Bất động sản Hà Nội đạt đỉnh số lượng căn chào bán mới

Theo laodong.com.vn

Đây là công bố mới nhất của Công ty trách nhiệm hữu hạn CBRE Việt Nam (CBRE) tại cuộc họp báo đánh giá về thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội quý IV/2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu, Tư vấn, Định giá và Quản lý Tài sản của CBRE Việt Nam cho biết: Năm 2016 kết thúc với một quý cuối năm đầy sôi động. Cụ thể, có 9.128 căn hộ được mở bán tại 34 dự án trên toàn thành phố Hà Nội. Tính cả năm 2016, có hơn 30.000 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 72 dự án.

Theo đó, bà An cũng nhận định, quý IV, thị trường BĐS Hà Nội đạt đỉnh ở cả số lượng số căn chào bán mới lẫn số lượng dự án mở bán. Khu vực phía Tây tiếp tục là nguồn cung chính với 37% số lượng căn mở bán mới đặt tại khu vực này, tăng trưởng so với mức 30% trong năm 2015.

CBRE cũng đánh giá, về các phân khúc thị trường, phần lớn mở bán năm 2016 thuộc phân khúc trung cấp với 56%, tiếp theo là phân khúc cao cấp với 30% và phân khúc bình dân là 11%.

Một điểm đáng chú ý trong năm 2016 là sự trở lại của phân khúc hạng sang tại thị trường Hà Nội với hai dự án nằm tại khu vực gần hồ Tây. Trong khi đó, nguồn cung mới ở phân khúc bình dân lại có sự suy giảm đáng kể lên tới 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nguồn cung trong các năm tới tại các phân khúc này dự kiến sẽ tăng mạnh trở lại trước việc các chủ đầu tư lớn đang hướng chú ý tới phân khúc bình dân.

Theo bà Nguyễn Hoài An, tâm lý thị trường diễn biến khá tích cực trong năm 2016, với việc số lượng căn bán được tăng qua các quý. Trong quý IV/2016, tổng cộng có hơn 6.600 căn hộ được bán, nâng tổng số căn bán được của cả năm 2016 lên 21.188 căn. Thị phần trung cấp tiếp tục tiến triển tốt với hơn 10.100 căn bán ra trong cả năm, chiếm gần 1 nửa tổng số căn bán được. Trong năm vừa qua, khu vực Hai Bà Trưng và Ba Đình là 2 quận có tỉ lệ bán tốt nhất của các dự án mới mở bán.

Xét về  giá chào bán trung bình trên thị trường sơ cấp, biến động tăng giá diễn ra ở hầu hết các phân khúc trong đó đáng chú ý là phân khúc cao cấp, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc trung cấp và bình dân tăng nhẹ lần lượt ở mức 2% và 1% theo năm.

Tại thị trường thứ cấp, mức giá tương đối ổn định, giảm nhẹ khoảng 0,5% so với năm trước. Theo phân khúc, trong khi các phân khúc khác giảm từ 0,7% đến 2,9% theo năm, phân khúc nhà ở bình dân tăng 1,9% theo năm.

CBRE dự báo, dựa trên các yếu tố vĩ mô tích cực như tốc độ GDP khả quan, tỉ giá hối đoái ổn định và nguồn FDI dồi dào vào VN, đặc biệt vào thị trường BĐS từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, triển vọng vào thị trường căn hộ được dự đoán vẫn sẽ khả quan trong năm tới.

Khu vực phía tây được dự đoán vẫn sẽ khả quan trong năm tới. Theo phân khúc, các chủ đầu tư lớn có thể sẽ giới thiệu ra thị trường các dự án quy mô thuộc phân khúc bình dân làm cho thị phần của phân khúc này trên tổng số căn mở bán sẽ tăng đáng kể trong năm tới. Về mặt bằng giá, giá chào bán sơ cấp dự kiến sẽ tăng 0,5-4% tùy phân khúc trong các năm tới.