Bất động sản Hà Nội: Chóng mặt với những dự án cực lớn

Theo Baodautu.vn

Thị trường bất động sản Hà Nội những tháng cuối năm 2015 có khả năng đón nhận nhiều dự án quy mô cực lớn sau khi thủ tục pháp lý cho dự án cơ bản hoàn tất.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết 2 dự án bất động sản quy mô lớn có sự tham gia đầu tư của Tập đoàn Vingroup. Đó là các dự án Khu chức năng đô thị Thành phố Xanh tại phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) và khu chức năng đô thị tại số 233, 233B và 235 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân).

Dự án Khu chức năng đô thị Thành phố Xanh có diện tích khoảng 176.300 m2 (17,63 ha) với tổng mức đầu tư khoảng 4.850 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 8.760 người. Đây là dự án đối ứng của dự án Khu công viên và hồ điều hòa phía Bắc và phần mở rộng phía Nam nghĩa trang Mai Dịch, quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm. Trước đó, Dự án này thuộc về Công ty cổ phần Bất động sản Hồng Ngân. Từ giữa năm 2014, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng (cổ đông lớn nhất là Vingroup) đã mua lại 128,6 triệu cổ phần (tương ứng 1.286 tỷ đồng), chiếm 99% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Bất động sản Hồng Ngân. Theo dự kiến, Khu chức năng đô thị Thành phố Xanh khởi công xây dựng vào quý IV/2015, hoàn thành vào quý IV/2019.

Với khu chức năng đô thị tại số 233, 233B và 235 Nguyễn Trãi, UBND TP. Hà Nội sau khi phê duyệt quy hoạch chi tiết đã giao Công ty cổ phần Bất động sản Xavinco (Vingroup sở hữu 75% vốn điều lệ) lập nhiệm vụ, triển khai cắm mốc giới đồ án quy hoạch ngoài thực địa. Các khu đất 233, 233B và 235 Nguyễn Trãi (được biết đến với tên gọi dân dã là khu Cao Xà Lá), nằm đối diện Khu đô thị Royal City do Tập đoàn Vingroup đầu tư trước đó. Với diện tích quy hoạch hơn 13,2 ha, dân số 9.700 người, đây sẽ là một trong những dự án được chờ đợi nhất trong những tháng còn lại của năm 2015.

Một dự án với số vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng khác cũng đã cơ bản hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng là Khu đô thị The Manor Central Park do Bitexco làm chủ đầu tư. Dự án nằm trên diện tích 90 ha thuộc địa bàn phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì), phía Bắc của Dự án trải dài hơn 1 km theo đường Nguyễn Xiển, phía Nam là Công viên Chu Văn An rộng 100 ha, phía Tây là đại lộ Chu Văn An và phía Đông tiếp giáp với Khu đô thị Bắc Linh Đàm.

Theo thông tin mà Báo Đầu tư có được, Bitexco đã hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích của dự án, đền bù cho gần 1.000 đơn vị và hộ gia đình trong khu vực ảnh hưởng thuộc phường Đại Kim và xã Thanh Liệt với tổng chi phí gần 2.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công xây dựng vào tháng 10/2015. Khu đô thị The Manor Central Park dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 7.000 căn hộ chung cư, hơn 1.000 nhà thấp tầng.

Ngoài các khu chức năng đô thị quy mô lớn, những dự án căn hộ có quy mô từ 1.000 đến 2.000 căn hộ tiếp tục “bung hàng” trong nửa cuối năm 2015 phải kể đến Dự án Goldmark City (số 136 Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm) khoảng 5.000 căn hộ; Dự án Green Star (số 234 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm) 1.963 căn hộ; Khu nhà ở Eco - Green City (tại ô đất CT4 và CT9, Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I (xã Tân Triều, Thanh Trì) với hơn 2.000 căn hộ; FLC Star Tower tại Hà Đông với gần 4.000 căn hộ... Các dự án quy mô nhỏ hơn cũng sẽ gia nhập thị trường trong nửa cuối năm nay gồm: Chung cư VOV Complex (quận Nam Từ Liêm), Hateco Hoàng Mai (quận Hoàng Mai), Parkview Residence (quận Hà Đông), FLC Complex (Nam Từ Liêm), Imperia Garden (quận Thanh Xuân)… Tổng nguồn cung căn hộ cho thị trường Hà Nội từ các dự án đã khởi công, đủ điều kiện mở bán là khoảng 12.600 căn hộ từ 26 dự án.

Các dự án này sẽ tạo thêm những lựa chọn tốt hơn cho người mua nhà, nhưng cũng sẽ khiến giới đầu tư bất động sản phải “chóng mặt” khi áp lực cạnh tranh là vô cùng khốc liệt khi cùng hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.