Bất động sản đang hút dòng tiền lớn

Theo Phạm Minh/thoibaokinhdoanh.vn

Nhiều người có tiền nhưng không biết đầu tư vào lĩnh vực nào, nên đã chọn bất động sản làm kênh trú ẩn an toàn, từ đó giúp giá bất động sản vẫn tăng bất chấp tình hình dịch bệnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại Tọa đàm “Đầu tư bất động sản hậu Covid-19: Dẫn dắt dòng tiền”, một số chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản (BĐS) hiện đang hút dòng tiền lớn đổ vào.

Thị trường dần hồi phục

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, một số dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam sau dịch Covid-19.

Trong đó, minh chứng dễ nhận thấy nhất là tỷ lệ hấp thụ đã được cải thiện qua các quý. Nếu quý I/2020, khi dịch Covid-19 bất ngờ ập đến, cả thị trường "đóng băng", tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14% thì sang quý II đã đạt 37% và lên tới 50% trong quý III.

“Qua từng quý thấy được sự hồi phục trở lại. Dự báo sang quý IV, chỉ số này còn cao hơn. Thị trường trở lại quy luật của mọi năm, càng về cuối năm giao dịch ghi nhận càng tốt hơn”, ông Đính nói.

Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, các dòng sản phẩm trung cấp khoảng 25-35 triệu đồng/m2 có tỷ lệ giao dịch rất tốt; giao dịch kém nhất vẫn là các căn hộ cao cấp với giá quá cao, trên 50 triệu đồng/m2. Việc thiếu hụt nguồn cung BĐS khiến cho các thị trường truyền thống tăng trưởng chậm lại, trong đó ảnh hưởng rõ thấy nhất là ở Hà Nội và TP.HCM.

“Rõ ràng khi thị trường khan nguồn cung trong khi lực cầu vẫn đang mạnh thì nhà đầu tư phải đi tìm các vùng “trũng” ở nơi khác. Nhà đầu tư có tiền không thể ngồi im được”, ông Đính nói.

Một số chuyên gia cho rằng, thị trường BĐS trong nước đã bước vào trạng thái bình thường mới, với đại dịch Covid-19 đã được khống chế ở Việt Nam, nhưng vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Trong khi một số doanh nghiệp vẫn tạm dừng hoặc thu hẹp kế hoạch kinh doanh, nhiều doanh nghiệp khác vẫn mạnh tay giải ngân vốn đầu tư với mục tiêu dẫn dắt thị trường, dẫn dắt dòng tiền của khách hàng và nhà đầu tư.

Chú trọng đầu tư an toàn

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến kinh tế khó khăn, nhiều người có tiền mà không biết đầu tư vào lĩnh vực nào, nên nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã tìm đến BĐS.

Chính vì nhu cầu lớn, nguồn cung không dồi dào, nên giá BĐS tiếp tục tăng bất chấp dịch Covid-19 trong thời gian qua.

“Không chỉ tại Việt Nam, giá BĐS nhiều nước khác cũng tăng. Tuy nhiên, giá BĐS ở Việt Nam tăng cao hơn, xuất phát từ tâm lý người Việt đa số cứ có tiền là mua BĐS”, ông Tuyển lý giải.

Theo ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Alpha Real, đầu tư BĐS đầu tiên là an toàn vốn, sau đó mới là sinh lời. Nhà đầu tư hiện nay rất cẩn trọng, nên các sản phẩm phải hướng đến sự thuận tiện với đầy đủ tiện ích. Đó là lý do mà những dự án ở khu vực vùng ven, xa trung tâm nhưng được đầu tư đồng bộ vẫn có "đất sống".

“Hiện tại và trong tương lai, nhu cầu của người mua nhà là cần một nơi để sống chứ không chỉ là một nơi để ở. Do đó, các dòng sản phẩm nhà ở phải thay đổi. Khách hàng ưu tiên mua những sản phẩm đầy đủ các yếu tố như có quy mô, tiện ích, cảnh quan, an ninh, dịch vụ thông minh”, ông Sơn nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty đầu tư và phân phối DTJ đánh giá, thành công trong phòng chống dịch bệnh đã tạo ra tâm lý ổn định cho các nhà đầu tư trên thị trường. Đó là một trong những yếu tố tạo ra lợi thế cho môi trường đầu tư của Việt Nam.

Theo đó, BĐS hoàn toàn có cơ hội "khởi sắc" trong dịp cuối năm nay và đầu năm sau. Dòng tiền đổ vào BĐS sẽ chậm hơn nhưng sẽ được hưởng lợi từ tất cả các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Các nhà đầu tư hiện nay đã có nhiều kinh nghiệm hơn, họ cũng là những người tự sàng lọc những sản phẩm đầu tư của mình. Bởi đó là những quyết định đầu tư với số vốn không hề nhỏ, nên bất kỳ một quyết định đầu tư nào cũng sẽ được cân nhắc kỹ.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cũng lưu ý về việc giá đất đai tại một số làng, xã vùng Thạch Thất, Sơn Tây, Ba Vì… tăng dựng đứng trong thời gian qua. Đáng chú ý, giá đất tăng theo tuần, tuần này 1 triệu đồng/m2, tuần sau lên 1,7 triệu đồng/m2 và tuần sau nữa lên 2 triệu đồng/m2...

“Sự tăng giá dựng đứng ở nhiều nơi gây lo ngại, bởi có những khu vực chưa được đầu tư hay đầu tư chưa hoàn chỉnh nhưng giá vẫn tăng. Thậm chí, nhiều nơi mới chỉ được "kỳ vọng" thôi đã có giá ngang ngửa những vùng đã hoàn chỉnh về hạ tầng”, ông Đính khuyến cáo.