Bất động sản công nghiệp hấp dẫn nhà đầu tư

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn và thiếu các cơ hội đầu tư an toàn, tiềm năng cao thì kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng trở thành một trong những điểm đến thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư, trong đó các nhà đầu tư đang quan tâm đặc biệt đến bất động sản công nghiệp.

 Do đầu tư vào hạ tầng tốt nên bất động sản công nghiệp tại KCN Yên Phong đã thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước. Nguồn: Internet
Do đầu tư vào hạ tầng tốt nên bất động sản công nghiệp tại KCN Yên Phong đã thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước. Nguồn: Internet

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính chung trong 7 tháng năm 2018, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 22,94 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Tính đến ngày 20/7/2018, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 9,85 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Tạo sức hút

Theo lĩnh vực đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành, lĩnh vực, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đạt 9,63 tỷ USD, chiếm 41,95% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 5,6 tỷ USD, chiếm 24,4% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đứng thứ ba là lĩnh vực bán buôn, bán lẻ với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,69 tỷ USD, chiếm 7,4% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Quay trở lại năm 2017, Việt Nam đã thu hút dòng vốn FDI lên đến 35.6 tỷ USD, tăng 44,4% so với năm trước, trong đó Nhật Bản là thị trường có lượng vốn ngoại rót nhiều nhất, đóng góp 9,11 tỷ USD.

Theo ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, hiện nay hoạt động sản xuất và chế biến chiếm 44,2% trong danh sách các ngành nghề thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Do đó, đây thực sự là nền tảng cho sự phát triển bền vững và bất động sản công nghiệp thật sự tạo sức hút đối với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam đều mong muốn chuyển dịch cơ cấu kinh tế thị trường giá rẻ và đặt mục tiêu tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, năng lượng tái tạo và các dự án thành phố thông minh", ông Griffiths nói.

Bà Trang Lê, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường Việt Nam của JLL, nhận định ngành công nghiệp Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để vươn lên trong cuộc đua phát triển thị trường bởi kinh tế thị trường trong nước đang phát triển lạc quan.

Theo đó, thị trường bất động sản công nghiệp ở Việt Nam, bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và các bất động sản hậu cần khác vẫn đang trong giai đoạn phát triển mới với nhiều tiềm năng.

"Bất động sản đang là một trong những kênh nhận được vốn lớn từ nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong thời gian tới, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ là xu hướng lựa chọn của giới đầu tư", bà Trang Lê nói.

Thị trường đầu tư công nghiệp đang bước vào giai đoạn khởi đầu. Đáng chú ý, đầu năm 2018, thị trường đã chứng kiến một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, đó là giao dịch bán và cho thuê lại tại VSIP Park – công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore – với mức sinh lợi lên đến 10,7%.

Warburg Pincus là một doanh nghiệp tư nhân nước ngoài đã hợp tác Becamex IDC để trở thành nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp và logistics lớn nhất cả nước.

Tới đây, WP sẽ đầu tư 200 triệu USD vào công ty Cổ phần Phát triển công nghiệp BW, theo đó sẽ phát triển các dịch vụ logistics và bất động sản khu công nghiệp hiện đại trên khắp Việt Nam.

Nhiều triển vọng

Lý giải vấn đề này, đại diện JLL Việt Nam cho hay, bất động sản khu công nghiệp Việt Nam đang có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư nước ngoài muốn dịch chuyển sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam. Nguyên nhân là bởi Việt Nam có chi phí sản xuất thấp, chỉ dưới 1 USD/giờ, thấp nhất trong ASEAN và thấp hơn cả Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các địa phương đang có nhiều ưu đãi đối với các nhà đầu tư ngoại vào khu công nghiệp, khu chế xuất như: miễn visa cho các chuyên gia nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; ưu đãi thuế đất; cơ chế hải quan 1 cửa nhanh chóng.

Ngoài ra, Việt Nam cũng sở hữu một vị trí chiến lược, nằm giữa Trung Quốc và Singapore với hơn 3.260 km đường bờ biển, tiếp giáp với biển Đông, một trong những khu vực giao thương đường biển trọng yếu của thế giới. Hiện có khoảng 40% lượng hàng hóa vận chuyển từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương sẽ đi qua khu vực biển Đông để đến được Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Lý giải thêm về sự hấp dẫn bất động sản công nghiệp, ông Troy cho rằng lĩnh vực logistics, sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đặt mục tiêu tăng trưởng cho hai lĩnh vực này khiến xuất nhập khẩu hàng hoá tăng lên và nhu cầu cần kho, bãi cũng tăng.

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, cho hay 6 tháng cuối năm, thị trường khu công nghiệp sẽ có nhiều triển vọng, bởi những yếu tố về sức hút FDI đến từ rất nhiều địa phương.

Theo kế hoạch phát triển đến năm 2020, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp sẽ tăng gấp đôi quy mô hiện tại. Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để thâm nhập và phát triển trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp này là rất lớn đối với cả nhà đầu tư hiện hữu và các nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ năm 2018, chủ trương của Chính phủ tiếp tục thu hút các dự án công nghệ cao và thân thiện với môi trường; khuyến khích đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao và các thành phố thông minh; xây dựng các giải pháp cân bằng FDI và cho phép tập trung đầu tư vào các tỉnh khác… điều này sẽ thúc đẩy phân khúc công nghiệp phát triển.