Bất động sản có “cửa” thời COVID-19?

Theo Tú Trinh/Enternews.vn

Với những tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế, COVID-19 tạo ra cuộc thanh lọc mạnh mẽ giữa các ngành, đặc biệt là bất động sản.

Những dự án được đầu tư bài bản, pháp lý đầy đủ có nhiều cơ hội tăng giá trên thị trường. Nguồn: internet
Những dự án được đầu tư bài bản, pháp lý đầy đủ có nhiều cơ hội tăng giá trên thị trường. Nguồn: internet

Tuy nhiên, đây cũng chính là giai đoạn cần thiết để tái cơ cấu, hướng đến sự ổn định, bền vững lâu dài.

Dịch COVID-19 khiến thị trường tiêu thụ bị co hẹp, các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ, du lịch, hàng không nguồn thu bị sụt giảm trầm trọng, gây ra “cú sốc” đối với nền kinh tế.

Tụt dốc không phanh

Những ngành, lĩnh vực chịu tác động của dịch đó là: Du lịch, thương mại, tiêu dùng, vận tải, nhất là ngành hàng không bị ảnh hưởng trực tiếp do việc hạn chế và cấm khai thác những đường bay từ các vùng, lãnh thổ bùng phát dịch trên diện rộng.

Chính vì vậy, việc các ngành kinh tế bị trì trệ kéo theo lĩnh vực tài chính, kênh đầu tư như chứng khoán, cổ phiếu bị một phen lao đao, giá dầu cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Tính chung thị trường, chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương MSCI (ngoại trừ Nhật Bản) lao dốc 3,77%. Việc bán tháo gần như diễn ra ở tất cả các ngành.

Trong đó giảm điểm mạnh phải kể đến nhóm cổ phiếu ngân hàng, vật liệu xây dựng, khai khoáng, công nghệ - thông tin, chứng khoán... Kể cả khi người dân đang có xu hướng tích cực mua sắm thực phẩm, đồ uống thì hàng loạt mã cổ phiếu của nhóm ngành liên quan bán lẻ, hàng tiêu dùng vẫn rớt giá mạnh.

Đứng trước tình hình chứng khoán giảm sâu, các giải pháp an toàn để đầu tư trong đó phải kể đến vàng và bất động sản. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá vàng trong nước và thế giới biến động "điên cuồng", lên đỉnh nhanh mà rớt giá cũng “không phanh”.

Bất động sản có “cửa”?

Với sự trồi sụt thất thường của thị trường chứng khoán và vàng, nhiều nhà đầu tư hướng đến lựa chọn đầu tư an toàn thông qua bất động sản. Tuy nhiên, ở thời điểm bất động sản đang có nhiều sức ép, suy yếu dần vì có quá nhiều dự án “ma” và vấn đề pháp lý còn tạo ra sự e ngại đối với giới đầu tư.

Chính vì vậy, trong bối cảnh này thay vì “bán lúa non”, nhiều doanh nghiệp bất động sản chọn hướng phát triển dự án bền vững, đầu tư bài bản, nhiều tiện ích đồng thời ra sổ cho khách hàng để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong thời gian tới nếu thành công trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh, kinh tế phục hồi thì những dự án đầu tư bài bản, đặc biệt có pháp lý đầy đủ sẽ có nhiều cơ hội tăng giá cao trên thị trường.

“Những dự án có pháp lý hoàn chỉnh, đặc biệt là có sổ nếu chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm nhà ở và không gian sống nhằm đảm bảo sức khỏe cho cư dân là điểm thu hút giới đầu tư trong bối cảnh hiện tại, và được dự đoán sẽ là xu hướng lên ngôi sau khi thế giới chống dịch thành công” - một chuyên gia nhận định.

Cũng theo giới phân tích, năm 2020 được dự báo là cuộc thanh lọc hiếm có để giới đầu tư nhận định được các chủ đầu tư bất động sản uy tín, cũng như tiềm năng bất động sản có sổ rõ ràng hơn. Đây cũng được xem là “cơ hội hiếm” để dễ dàng sở hữu bất động sản.