Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc phát triển tốt nhất

Theo thoibaonganhang.vn

Đây là nhận định của GS. Đặng Hùng Võ tại Hội thảo “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016 – 2017: Toàn cảnh & Dự báo” do Batdongsan.com.vn - kênh thông tin số 1 về bất động sản tại Việt Nam tổ chức ngày 10/12 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo GS. Đặng Hùng Võ, bất động sản (BĐS) du lịch nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc có khả năng phát triển tốt nhất trong năm 2017. Trong năm, phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng phát triển khá mạnh, tạo ra được không gian đô thị rất tốt ở một số điểm như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Nhiều địa phương như Sapa, Đại Lải, Sầm Sơn, Quy Nhơn… đều phát triển các dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Đây là hình thức làm cho thị trường BĐS phát triển mạnh hơn.

Lý giải lý do vì sao phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc phát triển tốt nhất, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, hiện nay người dân đang muốn lựa chọn kênh đầu tư mang lại hiệu quả đầu tư. Phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng là một kênh đầu tư đang chứng minh cho mọi người có tiền đầu tư là tốt. Lợi nhuận thu về ít nhất 8-10%/ năm, trong vòng 10-12 năm là thu hồi được vốn đầu tư và sau đó là lãi.

Hơn nữa, hiện nay nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp đang dẫn dắt khu vực BĐS nghỉ dưỡng cũng đảm bảo rủi ro về cam kết không xuất hiện, chưa thấy xuất hiện. Tại niềm tin, độ rủi ro không còn thì có cơ hội phát triển.

“Phân khúc nhà ở cũng là phân khúc có khả năng phát triển tốt, vấn đề còn lại là tỷ lệ giữa phân khúc giá thấp, trung bình, cao như thế nào. Nếu không quản lý tốt thì phân khúc giá thấp sẽ phát triển cao”, GS. Đặng Hùng Võ cho biết.

Như các tỉnh phía Nam phân khúc giá trung bình phát triển mạnh hơn còn các tỉnh phí Bắc các phân khúc gia cao sẽ phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ giữa phân khúc giá thấp, trung bình, cao còn phụ thuộc vào việc quản lý.

Nhà nước cần đưa ra chính sách nào để hướng thị trường, sao cho cung của phần giá thấp chiếm 60-80%, còn phân khúc giá trung bình và cao nên ở mức 40%, không nên tăng quá sẽ dẫn tới cung thừa mà cầu thì thiếu. Ngược lại bên phần giá rẻ cung lại thấp và cầu lại cao như thực trạng chúng ta phải gặp phải trong thời gian qua. Cung thừa sẽ dễ dần vào nợ xấu, khu đô thị ma, hoang hóa.

“Năm 2017, các phân khúc BĐS còn lại phát triển bình thường, chưa có gì đột biến. Tôi cho rằng bắt đầu năm 2017, chúng ta cũng cần tính tới khả năng tích tụ bong bóng, có thể gây sốt giá”, GS. Đặng Hùng Võ dự báo.

Trong năm 2016, điều đáng mừng nợ xấu BĐS đã giảm từ 73,2 nghìn tỷ xuống còn 33,6 nghìn tỷ (số liệu đến tháng 9/2016). Gói tín dụng ưu đãi 30.000 đã hoàn thành cam kết, thị trường vẫn đang chờ gói tín dụng ưu đãi tiếp.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế cho biết, 9 tháng đầu năm 2016 có hơn 2000 doanh nghiệp BĐS thành lập mới, chứng tỏ môi trường kinh doanh đã khá lên. Năm 2015 là năm cực kỳ ấn tượng về thị trường BĐS cho nên đến năm 2016, thị trường bắt đầu ổn định và chất lượng hơn. Tuy nhiên, các phân khúc liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp còn nhiều bất cập.