suất thuê ở khu vực trung tâm đạt 89%, tăng 2% so với quý trước và cao hơn khu vực ngoại thành 5%. Tuy nhiên, do nguồn cung lớn ở khu vực trung tâm, các tòa nhà văn phòng phải giảm giá thuê để cải thiện tình hình hoạt động.

Theo Savills Việt Nam, trong nửa đầu năm 2013, tổng lượng tiêu thụ văn phòng là hơn 58.000 m2, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do sự gia tăng lượng tiêu thụ ở cả hạng A và C. Lượng tiêu thụ của hạng A tăng mạnh 128% và của hạng C tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm khác biệt so với Hà Nội là khách thuê ưa thích các tòa nhà văn phòng trong khu vực trung tâm hơn khu vực ngoại thành. Do vậy, tổng lượng tiêu thụ tại khu vực trung tâm cao hơn ngoại thành 360%.

Mảng căn hộ dịch vụ có công suất cho thuê trung bình của cả thị trường là 79%, tăng nhẹ 1% so với quý trước. Tuy nhiên, nhiều nguồn cung mới trong năm quý gần đây đã làm công suất cho thuê giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê trung bình không đổi, ở mức 500.000 đồng/ m2/ tháng kể từ quý II/2012.