Bất động sản đang là kênh đầu tư sáng giá nhất hiện nay

Theo kinhdoanhnet.vn

(Taichinh) - Thị trường bất động sản khởi sắc cùng với đó là những biến động tích cực từ kinh tế vĩ mô đang khiến cho bất động sản trở thành kênh đầu tư sáng giá nhất hiện nay, đặc biệt là phân khúc bất động sản cao cấp. Kênh đầu tư này không những cho thuê có dòng tiền ổn định cao hơn lãi suất gửi ngân hàng mà còn có giá trị gia tăng về giá theo thời gian.

Bất động sản đang là kênh đầu tư sáng giá nhất hiện nay. Nguồn: internet
Bất động sản đang là kênh đầu tư sáng giá nhất hiện nay. Nguồn: internet

TS. Võ Trí Thành nhận định tại Hội thảo cơ hội đầu tư bất động sản 2015 gần đây rằng, năm 2015, kênh đầu tư sáng giá nhất trong các loại tài sản tài chính đó là bất động sản. Với những biến động về kinh tế vĩ mô thời gian qua, thị trường địa ốc đang là mối quan tâm hàng đầu của giới đầu tư tài chính. Theo TS. Võ Trí Thành, những kênh đầu tư tài chính khác như vàng không còn hấp dẫn, tiền gửi quá thấp lại không có dư địa tăng, trong khi đó thị trường chứng khoán dù có những nhân tố mới nhưng tính bất định khá cao,…

Vì thế, thị trường bất động sản đang thu hút được sự quan tâm trở lại của giới đầu tư. Nhiều chuyên gia khẳng định thị trường đang phát triển tốt, không có yếu tố đầu cơ nhưng đầu tư dài hạn vào BĐS lại đang nổi lên. TS. Thành nhận định sự khởi sắc của thị trường với hàng chục nghìn giao dịch thành công gần đây, tỷ lệ đầu tư cũng phải chiếm tới 40%.

Đặc biệt, phân khúc bất động sản cao cấp, nhà đầu tư đang “săn” những dự án căn hộ tốt, vị trí trung tâm mua để cho thuê lại, với tỷ lệ lợi tức được tính toán đạt khoảng 7% đến 9% tại TP. Hồ Chí Minh và 4% đến 6% tại Hà Nội.

Bên cạnh phân khúc cao cấp khá phổ biến với hình thức đầu tư “mua để cho thuê” thì gần đây thị trường địa ốc bắt đầu ghi nhận thêm những xu hướng đầu tư mới khá hấp dẫn, nhờ thị trường văn phòng ấm lên và thị trường BĐS nghỉ dưỡng khởi sắc. Nếu mang 5 tỷ đồng gửi tiết kiệm thì với lãi suất huy động 6% một năm như hiện nay, nhà đầu tư chỉ thu về 298 triệu đồng một năm. Và sau 10 năm, nhà đầu tư vẫn chỉ có 5 tỷ đồng tiền gốc cộng thêm 2,98 tỷ đồng tiền lãi.

Có thể thấy, thị trường địa ốc đang ngày càng xuất hiện nhiều chương trình đầu tư hấp dẫn khiến giới địa ốc cũng không thể khoanh tay ngồi nhìn. Bằng chứng là hàng trăm căn biệt thự nghỉ dưỡng, hay hàng nghìn căn hộ cao cấp đã được bán trong năm qua, và nay sàn văn phòng hạng A cũng đang trở thành sản phẩm tài chính ưa thích của nhà đầu tư địa ốc.

Theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản đang cho thấy nhiều dấu hiệu sôi động hơn trước thời điểm Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực. Hiện nay là lúc phù hợp để người có nhu cầu thật mua nhà vì có nhiều lựa chọn: về vị trí, diện tích, giá bán... Giá nhà so với các thời điểm trước cũng đang ở mức hợp lý.

Sắp tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường bất động sản sẽ phát triển theo. Sau này, nguồn cung lớn, chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho người dân có nhiều cơ hội lựa chọn, thị trường sẽ chứng kiến sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư trong chính sách bán hàng, cam kết tiến độ, chất lượng, hậu mãi….

Tuy nhiên, với những quy định chặt chẽ hơn từ phía nhà nước, nhiều chủ đầu tư sẽ phải cân nhắc khi đưa sản phẩm ra thị trường. Do đó, chúng ta cũng không hy vọng nguồn cung nhiều, giá sẽ giảm. Còn với những người đầu tư nhỏ lẻ, thời điểm nào cũng có cơ hội cho họ, chỉ có điều họ phải tính toán kỹ khả năng tài chính, mục tiêu của mình cân đối với nhu cầu của thị trường để đầu tư sao cho hiệu quả.