Bất động sản Hà Nội: Không tránh khỏi áp lực giảm giá

Theo dddn.com.vn

Đây là khẳng định của ông Leon Cheneval - Phó Giám đốc Lãnh đạo thế chấp và Vay mua nhà của CBRE tại buổi họp báo về Tổng quan thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội quý II/2013.

Bất động sản Hà Nội: Không tránh khỏi áp lực giảm giá
Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục. Nguồn: internet

Theo ông Leon, nhu cầu mua căn hộ hiện nay chủ yếu thuộc về người mua để ở và hầu hết người mua đang rất thận trọng mặc dù một số khảo sát thị trường tiêu dùng gần đây cho thấy niềm tin vào thị trường đang có dấu hiệu hồi phục khi số lượng người quan tâm đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng như thị trường BĐS tăng trở lại.

Ông Leon cho rằng, đối với người mua, giá cả là mối quan tâm hàng đầu vì vậy tâm lý chờ đợi vẫn đang chi phối. Tại thời điểm này, một dự án được xem là hấp dẫn khi kết hợp được các yếu tố: giá tốt, điều khoản thanh toán linh hoạt cùng hỗ trợ tài chính và các cam kết về chất lượng quản lý tốt. Tuy nhiên, với tình hình nguồn cung hoàn thiện vẫn tiếp tục tăng như hiện nay thì áp lực giảm giá trong thời gian tới là điều không tránh khỏi.

95% căn chào bán thuộc phân khúc trung cấp và bình dân

Theo báo cáo của CBRE, quý II/2013, thị trường căn hộ ghi nhận số căn chào bán mới chỉ tăng khoảng 7% so với quý trước. Số căn chào bán trong nửa đầu năm 2013 chỉ bằng 36% so với năm 2012 và bằng 14% so với năm 2011. Tuy nhiên, số căn hoàn thiện tính đến hết nửa đầu năm 2013 tương đương với 90% tổng số căn hoàn thành năm 2012. Điều này cho thấy các chủ đầu tư vẫn đang hoạt động tích cực trên thị trường với nhiều nỗ lực trong việc hoàn thiện dự án.

Báo cáo cũng cho thấy, khoảng 95% các căn được chào bán trong nửa đầu năm 2013 thuộc về phân khúc trung cấp và bình dân so với mức trung bình 70% của giai đoạn 2007 - 2011. Tương tự, 80% các căn được chào bán trong năm 2013 có mức giá trung bình dưới 1.000 USD/m2, trong khi đó vào năm 2011, con số này chỉ là 20%. Tại một số dự án được chào bán lại, lượng căn bán đã tăng đáng kể khi mức giá chào bán lại giảm tới 30% so với mức giá chào ban đầu.

Trên thị trường thứ cấp, giá chào bán đã giảm trong 8 quý liên tiếp. Tuy nhiên, dấu hiệu tích cực là trong số các dự án được chào bán trên thị trường trong quý này có đến 32% vẫn giữ mức giá ổn định so với con số 18% trong quý I.

CBRE cho rằng, trong thời gian tới, các dự án có mức giá chào bán vào khoảng 10 - 20 triệu đồng/m2 dự kiến sẽ có tỷ lệ bán tốt nhất. Tuy nhiên, ngay cả khi ở mức giá hợp lý, khách hàng vẫn cần thấy được sự cam kết thực sự trong tiến độ xây dựng và chất lượng quản lý của dự án.

Biệt thự, liền kề không có người mua

Quý II/2013 ghi nhận 70 căn biệt thự tại Khu đô thị Đặng Xá và 153 biệt thự và nhà liền kề ở Khu đô thị Nam An Khánh được chào bán. Các dự án hoàn thiện ngày càng nhiều nhưng không có khách hỏi mua vì cơ sở hạ tầng đi kèm chưa hoàn thiện.

Giá chào bán thứ cấp nói chung vẫn đang trong xu hướng giảm. Tuy nhiên, một vài dự án có vị trí thuận lợi tại quận Hà Đông có giá tăng nhẹ khoảng 10% so với quý I. Mức giá chào bán trung bình tại huyện Mê Linh giảm 30% và huyện Từ Liêm giảm khoảng 20% so với quý I, tuy nhiên mức giảm của mỗi dự án khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm của từng dự án. Nhìn chung giá sẽ còn giảm nếu cơ sở tiện ích không được cung cấp đầy đủ.

Các chuyên gia của CBRE cho rằng, thời điểm này khi tình hình kinh tế chưa có nhiều dấu hiệu khả quan thì các nhà đầu tư chưa thực sự quan tâm đến phân khúc biệt thự, liền kề vì vốn đầu tư ban đầu rất cao trong khi giá thị trường vẫn đang đà giảm và tính thanh khoản thấp.

"Trong tương lai gần, khi lượng hàng tồn kho vẫn vượt xa nhu cầu và điều kiện thị trường không có sự thay đổi đặc biệt thì chúng tôi kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm hơn nữa, đặc biệt là ở những nơi có cơ sở hạ tầng và các tiện ích không được hoàn thiện đồng bộ” - ông Leon nhấn mạnh.

Một trong các động thái được cho là góp phần vực dậy thị trường BĐS trong thời gian gần đây được ông Marc Townsend - Tổng Giám đốc Điều hành CBRE đưa ra gồm: Gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng, trần lãi suất huy động tiền đồng giảm và giảm giá tiền đồng so với Đô la Mỹ; thuế Giá trị gia tăng giảm còn 5% đối với những căn hộ có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; mức chịu thuế thu nhập cá nhân mới cũng bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/07/2013.

"Bên cạnh đó, kể từ ngày 9/7, Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam chính thức đi vào hoạt động. Mặc dù hiệu quả thực tế của công ty này vẫn cần thời gian để chứng minh nhưng sự thành lập này đã thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc cải thiện tỷ lệ nợ khó đòi và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Tất cả những nỗ lực này góp phần khuyến khích những khách mua tiềm năng tìm đến cả các dự án mới cũng như những dự án hiện hữu” - Ông Marc Townsend khẳng định.