Bất động sản không còn… "bất động"

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước cùng có chung nhận định thị trường bất động sản ở Việt Nam đang có xu hướng "ấm" trở lại. Điều khiến họ đặc biệt hứng thú, đó là những thay đổi trong Luật Nhà ở cho phép các cá nhân, tổ chức nước ngoài có quyền mua bán, sở hữu bất động sản tự do ở Việt Nam.

Vốn ngoại chảy mạnh vào BĐS. Nguồn: internet
Vốn ngoại chảy mạnh vào BĐS. Nguồn: internet

Báo cáo tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài 9 tháng năm 2015 của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 3 về thu hút vốn đầu tư FDI với 19 dự án đầu tư mới và 7 lượt dự án tăng vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,81 tỷ USD.

Vốn ngoại chảy mạnh vào BĐS

Ông Peter Ryder, Tổng giám đốc Indochina Capital Corporation cho biết: "Thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc, phát triển theo xu hướng đi lên, tương tự mô hình của Singapore".

Để minh họa cho sự phục hồi của thị trưởng bất động sản, ông Felix Lai, Giám đốc đầu tư Gaw Capital Partners, hóm hỉnh: "Thời điểm cơn sốt đất lên cao, khi tôi đến quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, một nhân viên ở đây đã hỏi tôi rằng có nên mua bất động sản để đầu tư hay không. Giai đoạn này, ngay cả một người thợ cắt tóc cũng tìm hiểu về các dự án chung cư, người người nhà nhà đều lao vào đầu tư đất cát. Tuy nhiên, trong suốt 5 năm từ 2010- 2015, không có ai đến xin tôi tư vấn nữa và việc này chỉ mới lặp lại trong 6 tháng gần đây".

Thảo luận về các cơ hội đầu tư bất động sản rộng mở trong thời gian tới, ông Vũ Văn Phấn - Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà nước và thị trường bất động sản, Bộ Xây Dựng cho rằng nhiều nhà đầu tư nước ngoài hiện nay mới chỉ đang tập trung vào phân khúc thị trường nhà ở bán một lần cho người dân, trong khi với thu nhập hiện nay của nhiều người Việt, để sở hữu căn hộ riêng, còn rất nhiều khó khăn.

Ông Phấn khuyên các nhà đầu tư nước ngoài nên chú tâm hơn đến mảng thị trường nhà cho thuê giá rẻ, đặc biệt là dành cho người lao động ở các khu công nghiệp và sinh viên.

Cùng quan điểm này, ông Felix Lai nhận định: với số người nhập cư khoảng 400.000 – 500.000 người mỗi năm vào TP.HCM, nhu cầu nhà ở, thuê nhà giá rẻ tại các thành phố là rất rõ rệt. Không chỉ riêng với các căn hộ cho thuê giá rẻ, thị trường nhà cao tầng ở đô thị, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang phát triển nhanh với lợi thế đường bờ biển dài và đẹp của Việt Nam.

Một hướng đi khác cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm, đó là phân khúc thị trường nhà ở, căn hộ dành riêng cho những doanh nhân, người nước ngoài đang và sẽ đến Việt Nam sinh sống và làm việc trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu vào thị trường cũng như quốc tế, sẽ sớm đón những dòng người di cư, nhập cư khác nhau vì công việc, thị trường lao động tự do cũng như nhiều lí do khác.

Hiện nay, khoảng 80.000 người Hàn Quốc đang sống và làm việc trên cả nước; 8.000 người Nhật và 1.200 người Đức… Nếu những đối tượng này được sở hữu nhà ở các tỉnh, thành có nhiều khu công nghiệp như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương…thì thị trường nhà đất ở những nơi này chắc chắn sẽ sôi động hơn.

Đầu tư,cần dài hạn

Ngoài ra, cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ được thành lập vào cuối năm 2015. Với quy mô 625 triệu dân, và các lao động tự do di chuyển trong khu vực, cũng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thẳng thắn nhận xét: "Luật Kinh doanh bất động sản mở ra cho nhà đầu tư nhưng chưa đủ, cần phải xem xét để nhà đầu tư nước ngoài được bán bất động sản tự do và dễ dàng hơn"

Bộ trưởng Vinh cũng lưu ý các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn nên thận trọng, vui mừng trước những tín hiệu như hiện nay là vẫn còn hơi sớm bởi Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi "bong bóng bất động sản". "Đây là việc có thể được lặp lại theo chu kì và bất động sản là con dao hai lưỡi với nhiều quốc gia trên thế giới. "Người ta giàu vì bất động sản và cũng nghèo vì bất động sản", ông Vinh nói.

Ông Peter Ryder khẳng định: "Muốn kinh doanh thành công ở Việt Nam thì cần có tầm nhìn dài hạn. Tuy thị trường đang ấm lên và các quy định với nhà đầu tư nước ngoài đang được nới rộng ra thì các nhà đầu tư bất động sản ở Việt Nam vẫn cần phải bước chậm mà chắc".

Trước đó, trả lời câu hỏi của nhà đầu tư nước ngoài về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam, ông Bùi Quang Vinh cho biết: Việt Nam đã mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài qua Luật Nhà ở 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2014…Tới đây, Chính phủ sẽ xem xét cho nhà đầu tư nước ngoài được mua bán bất động sản tự do hơn.

"Tới khi nào thị trường bất động sản được mua bán tự do, không phân biệt trong nước và nước ngoài, thì khi đó thị trường sẽ thu hút rất nhiều nguồn lực. Mà xu hướng chắc chắn là Việt Nam sẽ mở cửa thị trường bất động sản nhiều hơn nữa", Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định.